Tìm kiếm tin tức
KẾ HOẠCH Công tác tiếp công dân; phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024
Ngày cập nhật 23/01/2024

Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Căn cứ Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 29/12/2023 của Hội đồng nhân dân xã Dương Hòa về nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. 

UBND xã xây dựng kế hoạch tiếp công dân và giải quyết đơn thư năm 2024 với những nội dung như sau: 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 

1. Mục đích 

Tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức và thủ trưởng cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả. 

Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, chủ động giải quyết các vướng mắc ngay từ cơ sở, hạn chế tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp, không để phát sinh đơn thư tồn đọng kéo dài. Tăng cường phối hợp về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về chính sách pháp luật trong nhân dân. Kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng”, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội liên quan đến đơn thư trên địa bàn.

2. Yêu cầu 

Việc tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải đảm bảo kịp thời, chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật và nội quy, quy chế. 

II. NỘI DUNG

1. Công tác tiếp công dân. 

- Thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân năm 2013, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đảm bảo triển khai đồng bộ; xác định rõ trách nhiệm. 

- Duy trì thực hiện tốt tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân, tiếp công dân lưu động; Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã  trong tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Công chức làm công tác tiếp công dân thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân; ban hành và thông báo công khai lịch tiếp công dân, mở sổ tiếp công dân, ghi chép đầy đủ, rõ ràng, đúng theo quy định.

- Đảm bảo nơi tiếp công dân trang trọng; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác, đảm bảo an ninh, an toàn tại địa điểm tiếp công dân. 

2. Phân loại, xử lý đơn thư. 

100% đơn thư tiếp nhận được phân loại, xử lý đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Toàn bộ đơn thư phải được vào sổ sách theo dõi, chuyển đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, xác minh, giải quyết đúng theo quy định. Hướng dẫn, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến các cơ tổ chức, đơn vị, có thẩm quyền trách nhiệm giải quyết đối với đơn đã tiếp nhận nhưng không thuộc thẩm quyền giải quyết.

3. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

- Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Luật Tố cáo năm 2018, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tiếp công dân năm 2013, các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật, các Thông tư quy định và hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị 26-CT/TU ngày 27/6/2018 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Rà soát, giải quyết các đơn thư tồn đọng, giải quyết chưa dứt điểm. Chú trọng công tác đối thoại trong giải quyết đơn thư.

- Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước và hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

- Tăng cường tự kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; vận hành và cập nhật thường xuyên hệ thống theo dõi về khiếu nại, tố cáo.

- Giải quyết kịp thời, có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

- Thường xuyên tổng hợp, rà soát đơn thư, đôn đốc giải quyết hoặc tham mưu giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. 

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 

1. UBND xã yêu cầu các bộ phận có liên quan, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về tiếp công dân tại địa điểm tiếp Công dân.

2. Công chức văn hóa xã hội, cán bộ phụ trách đài truyền thanh xã và các Trưởng thôn có trách nhiệm thông báo rộng rãi cho toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã biết về thời gian, địa điểm tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã; tăng cường phát thanh tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai...

3. Công an xã có trách nhiệm đảm bảo trật tự tại Địa điểm Tiếp công dân; Thường xuyên theo dõi, chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, lưu ý các vụ việc nhạy cảm, phức tạp, đông người có nguy cơ gây bất ổn tình hình an ninh trên địa bàn và đề ra phương án xử lý phù hợp, tránh bị động, bất ngờ.

4. Đề nghị UBMTTQVN xã và các đoàn thể xã, các Trưởng thôn thường xuyên tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nói chung, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai và chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nói riêng để mọi người hiểu thực hiện, đồng thời phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

5. Các ban ngành, bộ phận, cán bộ, công chức chuyên môn tham mưu UBND xã thực hiện quy định giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xử lý đơn kiến nghị, phản ánh: xử lý hồ sơ thực hiện thẩm định xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo UBND xã phê duyệt kết quả giải quyết, cập nhật số hóa; kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xử lý đơn phải được lãnh đạo UBND xã ký số, cập nhật và chuyển trên Hệ thống xử lý một cửa tập trung của tỉnh.

6. Công chức Văn phòng - Thống kê có trách nhiệm tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm, thực hiện các chế độ thông tin, báo cáo theo quy định với Thanh tra thị xã; Tham mưu rà soát, xây dựng, sửa đổi nội quy, quy chế tiếp công dân; xây dựng và thông báo công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND xã theo quy định.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.201.120
Truy cập hiện tại 1.457