Tìm kiếm tin tức
BÁO CÁO Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Qúy I năm 2024 phương hướng, nhiệm vụ Qúy II năm 2024
Ngày cập nhật 16/03/2024

I. TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Tình hình khiếu nại, tố cáo

Dương Hòa là một xã vùng núi của thị xã Hương Thủy cách trung tâm thành phố Huế khoảng 22km nằm ở thượng nguồn sông Hương và được thành lập vào năm 1981. Xuất phát điểm là một xã miền núi, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn xã có 05 thôn, 510 hộ với 2101 khẩu. Xã có diện tích tự nhiên trên 26 nghìn ha, chiếm trên 2/3 diện tích tự nhiên của toàn thị xã, chủ yếu là đất rừng và đất sản xuất lâm nghiệp do đó gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến lĩnh vực đất đai. Do đó không thể tránh khỏi những tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân, nếu không giải quyết kịp thời và dứt điểm dễ xảy ra mất ANTT. Ý thức được điều đó lãnh đaọ xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân phải kịp thời và đúng quy định. Nhờ đó các vụ việc đã được giải quyết kịp thời.

Trong Qúy  I năm 2024 không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Công tác tiếp công dân(Biểu số 01/TCD)

UBND xã đã ban hành Thông báo 46/TB-UBND ngày 28/12/2023 thông báo Lịch tiếp Công dân của Chủ tịch UBND xã 6 tháng đầu năm 2024; Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 23/01/2024 kế hoạch công tác tiếp công dân; phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024.

Thực hiện tiếp công dân thường xuyên vào các  ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ sáu và ngày thứ năm hàng tuần thực hiện tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND xã tại địa điểm: phòng tiếp dân UBND xã, Tổng số lượt tiếp của Chủ tịch UBND: 17 lượt, tiếp công dân thường xuyên 61 lượt, số người được tiếp: 0; số vụ việc: 0

Phân loại đơn, vụ việc qua tiếp công dân

- Phân loại theo nội dung (tổng số đơn: 0; số vụ việc: 0);

+ Khiếu nại: Không;

+ Tố cáo: Không;

+ Phản ánh, kiến nghị: Không;

- Phân loại theo thẩm quyền giải quyết.

+ Thuộc thẩm quyền (số đơn: 0; số vụ việc:0);

+ Không thuộc thẩm quyền (số đơn :0; số vụ việc:0).

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn (Biểu số 01/XLD, 02/XLD, 03/XLD, 04/XLD)

Gồm đơn nhận được qua tiếp công dân và đơn nhận từ các nguồn (người viết đơn gửi qua dịch vụ bưu chính, thực hiện quy định TTHC gửi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã và của cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến theo quy định).

a) Tổng số đơn tiếp nhận:

Tổng số: 01 đơn Trong đó: Kỳ trước chuyển sang: 0 đơn; tiếp nhận trong kỳ 01 đơn.

- Số đơn đã xử lý 01 đơn/ Tổng số đơn tiếp nhận 01 đơn.

- Số đơn, số vụ việc, đủ điều kiện xử lý 01 đơn.

b) Phân loại, xử lý đơn:

- Phân loại theo nội dung:

+ Số đơn, số vụ việc khiếu nại: 0 đơn.

+ Số đơn, số vụ việc tố cáo: 0 đơn.

+ Số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ánh; tranh chấp đất đai: 01 đơn.

- Phân loại theo tình trạng giải quyết

+ Số đơn, số vụ việc đã giải quyết: 01/01 đơn (có danh sách tổng hợp kèm theo).

+ Số đơn, số vụ việc đang giải quyết: 0 đơn.

c) Kết quả xử lý đơn

- Số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền: 01 đơn.

- Số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền: 0 đơn.

3. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền (Biểu số 01/KQGQ, 02/KQGQ, 03/KQGQ, 04/KQGQ)

Tổng số đơn đã giải quyết 01 đơn/01đơn, đạt 100 %.

a) Kết quả giải quyết khiếu nại (Biểu số 01/KQGQ, 02/KQGQ): Từ ngày 15/11/2023 đến 01/3/2024 không có đơn khiếu nại.

b) Kết quả giải quyết tố cáo (03/KQGQ, 04/KQGQ): Từ ngày 15/11/2023 đến 01/3/2024 không có đơn tố cáo.

c) Kết quả giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh (04/XLD): Số đơn đã xử lý 01 đơn/ Tổng số đơn tiếp nhận 01 đơn. Nội dung đơn xin phép xây dựng nhà.

4. Bảo vệ người tố cáo (nếu có)

Từ ngày 15/11/2023 đến 01/3/2024 không có đơn tố cáo.

5. Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo (03/QLNN)

Qúy I năm 2024, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, TT HĐND, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Uỷ ban nhân dân xã luôn bám sát nội dung chỉ đạo của thị xã, Thanh tra thị xã để chỉ đạo triển khai kịp thời, sát với nhiệm vụ trọng tâm và phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Chỉ đạo các ban, ngành, cán bộ công chức thực hiện nghiêm quy định của Luật Tiếp công dân và Quy chế tiếp công dân của UBND xã, tổ chức tiếp công dân định kỳ, thường xuyên tại Phòng Tiếp công dân của UBND xã. Chủ tịch UBND xã thực hiện tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần, lịch tiếp công dân định kỳ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của xã,  niêm yết tại Phòng tiếp công dân. Địa điểm phòng tiếp công dân được bố trí thuận lợi nằm giữa tiền sãnh trước trụ sở Ủy ban nhân dân, có trang bị bàn ghế, quạt, đảm báo về diện tích, niêm yết công khai đầy đủ Nội quy, lịch tiếp công dân theo quy định.

Phân công công chức Văn phòng - thống kê làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và tiếp nhận các đơn thư của công dân được chuyển đến Chủ tịch UBND để giao cho công chức chuyên môn phụ trách lĩnh vực để xử lý, các loại sổ tiếp công dân được thực hiện sổ biên bản tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã, sổ biên bản tiếp công dân thường xuyên, sổ biên bản tiếp công dân đột xuất thực hiện theo đúng quy định.

Tiếp tục thực hiện Quyết định 105/QĐ-UBND ngày 02 tháng 10 năm 2019 ban hành nội quy tiếp công dân của UBND xã; Quyết địnhh 137/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2022 về việc ban hành Quy chế tổ chức công dân trên địa bàn xã.

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên. Ngay từ tháng 12 năm 2023, Ủy ban nhân dân xã đã đưa nội dung truyên truyền về hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo vào Kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục năm 2024 trên địa bàn xã. Việc tuyên truyền thông qua việc thực hiện công khai Bộ thủ tục hành chính Lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan, đăng tin trên Trang Thông tin điện tử xã, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác tuyên truyền và khai thác có hiệu quả các tiện ích của mạng xã hội có nhiều người dùng (như zalo, Facebook...).

Tổ chức các hội nghị tuyên truyền ở xã và các thôn về Luật Khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Quyết định số 1437 /QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực xử lý đơn, lĩnh vực tiếp công dân thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, công chức xã nội dung Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật khiếu nại; Thông tư 04/2021/TT-TTCP ngày 10/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân, Thông tư 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Tuyên truyền ngắn gọn các nội dung văn bản trên hệ thống loa truyền thanh của xã, lồng ghép vào các cuộc họp UBND, giao ban UBND để tuyên truyền, quán triệt các nội dung có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thường xuyên phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp công dân. Đồng thời phối hợp Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, các chi bộ trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại tố cáo để phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ảnh kiến nghị của dân.

Qua việc tổ chức, triển khai, phổ biến, quán triệt thực hiện đã giúp cho Đảng uỷ, UBND, cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết các ý kiến kiến nghị của nhân dân.

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 105 /QĐ-UBND ban hành Nội quy tiếp công dân tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã và Quyết địnhh 137/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tổ chức công dân trên địa bàn xã; Quyết định số 136/QĐ-UBND về việc cử công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân, theo dõi, phục vụ công tác tiếp công dân.

UBND xã ban hành Thông báo 46/TB-UBND ngày 28/12/2023  thông báo Lịch tiếp Công dân của Chủ tịch UBND xã 6 tháng đầu năm 2024.

UBND xã ban hành Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 23/01/2024 kế hoạch công tác tiếp công dân; phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024.

III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

Trong Qúy I năm 2024  việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh đã được quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Việc xử lý, giải quyết các đơn thư đảm bảo kịp thời, không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Các bộ phận chuyên môn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu trong quá trình triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, nhất là trong việc tổng hợp, báo cáo, tham mưu đề xuất biện pháp triển khai, xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

 Công tác phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư được quan tâm thực hiện, đã góp phần giải quyết thấu tình, đạt lý, bảo đảm tính khả thi. Ngoài công tác tiếp công dân, công tác giải quyết đơn thư, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh, các Tổ hòa giải ở cơ sở các thôn đã thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, xử lý kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp ngay ở thôn xóm, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

IV. DỰ BÁO TÌNH HÌNH

Cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, trong thời gian đến việc giải quyết đơn thư tranh chấp quyền sử dụng đất giữa các chủ sử dụng đất liền kề vẫn còn xảy ra.

V. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRONG KỲ TIẾP THEO

  1. Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nói chung, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai và chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nói riêng để mọi người hiểu thực hiện, đồng thời phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
  2. Duy trì, tổ chức thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn của cấp trên nhất là Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân.
  1. Thường xuyên thực hiện rà soát đơn thư, khiếu nại, tố cáo, nắm chắc tình hình đơn phát sinh, tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, chủ động giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, chính sách pháp luật đặc biệt chú trọng công tác đối thoại, hoà giải tại cơ sở.

4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.175.675
Truy cập hiện tại 465