Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Kết quả thực hiện công tác chính quyền địa phương năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
Ngày cập nhật 18/11/2023

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG (tính đến ngày 31/10/2023)

1. Hoạt động HĐND, UBND cấp xã

- Tiếp tục thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều  của Luật Tổ chức Chính phủ  và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019; Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các văn bản quy phạm pháp luật về hướng dẫn hoạt động của HĐND. Trong năm 2023, HĐND xã thường xuyên đổi mới tăng cường 03 phiên hoạt động giám sát chuyên đề theo chức năng và quyền hạn, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, hành động đã được xây dựng của nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hoạt động kỳ họp của HĐND (trong năm có 03 kỳ họp: 01 chuyên đề và 02 kỳ họp định kỳ) cũng có nhiều đổi mới, chất lượng, nội dung kỳ họp được nâng cao, các Nghị quyết được thông qua đảm bảo đúng luật và thể hiện rõ vai trò quyết định của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Bên cạnh đó, HĐND thị xã thường xuyên duy trì mối liên hệ với Thường trực HĐND xã để nắm bắt thông tin, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ trong hoạt động giám sát và tổ chức cho các  đại  biểu HĐND thị xã tiếp xúc cử tri trên địa bàn xã.

Đối với hoạt động của Ủy ban nhân dân, trên cơ sở quy chế làm việc được xây dựng ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND xã đã nghiêm túc tổ chức thực hiện từ đó nền nếp, chất lượng, hiệu quả trong điều hành quản lý hành chính nhà nước ở cơ sở được nâng lên. Định kỳ, UBND xã đều tổ chức các phiên họp UBND bao gồm các thành viên UBND, Lãnh đạo Ban Thường vụ Đảng ủy, một số ban, ngành có liên quan và mời đại diện Thường trực HĐND, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ  quốc cùng dự để đánh giá tình hình kinh tế xã hội, bàn các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề ra kế hoạch, giải pháp phát triển kinh tế xã hội. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, mối quan hệ công tác giữa các cơ quan chuyên môn của UBND thị xã với UBND xã được củng cố ngày càng trở nên khăng khít, hài  hòa, đảm bảo tính linh hoạt, linh động trong thực thi nhiệm vụ, từ đó tạo nên chuyển biến tích cực trong việc giải quyết các công việc phối hợp liên ngành, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chiến lược, kế hoạch trên địa bàn thị xã. Trong năm 2023, UBND xã trình HĐND xã bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND xã và 01 Ủy viên UBND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

2. Công tác quản lý Địa giới hành chính

Dương Hòa là một xã vùng núi của thị xã Hương Thủy cách trung tâm thành phố Huế khoảng 22km nằm ở thượng nguồn sông Hương và được thành lập vào năm 1981, phía Bắc giáp xã Thủy Bằng, phía Đông giáp xã Phú Sơn, phía Nam giáp huyện Nam Đông, phía Tây giáp xã Bình Thành.Diện tích tự nhiên 26.171,92 ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp thuận lợi cho việc trồng rừng kinh tế, các loại cây ăn quả, chăn nuôi và phát triển các loại hình du lịch cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn xã có 05 thôn, 580 hộ với 2.115 khẩu.

Công tác quản lý địa giới hành chính, mốc, hồ sơ địa giới hành chính của xã đã được quan tâm, chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn và UBND xã nhằm tăng cường công tác quản lý hành chính, giải quyết dứt điểm các khu vực địa giới hành chính còn chồng lấn.

3. Cán bộ, công chức cấp xã.

a) Thực trạng cán bộ, công chức xã

Thực hiện Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Tính đến ngày 31/10/2023: Xã đã biên chế 20/20 cán bộ, công chức. Trong đó cán bộ chuyên trách 11 người và công chức 09 người

Số CBCC đạt tiêu chuẩn theo quy định 18/20, đạt 90% (Số lượng cán bộ đạt chuẩn: 10/11 người, đạt 90,91%. Số lượng công chức đạt chuẩn là: 08/09 người chiếm tỷ lệ 88,89%).

Căn cứ tình hình thực tế tại xã, trên cơ sở sổ lượng biên chế được giao theo phân loại đơn vị hành chính cấp xã, Ủy ban nhân dân xã đã đề nghị UBND thị xã sắp xếp, bổ trí sổ lượng cán bộ, công chức đảm bảo số lượng người làm việc, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Nhìn chung, về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã hiện nay có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết CBCC đều được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng; trình độ chuyên môn, chính trị từng bước được nâng lên rõ rệt; đa số cán bộ, công chức được rèn luyện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức tổ chức, kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm trong xây dựng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tể - xã hội của địa phương.

b) Việc điều động công chức từ xã này sang xã khác trong cùng địa bàn thị xã

Trong năm 2023, thực hiện theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Thực hiện Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thị xã về việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức các xã, phường. Uỷ ban nhân dân xã đã căn cứ quy định danh mục các vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại khoản 2, Điều 36, Chương V, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, đã tiến hành rà soát và báo cáo UBND thị xã tổng hợp các chức danh thuộc diện chuyển đổi vị trí công tác, kết quả có 01 công chức công chức Tài chính - Kế toán đủ điều kiện chuyển đổi vị trí.

c) Tình hình thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã

Trong năm 2023, UBND xã thực hiện chuyển xếp ngạch mới cho 02 cán bộ, công chức; đề nghị nâng lương thường xuyên cho 01 cán bộ và nâng lương trước thời hạn cho 03 công chức đủ điều kiện nâng lương theo quy định. Nhìn chung, việc thực hiện các quy định về chuyển xếp ngạch, bậc lương cho cán bộ, công chức được quan tâm chỉ đạo và thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng. Chế độ, chính sách và tiền lương được thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

d) Đánh giá - xếp loại CBCC: Việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức xã thực hiện theo từng Quý và tổng hợp năm theo Quyết định số 24/2021/QĐ-UBND ngày 12/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 27/12/2023 của UBND xã Dương Hòa về kế hoạch tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức năm 2023.

e) Số lượng cán bộ, công chức cấp xã bị kỷ luật: Không.

g) Đội viên Đề án 500: Không có..

4. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và người tham gia công việc ở thôn.

a) Số lượng, chất lượng.

- Số người hoạt động không chuyên trách cấp xã được giao là 6/KH12 người, đến nay đã bố trí 06 người.

- Đối với người hoạt động không chuyên trách thôn được giao 3 chức danh/thôn tổng cộng là 10/KH15 người, (giảm 05 người so với quy định)

- Người trực tiếp tham gia công việc ở thôn trên địa bàn xã, đến nay đã bố trí 17/KH20 người (do có 3 trưởng BCT MT thôn kiêm nhiệm 03 chức danh Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn.

b) Tình hình thực hiện chế độ, chính sách

Việc triển khai thực hiện chế độ chính sách của cán bộ, công chức, phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, ở thôn được thực hiện đảm bảo đúng quy định tại  Nghị quyết số 06/2020/NQ- HĐND ngày 14/7/2020 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế về quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố.

5. Thôn

a) Số lượng thôn, tình hình tổ chức và hoạt động, phân loại của thôn trên địa bàn.

Trên địa bà xã, hiện nay đã bố trí 02 người đảm nhiệm 3 chức danh không chuyên trách thôn/05 thôn. Cụ thể Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn và Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn và 17 người làm việc trong các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn.

Hiện nay trên địa bàn xã có 5 thôn có từ 580 hộ gia đình/2.115 khẩu. Tình hình tổ chức và hoạt động ở thôn thực hiện đảm bảo theo Quyết định số 31/2021/QĐ-UBND ngày 11/5/2021 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

b) Triển khai sáp nhập thôn: Không có.

6. Xã an toàn khu: Là xã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, đặc biệt là một trong hai xã của Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ công nhận xã An toàn khu cuối năm 2017. Lịch sử của Chiến khu Dương Hòa là lịch sử của những chiến công oanh liệt, gắn liền với lịch sử truyền thống hào hùng của Đảng bộ và quân dân Thừa Thiên.

Chế độ, chính sách đối với người dân liên quan đến xã An toàn khu theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 08/4/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay chưa được thực hiện.

(Có Phụ lục 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 chi tiết kèm theo)

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

Công tác tổ chức xây dựng chính quyền cở sở đã và đang tiếp tục thực hiện trên các lĩnh vực cải cách hành chính mang lại hiệu quả cao cho người dân, đưa kinh tế xã hội xã nhà từng bước đi lên, xây dựng củng cố bộ máy hành chính được đảm bảo về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức có kiến thức, vững về chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày cao, đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn. Chế độ chính sách cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã, thôn được quan tâm, thực hiện đảm bảo, đúng quy định.

2. Tồn tại, hạn chế

- Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; ở thôn nhìn chung còn thấp ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết công việc chung của địa phương.

- Về cơ sở vật chất phục vụ công tác của Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân tuy đã được đầu tư những vẫn chưa đủ đáp ứng, ảnh hưởng đến công việc của một số ngành, lĩnh vực.

- Trình độ, năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và cán bộ bán chuyên trách chưa đồng đều cho nên còn gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ cũng như công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình.

- Việc chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của địa phương có những mặt hiệu quả chưa cao.

- Công tác quản lý đất đai còn có mặt hạn chế, chưa kịp thời.

3. Nguyên nhân

- Một số cán bộ, công chức chưa chủ động học tập để nâng cao trình độ chuyên môn dẫn đến còn hạn chế trong công tác giải quyết công việc.

- Công tác lãnh đạo, điều hành của chính quyền có những lúc chưa thực sự quyết liệt, thiếu kịp thời dẫn đến một số việc kết quả chưa cao.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2024

1. Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật ban hành văn bản QPPL nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả điều hành của UBND xã. Tiếp tục phân cấp quản lý cho từng thành viên UBND xã phụ trách từng lĩnh vực, giao và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND xã về những nhiệm vụ được phân công quản lý.

2. Tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND xã: Phát huy mạnh mẽ hơn tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn. Việc phân cấp, phân quyền cho cấp xã sẽ giải quyết công việc nhanh hơn, sát với tình hình thực tế hơn đồng thời phát huy được tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương, khai thác các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

3. Tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn xã các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đang còn hiệu lực và những chính sách mới được ban hành. Đặc biệt các chủ trương, chính sách có liên quan đến hộ nghèo, cận nghèo liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương như Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND ngày 21/8/2023 của HĐND tỉnh về Ban hành quy định các chính sách hỗ trợ giãm nghèo bền vững tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2023 - 2025.

4. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; ở thôn. Tăng cường hỗ trợ tập huấn nâng cao trinh độ, nhất là trình độ quản lý nhà nước và ứng dụng CNTT, xem đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện nhiệm vụ ngày càng cao. Đối với người hoạt động không chuyên trách thôn nên giữ nguyên, tuy nhiên cần tăng phụ cấp.

5. Số lượng, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; ở thôn

- Số lượng cán bộ, công chức cấp xã bố trí theo Luật cán bộ công chức cấp xã. Đối với một số chức danh trực tiếp liên quan đến tiếp dân và thực hiện chế độ người dân cần bố trí hợp lý về số lượng trên cơ sở diện tích tự nhiên tăng vượt mức so với quy định. Đồng thời cân đối nguồn kinh phí chi trả phù hợp chức danh tương ứng với số dân ở mỗi xã.

- Hiện nay, cán bộ, công chức xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước, trong quy định hiện hành một số chế độ phụ cấp quy định cho nguồn ngân sách địa phương cân đối nên nhiều nơi, nhiều lúc chưa được thực hiện đầy đủ. Cần có giải pháp để hỗ trợ, thực hiện đầy đủ hơn, đảm bảo hơn chế độ cho đội ngũ này, nhất là đối với đội ngũ công chức. Việc phân công, bố trí đội ngũ không chuyên trách xã, những người hoạt động không chuyên trách ở thôn và những người trực tiếp làm việc ở thôn đến thời điểm hiện nay cho thấy khá hợp lý và đảm bảo.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

1. Đề nghị cấp trên quan tâm thực hiện chế độ cải cách tiền lương phù hợp với thực tế và phải tương xứng tình hình phát triển kinh tế, xã hội. Tiền  lương phù hợp sẽ trở thành động lực tích cực giúp cán bộ, công chức an tâm công tác, nâng cao hiệu quả công việc.

2. Đề nghị quy định chi tiết khi bố trí 02 công chức đảm nhiệm một chức danh cần có quy định rõ, phân cụ thể, rõ ràng để triển khai nhiệm vụ tốt hơn hoặc giao nhiệm vụ và quy trách nhiệm khi không hoàn thành nhiệm vụ rõ ràng hơn.

3. Xây dựng văn bản quy định về chế độ làm việc và quyền lợi và trách nhiệm làm việc của cán bộ không chuyên trách xã phải có quy định cụ thể từng chức danh, để dễ quản lý điều hành, hiện tại chưa có chế tài xử lý những người hoạt động không chuyên trách vi phạm các quy định trong quy chế làm việc và vi phạm kế hoạch hoá gia đình.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.202.178
Truy cập hiện tại 1.643