Tìm kiếm tin tức
KẾ HOẠCH Cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024
Ngày cập nhật 17/01/2024

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương của Tỉnh, thị xã về công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Dương Hòa nhiệm kỳ 2020 - 2025Quyết định số 8001a/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2021 của UBND thị xã về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của thị xã Hương Thủy; Căn cứ Quyết định số 4247/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thị xã Hương Thủy về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024. UBND xã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Đẩy mạnh công tác CCHC để tạo chuyển biến mạnh mẽ hiện đại hóa nền hành chính theo hướng khoa học, hiệu quả, hiện đại, sẵn sàng và thân thiện gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

- Tiếp tục đổi mới sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Đưa CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, là giải pháp quan trọng trong chương trình làm việc năm 2024 của UBND xã, làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

- Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện tốt đạo đức công vụ và văn hóa công sở, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền hành chính kiểu mẫu.

          - Tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại; bảo đảm chất lượng, hiệu lực, hiệu quả và tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

- Phấn đấu Chỉ số CCHC của xã năm 2024 nằm trong nhóm xếp loại tốt trở lên.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

- Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC năm 2024 được gắn kết với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2024.

- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số, dịch vụ đô thị thông minh gắn liền với việc duy trì áp dụng có hiệu lực, hiểu quả hệ thống Quản lý chất lượng quản lý theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong CCHC. Tập trung nâng cao nhận thức, đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

- Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá công tác cải cách hành chính nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã phục vụ tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

- Thực hiện đầy đủ, đúng yêu cầu tự kiểm tra công tác CCHC tại xã.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CCHC

1. Cải cách thể chế

a) Chỉ tiêu:

- Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Phấn đấu 100% VBQPPL được rà soát, nhằm bãi bỏ, sửa đổi bổ sung, thay thế phù hợp, kịp  thời, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất cao.

b) Nhiệm vụ:

- Tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời văn bản QPPL của Trung ương, của tỉnh, của thị xã trên các lĩnh vực quản lý; đặc biệt tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 20/01/2021 của UBND tỉnh về việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 13/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất  lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ; Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 21/12/2023 của UBND thị xã Hương Thủy kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn thị xã Hương Thủy năm 2024.

- Ban hành kịp thời, đúng quy định về thẩm quyền (về nội dung, thể thức) và trình tự thủ tục văn bản QPPL đối với HĐND, UBND xã;

- Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, rà soát hệ thống hóa các loại văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân, UBND xã ban hành đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

- Triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật năm 2024 tại xã. Kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật.

- Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và cộng đồng trong phản biện chính sách và giám sát thi hành pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

a) Chỉ tiêu:

- Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

- 100% TTHC được chuẩn hóa và cập nhật công khai đầy đủ trên Trang Thông tin điện tử của xã; được tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng.

- 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (trừ các TTHC đặc thù). Tiếp tục duy trì, tối thiểu có 50% TTHC được tiếp nhận và giải quyết theo phương châm “4 tại chỗ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

- Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ toàn trình trên tổng số hồ sơ TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến đạt trên 50%.

- Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 80%, 75%.

- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 95%; trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai đạt tối thiểu 90%.

- 100% phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính hoặc hành vi hành chính của cá nhân, tổ chức được xử lý dứt điểm; 100% phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận và xử lý, được giao xử lý và kiến nghị xử lý kịp thời, đảm bảo đúng quy định và quy trình.

- 90% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

b) Nhiệm vụ:

- Đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm soát TTHC một cách hiệu quả và toàn diện, bám sát các mục tiêu, yêu cầu cải cách của Chính phủ, của Tỉnh, của thị xã Hương Thủy; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan; ưu tiên tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC được giao gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân tắc trách, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân.

- Kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, trọng tâm là TTHC thuộc các lĩnh vực: Đất đai, Tư pháp - Hộ tịch, chính sách xã hội,... và các TTHC thuộc các lĩnh vực khác có số lượng, tần suất giao dịch lớn.

- Tiếp tục chuẩn hóa danh mục TTHC đảm bảo đúng theo các quy định hiện hành của pháp luật; cập nhật và công khai đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của xã về TTHC; tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng.

- Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân.

- Tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của xã; xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng năm về việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để thu hút cá nhân, tổ chức khai thác, sử dụng TTHC một cách có hiệu quả.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách TTHC. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc để kịp thời phát hiện và giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

- Tập trung tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18/2023/NQ-HĐND ngày 21/8/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ.

- Tiếp tục đầu tư, trang cấp phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa; đề xuất cấp trên quan tâm bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ, kỹ năng công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách CCHC, làm việc tại Bộ phận một cửa thường xuyên giao tiếp với tổ chức, công dân.

- Thực hiện thống kê, rà soát TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết; công bố cập nhật công khai trên Cổng thông tin điện tử xã về TTHC; tích hợp, đồng bộ với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng.

3. Cải cách tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước

a) Chỉ tiêu:

- Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và các đoàn thể xã; Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và các đoàn thể xã được đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

b) Nhiệm vụ:

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 99/CTr-UBND ngày 28/5/2018 và số 100/CTr-UBND ngày 28/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 26/4/2018 và Kế hoạch số 41-KH/TU ngày 14/6/2018 của Ban Thường vụ Thị ủy, Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 22/6/2018 và Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 22/6/2018 của UBND thị xã về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; và tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

- Tiếp tục thực hiện theo dõi, đánh giá cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí công tác. Thực hiện quản lý cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của cơ quan theo đúng chức năng thẩm quyền được quy định.

- Thực hiện thường xuyên việc cải tiến, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của UBND xã; tiếp tục sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của UBND xã phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

4. Cải cách chế độ công vụ

a) Chỉ tiêu:

Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. 100% cán bộ, công chức bố trí đúng theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm.

b) Nhiệm vụ:

- Triển khai thực hiện nghiêm túc các VBQPPL về xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

- Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp, quy trình đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo chính để đánh giá, sử dụng cán bộ, công chức gắn chặt với công tác khen thưởng, kỷ luật.

- Tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, công chức. Đề xuất cấp trên quan tâm cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã và người đứng đầu đơn vị. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Đổi mới cơ chế quản lý và chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách xã, thôn, bảo đảm giảm dần số lượng người hoạt động không chuyên trách xã, thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện khoán kinh phí.

5. Cải cách tài chính công

a) Chỉ tiêu:

- Thực hiện đầy đủ các định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí của các dịch vụ công thuộc ngành, lĩnh vực, danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh, của thị xã.

- Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách xã theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu.

b) Nhiệm vụ:

- Thực hiện có hiệu quả ngân sách dựa trên kết quả và chất lượng hoạt động, hướng vào kiểm soát đầu ra, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

- Tiếp tục triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP đối với các cơ quan nhà nước. Ban hành và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý sử dụng tài sản công, đảm bảo nội dung chi không được vượt quá dự toán, phù hợp với hoạt động, bảo đảm cho cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Thực hiện quy định công khai tài chính theo Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

- Tập trung quản lý thu, chi ngân sách đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đột xuất của địa phương. Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

a) Chỉ tiêu:

- Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp xã được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia; hệ thống báo cáo của xã được kết nối liên thông, chia sẽ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, hệ thống báo cáo của quốc gia.

- 100% tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản Mật theo quy định của Pháp luật) dưới dạng văn bản điện tử có chữ ký số; xây dựng và triển khai hệ thống thông tin chuyên ngành.

- 100% tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử xã; 70% tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC.

- 95% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

- Thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), quản lý chất lượng theo hệ thống ISO điện tử.

- Triển khai việc xây dựng và áp dụng bộ chỉ số tự đánh giá chính quyền địa phương và triển khai thực hiện kế hoạch hành động xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tổng thể theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 18091:2020 (Nếu đơn vị xã áp dụng  thí điểm năm 2024).

b) Nhiệm vụ:

- Đảm bảo an toàn thông tin, quản lý cơ sở dữ liệu. Thực hiện quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số theo đúng quy định.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án kết nối mạng diện rộng của tỉnh bằng mạng truyền số liệu chuyên dùng CPNET và triển khai Internet. Tăng cường kết nối, tích hợp, trao đổi thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước.

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, xây dựng mô hình một cửa điện tử hiện đại. Tăng cường cải thiện, nâng cấp Trang thông tin điện tử xã.  

- Tiếp tục rà soát và tổ chức triển khai có hiệu quả kế hoạch ứng dụng, phát triển CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2021-2025 của thị xã. Xây dựng, triển khai kế hoạch năm 2024 về ứng dụng, phát triển CNTT trong hoạt động cơ quan.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình chính quyền điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hầu hết các lĩnh vực, gắn kết chặt chẽ với triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước theo từng giai đoạn trên địa bàn thị xã và xã.

- Đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Thường xuyên rà soát các TTHC để chuẩn hóa theo quy trình ISO 9001:2015, tăng cường tiếp nhận, giao trả trực tuyến TTHC mức độ toàn trình, tạo lập hồ sơ, tài khoản trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

- Tiếp tục tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; áp dụng có hiệu quả Quy trình quản lý văn bản đến, văn bản đi trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

- Thực hiện hệ thống báo cáo số của tỉnh và thị xã.

- Tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại, tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp trụ sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính.

7. Tổ chức chỉ đạo, điều hành

- Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch CCHC của xã năm 2024.

- UBND xã ban hành kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024, tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo ngành, lĩnh vực. Tổ chức biên soạn và phát hành rộng rãi các tài liệu thông tin về CCHC phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng đối tượng.

- Nâng cao nhiệm người đứng đầu cơ quan trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC và đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng ISO nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức về CCHC.

- UBND xã ban hành Kế hoạch tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC tại để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.

(Các nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo)

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng - Thống kê xã:

- Là công chức đầu mối thường trực giúp UBND xã hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.

- Xây dựng báo cáo CCHC hàng quý, 6 tháng, năm hoặc đột xuất về tình hình thực hiện Kế hoạch này. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra và tổng hợp việc thực hiện Kế hoạch; báo cáo UBND xã, Chủ tịch UBND xã hàng quý, 6 tháng, năm hoặc đột xuất.

- Tham mưu UBND xã thực hiện Kế hoạch CCHC; công tác kỷ cương, kỷ luật hành chính; báo cáo thực hiện CCHC định kỳ; kiểm soát thủ tục hành chính; công bố, công khai TTHC và kết quả giải quyết hồ sơ; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; cập nhật TTHC trên phần mềm; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã.

- Tham mưu tổ chức thực hiện quy chế làm việc của UBND xã, thực hiện quy chế dân chủ và dân vận chính quyền; tham mưu tổ chức đánh giá, phân loại cán bộ, công chức; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai văn bản điện tử; xử lý phản ánh hiện trường; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015); thực hiện công tác văn thư, lưu trữ; xây dựng Trang thông tin điện tử.

- Tham mưu thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác thi đua khen thưởng năm 2024.

2. Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã:

- Tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai văn bản quy phạm pháp luật của UBND xã; thực hiện công bố văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực; theo dõi thi hành pháp luật; báo cáo năm về kết quả kiểm tra, rà soát văn bản QPPL tại địa phương; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn xã.

- Theo dõi, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện nội dung cải cách thể chế.

3. Công chức Tài chính – Kế toán:

- Tham mưu UBND xã triển khai, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện nội dung cải cách tài chính công.

- Tham mưu UBND xã thẩm định, xem xét, quyết định kinh phí thực hiện các nhiệm vụ về chỉ đạo, điều hành công tác CCHC để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ.

- Tham mưu UBND xã tổ chức thực hiện công tác tài chính - ngân sách; thực hiện công tác quyết toán ngân sách; thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính; xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý, sử dụng tài sản công.

Tham mưu thực hiện kế hoạch giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước; Thực hiện thu ngân sách hàng năm của xã theo Kế hoạch HĐND giao.

4. Công chức Văn hóa - Xã hội, Cán bộ phụ trách đài truyền thanh xã:

- Tham mưu UBND xã tổ chức thực hiện kế hoạch thông tin, tuyên truyền CCHC năm 2024. Tăng cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên hệ thống truyền thanh xã, trang thông tin điện tử xã, băng rôn, pano, áp phích...; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đổi mới hình thức thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, tuyên truyền qua các tiện tích của mạng xã hội có nhiều người dùng (như zalo, Facebook, Youtube...).

5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể xã:

- Phối hợp thực hiện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao nhận thức của từng đoàn viên, hội viên và nhân dân về công tác cải cách hành chính. Vận động đoàn viên, hội viên tham gia giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã.

- Nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của xã; tham mưu thực hiện duy trì hoạt động của trang thông tin điện tử xã; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trên địa bàn đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử và tài khoản dịch vụ công.

6. Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã:

 Căn cứ Kế hoạch CCHC năm 2024 của xã để phối hợp tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC./.

 

 

PHỤ LỤC

NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

(Ban hành kèm theo Quyết định số: 131/QĐ-UBND ngày 29 /12/2023 của UBND xã Dương  Hòa)

Stt

Nội dung, nhiệm vụ

Sản phẩm

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Kinh phí triển khai(triệu đồng)

Thời gian

hoàn thành

I

CẢI CÁCH THỂ CHẾ

1

 

1

Kế hoạch thực hiện tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024

Kế hoạch

Công chức Tư pháp - Hộ tịch

Công chức Văn phòng -Thống kê

 

Trước ngày 10/01/2024

2

Quyết định công bố danh mục văn bản QPPL do HĐND, UBND xã ban hành hết hiệu lực

Quyết định

Công chức Tư pháp - Hộ tịch

Công chức Văn phòng -Thống kê

 

Trước ngày 10/01/2024

3

Báo cáo kết quả thực hiện tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024

Báo cáo

Công chức Tư pháp - Hộ tịch

Công chức Văn phòng -Thống kê

 

Quý IV/2024

 

 

 

 

 

 

 

II

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

2

 

1

Kế hoạch kiểm soát  thủ tục hành chính năm 2024

Kế hoạch

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội

 

Trước ngày 10/01/2024

2

Thực hiện niêm yết Danh mục TTHC tại trụ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã và công khai trên Trang thông tin điện tử của UBND xã; Thường xuyên rà soát và cập nhật ban hành các quy trình giải quyết TTHC, công khai trên trang thông tin điện tử của xã.

 

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội

 

Thường xuyên

3

Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính trên địa bàn xã; Công khai kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính, TTHC thuộc thẩm quyền

Thông báo

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội

 

Thường xuyên

4

Thực hiện việc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức/công dân khi giải quyết TTHC (bằng phiếu khảo sát, bằng phần mềm một cửa điện tử)

Thông báo

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội

 

Thường xuyên

5

Theo dõi trên phần mềm xử lý Dịch vụ công trực tuyến; Định kỳ thống kế báo cáo kết quả thực hiện giải quyết TTHC, báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử quý I, II, III và năm 2024

Báo cáo

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội

 

Qúy I, quý II, quý III, quý IV năm 2024

III

CẢI CÁCH TỔ CHỨC BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

 

2

 

1

Tiếp tục thực hiện đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của UBND xã phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; Thực hiện tốt công tác quy chế dân chủ và dân vận chính quyền ở cấp xã; tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư  khiếu nại tố cáo.

Kế hoạch; Quyết định; lịch tiếp công dân; báo cáo.

Công chức Văn phòng -Thống kê

Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã; các Trưởng thôn

 

Năm 2024

2

Kế hoạch về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Kế hoạch

Công chức Văn phòng -Thống kê

Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã; các Trưởng thôn

 

Trước ngày 10/01/2024

IV

CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ

25

 

1

Xây dựng kế hoạch phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2024

Kế hoạch

Công chức Văn phòng -Thống kê

Văn phòng Đảng ủy

 

Trước ngày 10/01/2024

2

Thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức cấp xã theo đúng trình tự, thủ tục theo hướng dẫn

Kế hoạch

Công chức Văn phòng -Thống kê

Cán bộ, công chức xã

 

Qúy I, quý II, quý III, quý IV năm 2024

V

CẢI CÁCH TÀI CHÍNH CÔNG

 

 

1

Triển khai quy định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách xã năm 2024

Quyết định

Công chức

Tài chính - Kế toán

Công chức Văn phòng -Thống kê  và các công chức chuyên môn khác

 

Quý I/2024

2

Ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý sử dụng tài sản công

Quyết định

Công chức

Tài chính - Kế toán

Công chức Văn phòng -Thống kê  và các công chức chuyên môn khác

 

Quý I/2024

VI

XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ, CHÍNH QUYỀN SỐ

20

 

1

Xây dựng và triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghê thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng xã Dương Hòa năm 2024

Kế hoạch

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Văn phòng -Thống kê  và các công chức chuyên môn khác

 

Trước ngày 10/01/2024

2

Xây dựng và triển khai Kế hoạch triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã năm 2024

Kế hoạch

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội; công chức Tài chính - Kế toán

 

Trước ngày 10/01/2024

3

Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện duy trì và nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh năm 2024

Kế hoạch

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Văn phòng -Thống kê  và các công chức chuyên môn khác

 

Trước ngày 31/12/2023

4

Tiếp tục duy trì thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm dung chung của tỉnh.

Hệ thống các sản phẩm, ứng dụng phục vụ các phần mềm dung chung

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Văn phòng -Thống kê  và các công chức chuyên môn khác

 

Thường xuyên

5

Xây dựng kế hoạch và triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Ủy ban nhân dân xã Dương Hòa năm 2024

 

Kế hoạch và quyết định công bố HTQLCL phù hợp TCVN ISO 9001:2015; báo cáo.

 

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội; công chức Tài chính - Kế toán; cán bộ, công chức xã

 

Qúy I, quý II, quý III, quý IV năm 2024

6

Ban hành “Chính sách chất lượng năm 2024” thuộc Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Dương Hòa

Quyết định

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội; công chức Tài chính - Kế toán; cán bộ, công chức xã

 

Trước ngày 10/01/2024

7

Xây dựng mục tiêu chất lượng; Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2024

 

Quyết định; kế hoạch

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội; công chức Tài chính - Kế toán; cán bộ, công chức xã

 

Trước ngày 10/01/2024

8

Xây dựng Kế hoạch Đánh giá nội bộ; Xây dựng chương trình Đánh giá nội bộ và triển khai Đánh giá nội bộ.

Kế hoạch; chương trình

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội; công chức Tài chính - Kế toán; cán bộ, công chức xã

 

Trước ngày 10/01/2024

9

Duy trì nâng cao chất lượng các tin bài trên trang thông tin điện tử, duy trì các tin bài chuyên mục Chuyển đổi số trên trang thông tin điện tử của xã. Rà soát kiện toàn Ban biên tập trang thông tin điện tử xã, phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban biên tập trang thông tin điện tử xã Dương Hòa

Quyết định, bảng phân công nhiệm vụ

Công chức Văn phòng -Thống kê

Cán bộ, công chức chuyên môn

 

Quý I/2024

VII

CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH VÀ TUYÊN TRUYỀN

20

 

1

Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; kế hoạch phát thanh tuyên truyền về nội dung thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Kế hoạch

Công chức Văn hóa - Xã hội; cán bộ phụ trách đài truyền tranh xã

Công chức Văn phòng -Thống kê

 

Qúy I, quý II, quý III, quý IV năm 2024

2

Duy trì và nâng cao chất lượng chuyên mục CCHC trên Trang Thông tin điện tử xã

Quyết định, bảng phân công nhiệm vụ

Công chức Văn phòng -Thống kê

Cán bộ, công chức chuyên môn

 

Quý I/2024

3

Tổ chức tự đánh giá chỉ số CCHC năm 2024 của UBND xã;

Báo cáo và kèm các văn bản tài liệu kiểm chứng

Công chức Văn phòng -Thống kê

Công chức Tư pháp - Hộ tịch; công chức Địa chính - xây dựng; công chức Văn hóa - Xã hội; công chức Tài chính - Kế toán; cán bộ, công chức xã

 

Quý IV/2024

4

Kế hoạch tự thực hiện kiểm tra Công tác cải cách hành chính, kiểm tra công vụ năm 2024

Kế hoạch

Công chức Văn phòng -Thống kê

Cán bộ, công chức chuyên môn

 

Quý I/2024

5

Kế hoạch theo dõi, thi hành pháp luật năm 2024

Kế hoạch

Công chức Tư pháp - Hộ tịch

Công chức Văn phòng -Thống kê

 

Trước ngày 10/01/2024

6

Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật 2024

Kế hoạch

Công chức Tư pháp - Hộ tịch

Công chức Văn phòng -Thống kê

 

Trước ngày 10/01/2024

7

Phương án thực hiện điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật

Kế hoạch

Công chức Tư pháp - Hộ tịch

Công chức Văn phòng -Thống kê

 

Trước ngày 10/01/2024

Tổng

70

 

(Bằng chữ: Bảy mươi triệu đồng)

 

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.276.114
Truy cập hiện tại 375