Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử quý III năm 2023
Ngày cập nhật 15/09/2023

I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 31/12/2022 về kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023, Nội dung Kế hoạch bám sát Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 31/12/2022 về việc kiểm soát thủ tục hành chính tại thị xã Hương Thủy năm 2023, UBND xã đã quán triệt chỉ đạo và triển khai các văn bản liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính đến từng cán bộ, công chức để cán bộ, công chức kịp thời nắm bắt các thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai minh bạch, trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.

Trong quý III năm 2023, nhìn chung các thủ tục hành chính được áp dụng trên địa bàn thị xã đã được giải quyết đúng quy định và không có TTHC nào được đánh giá tác động.

2. Thẩm định, thẩm tra TTHC tại dự thảo văn bản QPPL

Quý III, UBND xã Dương Hòa không có tham gia thẩm định đối với văn bản QPPL có quy định TTHC.

3. Công bố, công khai thủ tục hành chính, danh mục TTHC

100% TTHC sau khi được UBND tỉnh công bố ban hành đã được đồng bộ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC vào Hệ thống thông tin TTHC của tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng quy định và công khai trên Trang thông tin điện tử của đơn vị.

Niêm yết đầy đủ, công khai và đúng quy định đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa điểm tiếp nhận và giải quyết Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại cấp xã rõ ràng, dễ tiếp cận, sử dụng khi người dân có nhu cầu giao dịch. 

Ngoài việc niêm yết công khai trực tiếp, việc thực hiện công bố, công khai TTHC trên trang thông tin điện tử xã được UBND xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt là việc cập nhật các văn bản pháp luật liên quan đến việc cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát, rà soát TTHC và các quyết định liên quan đến việc giải quyết, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ TTHC. Đã cập nhật niêm yết công khai các quyết định TTHC bổ sung  theo các Quyết định của UBND tỉnh gồm:

- Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn

- Quyết định số 81/QĐ-UBND ngày 07/01/ 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa lĩnh vực văn hóa, thể thao thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 02/02/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định Công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (bao gồm thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã).

- Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế (bao gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND cấp huyện và UBND cấp xã)

- Quyết định số 691/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Quy trình giải quyết thủ tục hành chính: Đăng ký kết hôn, Xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 13 tháng 4 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Quyết định số 901/QĐ-UBND ngày 24 tháng 4 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp/UBND cấp huyện/UBND cấp xã.

- Quyết định số 1164/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Người có công thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Quyết định số 1420/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định Công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Tài nguyên và Môi trường (bao gồm thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện và thuộc thẩm quyền tiếp nhận của UBND cấp xã).

- Quyết định số 1636/QĐ-UBND ngày 10 tháng 7 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực môi trường thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.

- Quyết định số 1637/QĐ-UBND ngày 10 tháng 7 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Quyết định số 2105/QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực chính sách người có công với cách mạng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

4. Về rà soát, đơn giản hóa TTHC

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 30/12/2022 kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn xã, căn cứ theo kế hoạch tập trung rà soát các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trong quá trình thực hiện thuộc thẩm quyền cấp xã. Kịp thời đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nếu phát hiện có vướng mắc, bất cập, khó thực hiện; tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá báo cáo UBND xã để tổng, báo cáo UBND thị xã, UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh.

- Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa: 0 thủ tục.

- Phương án đơn giản hóa cụ thể: số TTHC giữ nguyên 132 thủ tục, số TTHC bãi bỏ: 0 thủ tục; số TTHC sửa đổi, bổ sung: 0 thủ tục; số TTHC thay thế: 0 thủ tục; số TTHC liên thông:0 thủ tục. Số TTHC có giải pháp để thực hiện trên môi trường điện tử: 132 thủ tục.

5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC

Thực hiện Quyết định số 43/2018/QĐ-UBND ngày 09/8/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện việc niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và thực hiện đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan đầu mối tiếp nhận, xử lý PA, KN tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC để kịp thời tiếp nhận, xử lý theo quy định.

Trong quý III năm 2023 tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số tiếp nhận mới trong kỳ: 0 ý kiến; số từ kỳ trước chuyển qua: 0 ý kiến. Số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 0 ý kiến; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 0 ý kiến; số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 0 ý kiến; trong đó số đã được đăng tải công khai: 0 ý kiến; số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 0 ý kiến.

(có phụ lục báo cáo mẫu II.05a/VPCP/KSTT kèm theo).

6. Về tình hình, kết quả giải quyết TTHC

a) Công tác giải quyết TTHC dựa trên các văn bản QPPL có quy định TTHC, nội dung TTHC được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã và thông tin công khai trên CSDLQG về TTHC, Trang thông tin điện tử xã.

b) Kết quả tiếp nhận, giải quyết các TTHC

- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận và xử lý trong Quý III năm 2023 là: 43 hồ sơ; số mới tiếp nhận trong kỳ báo cáo là: 40 hồ sơ (Trong đó: trực tuyến: 37 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 03 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 03 hồ sơ.

- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 40 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn: 37 hồ sơ, đúng hạn: 03 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ.

 (có phụ lục báo cáo mẫu II.06a/VPCP/KSTT kèm theo).

7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

UBND xã đã tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của thị xã và địa phương nhằm nâng cao việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích: Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ thực hiện một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 34 /2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thường xuyên kiện toàn bố trí lại cán bộ, công chức làm việc tạị Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; duy trì thực hiện quy chế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã được UBND thị xã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy tính, máy scan, máy in, kiốt tra cứu hồ sơ, tủ đựng tài liệu, bàn, ghế ngồi chờ của tổ chức, công dân, bảng niêm yết các danh mục TTHC theo quy định đảm bảo phục vụ cho người dân đến giao dịch, tra cứu.

Về tình hình công bố danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa: UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết UBND cấp xã đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã; 100% TTHC đủ điều kiện được đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa, trừ các TTHC thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 14 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Trong đó:

+ Cấp xã: Có 128/128 TTHC đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã.

- Đến nay, có 128 TTHC tại UBND cấp xã.

b) Về tình hình công bố, phê duyệt quy trình nội bộ, cấu hình điện tử.

UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ để cấu hình điện tử giải quyết TTHC trên phần mềm Hệ thống xử lý một cửa tập trung tỉnh Thừa Thiên Huế. Đã hoàn thành thiết lập 100% quy trình điện tử giải quyết TTHC trên phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế.

 Thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 23/10/2019 về việc triển khai thực hiện Quyết định 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Quyết định số 896/QĐ-UBND ngày 23/4/2021 phê duyệt Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 1907/QĐ-UBND ngày 03/8/2021 phê duyệt Danh mục TTHC trong Lĩnh vực Phòng cháy, chữa cháy thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 2838/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 phê duyệt Danh mục TTHC mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực cấp, quản lý Căn cước công dân và lĩnh vực cấp, quản lý Chứng minh nhân dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 1581/QĐ-UBND ngày 01/7/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa hiện đại cấp xã

       8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

a) Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

- Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Quyết định số 1892/QĐ-UBND ngày 28/7/2020 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Thực hiện Điều 10, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai thực hiện hoạt động chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND xã đã triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ dịch vụ công đã thực hiện 45 hồ sơ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

b) Việc ban hành Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC:

Thực Quyết định số 1892/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Kế hoạch số 170/KH-UBND ngày 29/4/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025; Quyết định số 88/2017/QĐ-UBND ngày 09 tháng 10 năm 2017 của UBND tỉnh ban hành quy định về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã quy định về tạo lập hồ sơ điện tử từ các nguồn số hóa và các đơn vị đã số hóa kết quả giải quyết và trả kết quả trên môi trường mạng qua hệ thống cổng dịch vụ công tỉnh; Công văn số 9318/VPCP-KSTT ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 30/12/2022 về triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã năm 2023. Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy sang dữ liệu điện tử để tích hợp, chia sẻ, khai thác; tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học…Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ. Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.

Kết quả thực hiện việc số hóa 43/43 hồ sơ đạt 100%.

9.  Truyền thông hỗ trợ hoạt động KSTTHC

Kế hoạch truyền thông về kiểm soát TTHC và quá trình triển khai thực hiện (bao gồm truyền thông nội bộ và qua các phương tiện thông tin đại chúng).

Uỷ ban nhân dân xã chỉ đạo công khai số điện thoại, hòm thư góp ý, phiếu đánh giá, sổ tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị tại bộ phận một cửa để kịp thời tiếp thu và xử lý kiến nghị của công dân và tổ chức về những vấn đề liên quan đến quy định hành chính. Đảm bảo tiếp nhận, xử lý kiến nghị tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch, quy trình cụ thể, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia ý kiến.

Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn xã được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền thanh; trang thông tin điện tử; thông qua các hội nghị giao ban, tọa đàm, lồng ghép thông tin về cải cách TTHC thông qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước…

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 30/12/2022 về việc tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2023. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính đã được các ban ngành, đoàn thể, cán bộ công chức xã thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như: Thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị tập huấn, họp cơ quan, đăng tải trên trang Trang thông tin điện tử của xã. Đồng thời, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 30/12/2022 về kê hoạch phát thanh tuyên truyền Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;  Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 30/12/2022 về kê hoạch phát thanh Tuyên truyền Quyết định số 34 /2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Giao Bộ phận Văn hóa - Thông tin phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên hệ thống đài truyền thanh của xã.

10. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC

Thực hiện quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, UBND xã đã ban hành UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 30/12/2022  kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, tự kiểm tra công vụ năm 2023; Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 14/02/2023 kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2023.

Chủ tịch UBND xã thường xuyên và tổ chức tự kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính  nhằm đánh giá kịp thời, toàn diện tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát TTHC; qua đó, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi sai trái, thực hiện không đúng với chỉ đạo, quy định về công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong thực hiện kiểm soát TTHC.

Qua công tác tự kiểm tra, công chức chuyên môn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã (đối tượng kiểm tra) đã thực hiện tốt việc tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính của địa phương, tham mưu thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thị xã, UBND xã; đã triển khai thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức. Chất lượng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân luôn được quan tâm (không có hồ sơ trễ hạn), các TTHC đều được công khai minh bạch rõ ràng, thái độ tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức ngày được nâng cao, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhanh, gọn và đúng với quy định.

11. Nội dung khác:

a) Về công tác chỉ đạo, điều hành.

UBND xã ban hành các văn bản trong công tác chỉ đạo, điều hành sau

Công văn số 101/UBND ngày 13/6/2023 về việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 06 và đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia; Báo cáo số 76/BC-UBND ngày 15/6/2023 báo cáo hoạt động triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Dương Hòa 6 tháng đầu năm 2023; Công văn số 104/UBND ngày 16/6/2023 duy trì cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử xã Dương Hòa; Thông báo số 21/TB-UBND ngày 19/6/2023 thông báo lịch tiếp Công dân của Chủ tịch UBND xã 6 tháng cuối năm 2023; Công văn số 107/UBND ngày 20/6/2023 về việc đôn đốc cập nhật các tài liệu văn bản vào danh mục hồ sơ điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Công văn số 108/UBND ngày 20/6/2023 về việc sử dụng hệ thống điểm danh giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã và tiếp tục thực hiện đăng ký lịch công tác tuần trên trang thông tin điện tử xã; Công văn số 110/UBND ngày 22/6/2023 về việc rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết các TTHC theo TCVN ISO 9001:2015; Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 22/6/2023 về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Quyết định số 64/QĐ-UBND ngày 22/6/2023 về việc ban hành, áp dụng tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Công văn số 115/UBND ngày 30/6/2023 về việc đề nghị cập nhật hồ sơ điện tử của cán bộ, công chức xã; Báo cáo số 87/BC-UBND ngày 03/7/2023 báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ ngày 10/6/2023 đến ngày 03/7/2023; Thông báo số 23/TB-UBND ngày 03/7/2023  thông báo Kết quả khảo sát mức độ hài lòng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã tháng 6 năm 2023; Công văn số 116/UBND ngày 04/7/2023 về việc triển khai chấn chỉnh các nhiệm vụ về công tác văn thư, lưu trữ; đôn đốc cán bộ, công chức làm bài thi trực tuyến tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2023 17/17 cán bộ công chức đạt 100%; Công văn số 118/UBND ngày 06/7/2023 về việc khai thác, sử dụng Bộ pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật; Công văn số 119/UBND ngày 10/7/2023 về việc rà soát kiện toàn Tổ công nghệ số cộng đồng; Quyết định số 69/QĐ-UBND, 70/QĐ-UBND, 71/QĐ-UBND, 72/QĐ-UBND, 73/QĐ-UBND ngày 10/7/2023 về việc kiện toàn tổ công nghệ số cộng đồng Thôn Hạ, thôn Hộ, thôn Thanh Vân, thôn Khe Sòng, thôn Buồng Tằm; Quyết định số 74/QĐ-UBND ngày 10/7/2023 về việc thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số xã Dương Hòa, quyết định phân công nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã và  thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số xã; Công văn số 122/UBND ngày 12/7/2023 về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm triển khai Kế hoạch duy trì, nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh năm 2023; Công văn số 125/UBND ngày 14/7/2023 về việc triển khai thực hiện chuẩn hóa tài khoản Hue-S; Báo cáo số 98/BC-UBND ngày 02/8/2023 báo cáo Kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ ngày 10/6/2023 đến ngày 01/8/2023; Công văn số 135/UBND ngày 04/8/2023 về việc triển khai chiến dịch cấp phát chữ ký số toàn dân; kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 03/8/2023 triển khai chấn chỉnh các hoạt động về công tác văn thư, lưu trữ; triển khai thực hiện công văn số 2130/STTTT - IOC ngày 08/8/2023 của Sở Thông tin và truyền thông về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng Hue-S; Tổ chức đánh giá nội bộ hệ thống chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 đợt 2 năm 2023; Quyết định số 90/QĐ-UBND ngày 29/8/2023 về việc sửa đổi, bổ sung bảng phân công nhiệm vụ công chức, người hoạt động không chuyên trách xã; danh sách điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính cấp xã năm 2023.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG 

1. Ưu điểm:

- Trong Quý III năm 2023, dưới sự chỉ đạo của UBND xã đã có nhiều nỗ lực, tích cực trong tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, kiểm soát TTHC. Nhìn chung, kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, kiểm soát TTHC đã có sự chuyển biến rõ rệt, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ theo Kế hoạch đề ra.

- Nhiệm vụ niêm yết công khai TTHC đã được quan tâm, chú trọng,có bảng niêm yết TTHC theo đúng quy định tại Bộ phận Một cửa và trên Trang thông tin điện tử của xã.

- Việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng tiếp nhận TTHC trực tuyến Hệ thông thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức nói riêng và công tác kiểm soát TTHC nói chung.

- UBND xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc công tác Kiểm soát TTHC; góp phần quan trọng trong việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC.

 2. Tồn tại

Một số cán bộ, công chức chưa nhận thức hết vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Chưa huy động được đông đảo sự tham gia của người dân vào công tác kiểm soát TTHC thông qua kênh phản ánh, kiến nghị; vai trò của người dân trong việc góp ý về thủ tục hành chính và thực hiện quy định hành chính chưa được phát huy cao.

III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ QUÝ IV NĂM 2023

Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC trong Qúy tiếp theo, Ủy ban nhân dân xã cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách TTHC. Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm kế hoạch cải cách hành chính, đồng thời thực hiện tốt các Kế hoạch về kiểm soát TTHC năm 2023 của xã.

- Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các bộ phận. Chú trọng triển khai bằng hình thức tự kiểm tra; kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng để hồ sơ quá hạn; chấm dứt tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc từ chối giải quyết mà không đúng quy định của pháp luật; khắc phục tình trạng cá nhân, tổ chức thiếu thông tin khi tiếp cận TTHC, không được hướng dẫn đầy đủ, kịp thời, phải đi lại nhiều lần; kịp thời xử lý nghiêm cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực trong phục vụ nhân dân.

- Thực hiện kịp thời công khai, minh bạch tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp xã theo các nội dung, hình thức đã được UBND tỉnh quy định.

- Đẩy mạnh công tác rà soát, đánh giá TTHC và quy định có liên quan đang còn vướng mắc, bất cập hoặc không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các phương án đơn giản hóa, cải tiến TTHC, đảm bảo chất lượng theo kế hoạch đề ra.

- Tăng cường việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các TTHC để giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức.

- Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực cho hệ thống cơ quan, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC thông qua việc tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về kiểm soát TTHC.

- Tăng cường công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã trong việc tham gia hoạt động giám sát về TTHC. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã về công tác cải cách TTHC. Khuyến khích người dân tham gia góp ý về công tác giải quyết thủ tục hành chính.

- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về kiểm soát thủ tục hành chính và các lớp tập huấn phục vụ công tác cải cách hành chính do cấp trên tổ chức.

- Tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình cho người dân.

- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính quyền điện tử liên quan đến cải cách TTHC, trong đó chú trọng triển khai các quy định tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg, Thông tư số 01/2019/TT-BNV và Thông tư số 02/2019/TT-BNV.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất.

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.535.183
Truy cập hiện tại 241