Tìm kiếm tin tức
KẾ HOẠCH Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024
Ngày cập nhật 23/01/2024

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; các Nghị định của Chính phủ: số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính, số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 về kiểm soát thủ tục hành chính, số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và các Thông tư của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Kế hoạch số 438 /KH-UBND  ngày 31/12/2023 của UBND tỉnh kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Ủy ban nhân dân xã ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn xã với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

b) Nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không theo địa giới hành chính, giảm chi phí và tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.

c) Kịp thời phát hiện những nội dung bất cập, vướng mắc, rườm rà, chồng chéo, không phù hợp đang gây khó khăn, cản trở của thủ tục hành chính trong quá trình giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ.

2. Yêu cầu

a) Việc rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính phải được tiến hành một cách đồng bộ, hiệu quả, đầy đủ, đúng thời gian, đúng các nhóm, lĩnh vực, nội dung được yêu cầu.

b) Các phương án kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính phải có tính khả thi, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp, đảm bảo thống nhất trong quá trình thực hiện.

c) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính. Bám sát các nội dung của các thủ tục hành chính đã được công bố, thiết lập dịch vụ công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

d) Khuyến khích rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính từ thực tiễn sử dụng, thao tác trên Hệ thống để kiến nghị, phản ánh, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ thủ tục hành chính.

II. PHẠM VI RÀ SOÁT

Các thủ tục hành chính, các nhóm thủ tục hành chính được công bố tại các Quyết định công bố của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh; các dịch vụ công và quá trình thao tác, sử dụng dịch vụ công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

III. NỘI DUNG, CÁCH THỨC

a) Đối tượng:

- Các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính có quy định nộp, xuất trình Sơ yếu lý lịch, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,… để chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ hoặc Tờ khai/Đơn của thủ tục hành chính có yêu cầu điền thông tin hộ khẩu/xác nhận thông tin cư trú.

-  Các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính chưa quy định hình thức nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

-  Các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính có quy định việc nộp sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương nơi cư trú.

b) Chủ thể thực hiện:

- Đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân xã: Ủy ban nhân dân (tổng hợp kết quả đơn giản hoá thủ tục hành chính báo cáo UBND thị xã).

c) Cách thức đơn giản hoá thủ tục hành chính: kiến nghị cắt, giảm thành phần hồ sơ, cắt, giảm yêu cầu điền thông tin hộ khẩu/xác nhận thông tin cư trú trong thực hiện thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính....

d) Thời gian hoàn thành: 31/5/2024.

e) Sản phẩm

Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính gửi kèm biểu mẫu rà soát trình Ủy ban nhân dân xã tổng hợp báo cáo UBND thị xã trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Nguồn kinh phí được bố trí từ nguồn ngân sách để thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Mức chi cho hoạt động rà soát được áp dụng theo các nội dung chi tại Quyết định số 02/2014/QĐ-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

IV. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

1. Công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiến hành lựa chọn các TTHC thuộc lĩnh vực tham mưu có tần suất thực hiện nhiều trong năm, các TTHC rườm rà, phức tạp, bất hợp lý, không phân định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, gây khó khăn, cản trở cho quá trình giải quyết công việc đối với các cá nhân, doanh nghiệp; các TTHC có vướng mắc, bất cập trong thực hiện nhưng chưa được rà soát, sửa đổi hoặc các TTHC cần được thực hiện liên thông để lập danh sách TTHC đề xuất đưa vào Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2024 của UBND xã (theo mẫu kèm theo).

- Công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã hoàn thành việc rà soát đáp ứng được mục tiêu đề ra; đảm bảo về chất lượng kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính và các quy định có liên quan; gửi văn bản báo cáo kết quả rà soát UBND xã để tổng hợp báo cáo UBND thị xã.

 (Lưu ý: Thủ tục lựa chọn đưa vào kế hoạch rà soát cần phải đề xuất được dự kiến phương án bổ sung, sửa đổi, xác định rõ các tiêu chí định lượng cụ thể và tỷ lệ cắt giảm số lượng TTHC, cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC).

2. Văn phòng - Thống kê xã có trách nhiệm:

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp kết quả rà soát, dự thảo báo cáo kết quả rà soát trình Ủy ban nhân dân thị xã (kèm theo biểu mẫu rà soát, đánh gía thủ tục hành chính, tính chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thủ tục hành chính) trước ngày 31/5/2024.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.276.356
Truy cập hiện tại 415