Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
Ngày cập nhật 23/12/2023

I. VIỆC PHỔ BIẾN, QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ, KHIẾU NẠI CỦA CÔNG DÂN, BAN HÀNH CÁC VĂN BẢN TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Năm 2023, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy  TT HĐND, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Uỷ ban nhân dân xã luôn bám sát nội dung chỉ đạo của thị xã, Thanh tra thị xã để chỉ đạo triển khai kịp thời, sát với nhiệm vụ trọng tâm và phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Chỉ đạo các ban, ngành, cán bộ công chức thực hiện nghiêm quy định của Luật Tiếp công dân và Quy chế tiếp công dân của UBND xã, tổ chức tiếp công dân định kỳ, thường xuyên tại Phòng Tiếp công dân của UBND xã. Chủ tịch UBND xã thực hiện tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần, lịch tiếp công dân định kỳ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của xã,  niêm yết tại Phòng tiếp công dân. Địa điểm phòng tiếp công dân được bố trí thuận lợi nằm giữa tiền sãnh trước trụ sở Ủy ban nhân dân, có trang bị bàn ghế, quạt, đảm báo về diện tích, niêm yết công khai đầy đủ Nội quy, lịch tiếp công dân theo quy định.

Phân công công chức Văn phòng - thống kê làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và tiếp nhận các đơn thư của công dân được chuyển đến Chủ tịch UBND để giao cho công chức chuyên môn phụ trách lĩnh vực để xử lý, các loại sổ tiếp công dân được thực hiện sổ biên bản tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã, sổ biên bản tiếp công dân thường xuyên, sổ biên bản tiếp công dân đột xuất thực hiện theo đúng quy định.

UBND xã ban hành Quyết định 105/QĐ-UBND ngày 02 tháng 10 năm 2019 ban hành nội quy tiếp công dân của UBND xã; Quyết địnhh 137/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2022 về việc ban hành Quy chế tổ chức công dân trên địa bàn xã.

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên. Ngay từ tháng 12 năm 2022, Ủy ban nhân dân xã đã đưa nội dung truyên truyền về hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo vào Kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục năm 2023 trên địa bàn xã. Việc tuyên truyền thông qua việc thực hiện công khai Bộ thủ tục hành chính Lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan, đăng tin trên Trang Thông tin điện tử xã, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác tuyên truyền và khai thác có hiệu quả các tiện ích của mạng xã hội có nhiều người dùng (như zalo, Facebook...).

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Công tác tiếp công dân

UBND xã đã ban hành các thông báo lịch tiếp dân thường xuyên vào các  ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ sáu và ngày thứ năm hàng tuần thực hiện tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND xã vào ngày thứ 5 hằng tuần tại địa điểm: phòng tiếp dân UBND xã. Tuy nhiên, tại các buổi tổ chức tiếp dân định kỳ và thường xuyên tại trụ sở UBND xã  từ ngày 01/11/2022-đến ngày 04/12/2023 không có công dân đến.

Phân loại đơn, vụ việc qua tiếp công dân

- Phân loại theo nội dung (tổng số đơn: 0; số vụ việc: 0);

+ Khiếu nại: Không;

+ Tố cáo: Không;

+ Phản ánh, kiến nghị: Không;

- Phân loại theo thẩm quyền giải quyết.

+ Thuộc thẩm quyền (số đơn: 0; số vụ việc:0);

+ Không thuộc thẩm quyền (số đơn :0; số vụ việc:0).

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn

Gồm đơn nhận được qua tiếp công dân và đơn nhận từ các nguồn (người viết đơn gửi qua dịch vụ bưu chính, thực hiện quy định TTHC gửi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã và của cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến theo quy định).

a) Tổng số đơn tiếp nhận:

Tổng số: 20 đơn Trong đó: Kỳ trước chuyển sang: 0 đơn; tiếp nhận trong kỳ 20 đơn.

- Số đơn đã xử lý 20 đơn/ Tổng số đơn tiếp nhận 20 đơn.

- Số đơn, số vụ việc, đủ điều kiện xử lý 20 đơn.

b) Phân loại, xử lý đơn:

- Phân loại theo nội dung:

+ Số đơn, số vụ việc khiếu nại: 0 đơn.

+ Số đơn, số vụ việc tố cáo: 01 đơn, người tố cáo đã có đơn rút toàn bộ nội dung tố cáo, UBND xã đã ban hành quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo, việc rút tố cáo đúng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 34 Luật Tố cáo năm 2018, không thuộc các trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 33 Luật Tố cáo năm 2018.

+ Số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ánh; tranh chấp đất đai: 19 đơn.

- Phân loại theo tình trạng giải quyết

+ Số đơn, số vụ việc đã giải quyết: 19/20 đơn (có danh sách tổng hợp kèm theo).

+ Số đơn, số vụ việc đang giải quyết: 01 đơn (đơn xin đo đạc lại ranh giới đất ở của ông Nguyễn Ngọc Mẫn - Thôn Buồng Tằm).

III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

1. Ưu điểm:

Trong năm 2023  việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh đã được quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Việc xử lý, giải quyết các đơn thư đảm bảo kịp thời, không phát sinh đơn thư khiếu nại.

Các bộ phận chuyên môn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu trong quá trình triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, nhất là trong việc tổng hợp, báo cáo, tham mưu đề xuất biện pháp triển khai, xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

 Công tác phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư được quan tâm thực hiện, đã góp phần giải quyết thấu tình, đạt lý, bảo đảm tính khả thi. Ngoài công tác tiếp công dân, công tác giải quyết đơn thư, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh, các Tổ hòa giải ở cơ sở các thôn đã thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, xử lý kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp ngay ở thôn xóm, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

2. Tồn tại, hạn chế:

          Số đơn thư liên quan đến đất đai vẫn còn nhiều, số vụ việc đơn trình kiến nghị phát sinh cùng thời điểm trên lĩnh vực đất đai, nội dung đơn chủ yếu liên quan đến tranh chấp, xác định ranh giới đất đai, đây là vấn đề liên quan tồn tại từ thời kỳ trước. Việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, ranh giới diện tích đất liên quan đến nhiều cá nhân, đơn vị nên việc xác minh, giải quyết gặp khó khăn làm chậm thời gian giải quyết xử lý đơn.

IV. DỰ BÁO

Cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, trong thời gian đến việc giải quyết đơn thư tranh chấp quyền sử dụng đất giữa các chủ sử dụng đất liền kề vẫn còn xảy ra.

V. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NĂM 2024

  1. Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nói chung, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai và chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nói riêng để mọi người hiểu thực hiện, đồng thời phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
  2. Duy trì, tổ chức thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn của cấp trên nhất là Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân.
  1. Thường xuyên thực hiện rà soát đơn thư, khiếu nại, tố cáo, nắm chắc tình hình đơn phát sinh, tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, chủ động giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, chính sách pháp luật đặc biệt chú trọng công tác đối thoại, hoà giải tại cơ sở.

4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.163.449
Truy cập hiện tại 410