Tìm kiếm tin tức
KẾ HOẠCH Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024
Ngày cập nhật 23/01/2024

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định có liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 11/7/2023 của UBND Tỉnh về tăng cường hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và triển khai, cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 131/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân xã Dương Hòa về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024. Ủy ban nhân dân xã xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

b) Làm chuyển biến mạnh mẽ hơn tư duy của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức đối với phương thực sử dụng công nghệ thông tin và chữ ký số cá nhân chuyên dùng trong giải quyết, phê duyệt kết quả giải quyết TTHC.

c) Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC.

d) Tổ chức triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan giải quyết TTHC và phát huy quyền giám sát của các cá nhân, tổ chức theo quy định đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng, kịp thời, chính xác trong giải quyết TTHC.

đ) Chuyển đổi số dịch vụ công với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyêt TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đáp ứng yêu cầu CCHC, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

2. Yêu cầu

a) Nội dung kế hoạch đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định; các nhiệm vụ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; đồng thời có chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm; đảm bảo tính thiết thực và tiết kiệm.

b) Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện, thời hạn thực hiện và dự kiến sản phẩm.

c) Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao, gắn công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử với việc thi đua khen thưởng; xử lý kịp thời những cá nhân, tập thể có hành vi tiêu cực trong quá trình kiểm soát thủ tục hành chính.

d) Huy động sự tham gia, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai, thực hiện để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ

1. Tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ kiểm soát TTHC; các nhiệm vụ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; trong đó, tập trung vào thực hiện tốt công tác công bố, công khai TTHC theo đúng quy định, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

2. Thường xuyên rà soát, thống kê, đánh giá và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh và các lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ. Tăng cường ứng dụng CNTT và công nghệ số để chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ; tích hợp các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ có nội dung thông tin trùng lặp; cung cấp các tiện ích thông minh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ TTHC.

4. Tăng cường công khai, minh bạch TTHC và thực hiện đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC góp phần xây dựng một nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”. Niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh tại trụ sở cơ quan nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC và trang thông tin điện tử của xã theo quy định.

5. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận Một cửa các cấp; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân. Tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo đúng nội dung TTHC đã được công bố, công khai và các quy định pháp luật có liên quan. Nghiêm cấm tự đặt ra thủ tục, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; Quán triệt thực hiện quy định: khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện TTHC nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; Thực hiện nghiêm việc không yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC.

6. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về cải cách TTHC, tuyên truyền, quán triệt quy định pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh, UBND thị xã về hoạt động kiểm soát TTHC.

7. Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định của Chính phủ và của Ủy ban nhân dân tỉnh.

8. Tự kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, tuân thủ quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Tăng cường công tác tự kiểm tra công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức; thường xuyên rà soát các quy định hành chính để đề xuất phương án cải cách, đơn giản hóa TTHC; Tăng cường thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thực hiện TTHC.

9. Tăng cường sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong tất cả các bước giải quyết TTHC trên môi trường mạng tại; đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp hiểu về lợi ích và vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng chữ ký số, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các DVCTT, thực hiện trực tuyến từ xa.

(Các nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo)

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tiếp tục thực hiện tiếp nhận, giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC phải có ghi nhận bằng văn bản khi giao dịch với cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đảm bảo theo quy định.

2. Các Tổ công nghệ số cộng đồng các thôn tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, thể hiện vai trò nòng cốt, dẫn dắt trong hoạt động chuyển đổi số; thực thi có hiệu quả chủ trương “Lấy người dân làm trung tâm” trong chuyển đổi số để người dân thấy được giá trị và lợi ích của chuyển đổi số, đồng thời phổ biến kỹ năng chuyển đổi số cho người dân cụ thể như: trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn lại cho cá nhân, hộ gia đình cài ứng dụng VNeID, ứng dụng HueS, cách khởi tạo tài khoản dịch vụ công, cách nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh...

3. Công chức Văn hóa - Xã hội phối hợp công chức Tư pháp - Hộ tịch, cán bộ phụ trách đài truyền thanh xã tham mưu công tác tuyên truyền Kế hoạch này.

4. Công chức Tài chính Kế toán tham mưu UBND xã bố trí kịp thời kinh phí đảm bảo cho công tác kiểm soát TTHC.

5. Văn phòng - Thống kê xã giúp Chủ tịch UBND xã triển khai thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC, tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC.

PHỤ LỤC

NỘI DUNG THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 65/KH-UBND, ngày 30  tháng 12 năm 2023 của UBND xã Dương Hòa)

 

TT

Nội dung công việc

Phân công thực hiện

Thời gian thực hiện

Bộ phận chủ trì

Bộ phận thực hiện hoặc phối hợp

I

Công tác chỉ đạo điều hành

1

Xây dựng Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2024

Công chức Văn phòng Thống kê

Các bộ phận liên quan

Trước 31/12/2023

2

Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành khác theo yêu cầu của UBND tỉnh, thị xã về công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Công chức Văn phòng Thống kê

 

Thường xuyên

II

Công bố, công khai thủ tục hành chính

1

Tham gia ý kiến, tự kiểm tra chất lượng hồ sơ các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bị bãi bỏ... của UBND tỉnh.

Công chức Văn phòng Thống kê

Các bộ phận liên quan

Thường xuyên

2

Niêm yết, công khai TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của xã

Bộ phận TN&TKQ xã

Các bộ phận liên quan

Thường xuyên

III

Rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính

1

Thực hiện rà soát, đánh giá và tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá quy định về TTHC

Bộ phận TN&TKQ xã

Các bộ phận liên quan

Thường xuyên

2

Báo cáo kết quả rà roát, đánh giá thủ tục hành chính

Công chức Văn phòng Thống kê

Các bộ phận liên quan

Thường xuyên

IV

Tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC    

1

Tổ chức thu thập ý kiến đánh giá; tổng hợp kết quả.

 Bộ phận TN&TKQ xã

Các bộ phận liên quan

Thường xuyên

V

Kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện thủ tục hành chính và hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

1

Tổ chức tự kiểm tra việc thực hiện TTHC tại UBND xã, bao gồm các nội dung.

Kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành về hoạt động kiểm soát TTHC.

Kiểm tra việc thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính.

Kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính;

Kiểm tra việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính.

Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.

Kiểm tra việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.

Kiểm tra việc thực hiện quy định một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Đoàn kiểm tra công vụ của UBND xã

Các bộ phận liên quan

Qúy II, quý III/2024

VI

Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính

1

Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã

 

Thường xuyên

3

Xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính

UBND xã

 

Thường xuyên

VII

Công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

1

Đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Lồng ghép trong công tác tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật để tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp mục đích, ý nghĩa của công tác kiểm soát TTHC; quyền được phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc, khó khăn khi thực hiện TTHC

UBND xã

Trang thông tin điện tử xã

Công chức Văn hóa - Xã hội; công chức Tư pháp -Hộ tịch; công chức Văn phòng - Thống kê; cán bộ phụ trách đài truyền thanh xã; các bộ phận liên quan

Thường xuyên

2

Cập nhật tin, bài có liên quan tới hoạt động kiểm soát TTHC trên Trang thông tin điện tử của xã

Công chức Văn phòng - Thống kê; Công chức Văn hóa - Xã hội

Các bộ phận liên quan

Thường xuyên

VIII

Công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; hội nghị, hội thảo

1

Tham gia Hội nghị triển khai, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về kiểm soát TTHC và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính do UBND tỉnh, thị xã tổ chức

Công chức Văn phòng Thống kê

Các bộ phận liên quan.

Theo kế hoạch của thị xã, tỉnh.

IX

Công tác khác

 

 

 

1

Báo cáo tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát TTHC theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu

Công chức Văn phòng Thống kê

Các bộ phận liên quan.

Quý I, Quý II,

Quý III, năm 2024  và đột xuất

2

Xây dựng chuơng trình, kế hoạch công tác kiểm soát TTHC hàng năm

Công chức Văn phòng Thống kê

Các bộ phận liên quan.

Tháng 12/2024

 


 

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.276.229
Truy cập hiện tại 391