Tìm kiếm tin tức
KẾ HOẠCH Chuyển đổi số xã Dương Hòa năm 2024
Ngày cập nhật 31/01/2024

Thực hiện Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2023 của UBND thị xã Hương Thủy về chuyển đổi số thị xã Hương Thủy năm 2024. UBND xã Dương Hòa ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số xã Dương Hòa năm 2024 gồm các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Phát triển chính quyền số

- Cơ quan hành chính kết nối hạ tầng mạng băng thông rộng trên mạng chuyên dùng của Chính phủ để đáp ứng triển khai các dịch vụ số, đảm bảo an toàn thông tin.

- 50% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

- 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến, người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần.

- 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền.

- Cơ quan UBND xã cung cấp dịch vụ công thực hiện triển khai công tác số hóa phục vụ chuyển đổi mô hình công sở số; phấn đấu đạt 90% tiêu chí về hoàn thiện chính quyền số.

- Phấn đấu chỉ số người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính đạt 90%.

- 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất.

- 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng, trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật.

- 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

- 95% công tác báo cáo được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

- 100% hồ sơ được tạo, lưu giữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

- 100% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản; 50% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số.

2. Phát triển kinh tế số

- Tỷ lệ nhân lực lao động kinh tế số trong lực lượng lao động đạt 1,7%.

3. Phát triển xã hội số

- Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt 75%;

- Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác đạt 75%;

- Tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 40%;

- Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản đạt trên 50%;

- Tỷ lệ hộ gia đình được phủ mạng Internet băng rộng cáp quang đạt 80%;

- Tỷ lệ người dân kết nối mạng được bảo vệ ở mức cơ bản đạt trên 60%;

- Tỷ lệ dân số trưởng thành có sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt trên 50%;

- Tỷ lệ dân số trưởng thành dùng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa đạt trên 30%;

- Tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 75%;

- Tỷ lệ các cơ sở giáo dục từ tiểu học đến trung học phổ thông hoàn thiện được mô hình quản trị số, hoạt động số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học liệu số mở đạt 60%.

II. NHIỆM VỤ

1. Nhận thức số

Tăng cường công tác chỉ đạo về chuyển đổi số thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức hội họp ban chỉ đạo chuyển đổi số để triển khai chuyển đổi số do trực tiếp lãnh đạo ký ban hành và chỉ đạo điều hành.

- Ngày Chuyển đổi số: Căn cứ hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông và điều kiện thực tế của thị xã, ban hành các Kế hoạch: Kế hoạch hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024; Kế hoạch hưởng ứng và phổ biến Tháng 10 - Tháng Tiêu dùng số.

- Chia sẻ bài toán, sáng kiến, cách làm về chuyển đổi số:

Chủ động tìm kiếm những sáng kiến, cách làm, mô hình điển hình về chuyển đổi số của cơ quan nhà nước, của doanh nghiệp, của người dân ở chính trên địa bàn để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng.

Chia sẻ bài toán, sáng kiến, cách làm về chuyển đổi số sẽ được triển khai thông qua các buổi tập huấn, hội nghị về chuyển đổi số.

- Kênh truyền thông “Chuyển đổi số quốc gia”  trên Zalo:

Tiếp tục triển khai thông báo CBCCVC trên địa bàn tham gia vào kênh truyền thông chuyển đổi số quốc gia để được cập nhật kịp thời thông tin mới nhất về chuyển đổi số phục vụ công tác. Việc tham gia chỉ đơn giản bằng cách sử dụng Zalo và thực hiện quét mã QR.

2. Thể chế số

- Bám sát các văn bản của tỉnh, thị xã, Sở Thông tin và Truyền thông, cụ thể hóa tại địa phương đảm bảo nguyên tắc kịp thời, rõ ràng, phù hợp với thực tiễn và phát huy các thế mạnh của xã đã sẵn có.

3. Hạ tầng số

  • Đầu tư trang thiết bị CNTT phục vụ chuyển đổi toàn bộ địa chỉ giao thức Internet thế hệ cũ (Ipv4) sang sử dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (Ipv6) đối với toàn bộ hệ thống ứng dụng của xã.
  • Đầu tư trang thiết bị CNTT, các phương tiện khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
  • Nâng cấp, hoàn thiện trang thiết bị công nghệ đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong cơ quan xã.

4. Dữ liệu số

- Số hóa dữ liệu kết quả TTHC, dữ liệu quản lý chuyên ngành ưu tiên dữ liệu liên quan trực tiếp cơ sở dữ liệu dân cư.

- Số hóa dữ liệu hạ tầng cơ bản của địa phương.

- Hoàn thành số hóa dữ liệu chuyên ngành, tập trung ưu tiên các loại dữ liệu liên quan trực tiếp đến người dân nhằm làm giàu, kế thừa, khai thác cơ sở dữ liệu dân cư giúp giải quyết các vấn đề cơ bản phục vụ người dân.

- Tiếp tục triển khai cung cấp, chia sẻ dữ liệu lên Cổng dữ liệu mở phục vụ cho cơ quan nhà nước trong công tác quản lý, người dân và doanh nghiệp trong học tập, sản xuất, kinh doanh. Lựa chọn, ưu tiên công khai các loại dữ liệu có tác động lớn tới phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo dựa trên dữ liệu, phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển của thị xã như dữ liệu về du lịch, văn hóa, y tế, giáo dục,...

- Thực hiện kết nối, chia sẻ các dữ liệu còn lại giữa các cơ quan nhà nước thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) và trục liên thông của tỉnh (LGSP). Khai thác triệt để thông tin, dữ liệu đã có từ các cơ sở dữ liệu quốc gia; bảo đảm việc kết nối, chia sẻ dữ liệu tuân thủ theo Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam và kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh.

5. Nền tảng số

- Kết nối, liên thông dữ liệu với dữ liệu của cấp tỉnh, thị xã.

- Tiếp tục vận hành nền tảng họp trực tuyến.

- Triển khai nền tảng bản đồ số.

6. Nhân lực số

- Cử tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.

- Cử tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT, chuyển đổi số và an toàn thông tin của cơ quan.

- Tiếp tục tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về chuyển đổi số cho các Tổ công nghệ số cộng đồng; triển khai hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng hiệu quả.

- Tập huấn nâng cao kỹ năng số cho người lao động thông qua nền tảng đào tạo trực tuyến được tích hợp trên Hue-S.

7. An toàn thông tin mạng

- Phối hợp với Sở TT&TT triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ an toàn thông tin (ATTT) theo cấp độ cho các hệ thống thông tin.

- Quản lý, vận hành trang thiết bị, giải pháp kỹ thuật, nhân lực về an toàn thông tin.

- Tổ chức triển khai đầy đủ các nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng.

- Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân.

8. Chính quyền số

- Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Trước hết, tập trung triển khai các nội dung.

- Triển khai đồng bộ Nền tảng làm việc số, giám sát trực tuyến phục vụ công tác quản lý nhà nước. Nền tảng cho phép toàn bộ cán bộ, công chức đăng nhập một lần, trải nghiệm xuyên suốt, đồng bộ các chức năng về thư điện tử, văn bản điện tử, lịch làm việc, họp trực tuyến, đôn đốc, nhắc việc, chia sẻ tệp tin và các chức năng khác hỗ trợ công vụ.

9. Kinh tế số

- Phối hợp các cơ quan cấp trên tổ chức triển khai hỗ trợ đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển du lịch.

- Phối hợp các cơ quan cấp trên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, đưa vào sử dụng các nền tảng chuyển đổi số trong doanh nghiệp như ứng dụng tích hợp các sàn thương mại điện tử trên Hue-S và các nền tảng số trên toàn quốc triển khai theo chương trình của các Bộ, ngành.

- Triển khai đo lường kinh tế số theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông.

10. Xã hội số

- Tiếp tục triển khai cấp danh tính số/ tài khoản định danh điện tử VneID  cho người dân.

- Phối hợp triển khai các giải pháp thu hút người dân tạo tài khoản giao dịch tại ngân hàng; cấp thẻ ngân hàng, ví điện tử cho người dân.

- Tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đặc biệt trong các trường học, cơ sở giáo dục và cơ sở y tế.

- Phổ cập nhanh tài khoản định danh và xác thực điện tử, thông qua đó, phổ cập tài khoản DVCTT. Người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để truy cập các Cổng dịch vụ công.

- Phối hợp tiếp tục triển khai cấp phát chữ ký số cho người dân.

- Phối hợp tuyên truyền tăng cường triển khai để mỗi người dân có một phần mềm bảo vệ an toàn thông tin mạng cơ bản.

- Triển khai cung cấp kỹ năng số cho người dân thông qua triển khai nền tảng học trực tuyến đại trà được tích hợp trên Hue-S.

- Tiếp tục phát triển kênh giao tiếp số hợp nhất giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên cơ sở tích hợp ứng dụng hỏi đáp và phản ánh hiện trường trên Hue-S; thu hút sự tham gia của các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp và người dân.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công tác thông tin, tuyên truyền và đổi mới tư duy, nhận thức, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội

- Các ban ngành, đoàn thể xã phối hợp tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số, xây dựng phát triển chính quyền số và ứng dụng các dịch vụ đô thị thông minh. Gắn mục tiêu, nhiệm vụ của chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số và ứng dụng các dịch vụ đô thị thông minh với nghị quyết, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

- Tăng cường xây dựng các tin bài, video, tờ rơi về nội dung xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh để đăng tải trên chuyên mục “Chuyển đổi số” của Trang thông tin điện tử xã và trên hệ thống Đài truyền thanh, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho các cơ quan, các tổ chức, doanh nghiệp, người dân, nhằm hướng đến xây dựng và phát triển kinh tế số- xã hội số.

- Tuyên truyền, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong chuyển đổi số, nâng cao văn hóa nhận thức và ý thức sử dụng các dịch vụ đô thị thông minh từ gia đình đến nhà trường và xã hội nhằm hướng tới hình thành xã hội thông tin, gắn kết đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho người sử dụng.

- Tiếp tục triển khai các hoạt động như: ứng dụng các kênh truyền thông như Hue-S, mạng xã hội, cổng/ trang thông tin điện tử để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân, tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ Chính phủ số.

- Các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thực hiện  nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các nội dung để thực hiện nhiệm vụ được giao cụ thể: Thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình trong thôn; Về chính quyền số: Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng ứng dụng Hue-S, các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số, đặc biệt là nền tảng cổng tương tác của tỉnh; Về kinh tế số: Hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”,...; mở tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm và quan trọng nhất là cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; Về xã hội số: Hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng ứng dụng Hue-S, các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch... thông qua các nền tảng số; Hỗ trợ, hướng dẫn người dân trên địa bàn sử dụng Hue-S để khai thác, tiếp cận thông tin, dịch vụ chính thống. Tập trung chủ yếu vào các loại hình: Thông tin chính thống trên không gian mạng thông qua Hue-S; Thông tin phòng, chống thiên tai bão lụt và kỹ năng phòng tránh trên Hue-S; Thông tin phòng, chống dịch bệnh và kỹ năng phòng tránh trên Hue-S; Phản ánh hiện trường trên Hue-S; Thông tin cảnh báo các vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động của xã hội; Thụ hưởng các dịch vụ số trên Hue-S; Thông tin về kỹ năng nuôi trồng, sản xuất trên Hue-S và một số thông tin, dịch vụ đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho người dân; Hỗ trợ bà con nông dân, hộ kinh doanh kỹ năng kinh doanh sản phẩm dịch vụ thông qua sàn thương mại điện tử; Thường xuyên, định kỳ sử dụng Hue-S để phản ánh, cập nhật các vấn đề bất cập đến cho chính quyền địa phương cũng như các cấp liên quan nhằm có phương án sớm xử lý.

  1. Văn phòng UBND xã
  • Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai Kế hoạch chuyển đổi số tại các đơn vị.
  • Nâng cao kiến thức, kỹ năng số và chủ động thực hiện các nội dung trong mô hình thuộc trách nhiệm của chính quyền.
  • Không ngừng, tìm hiểu ứng dụng công nghệ số để thay đổi cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.

3. Công chức Địa chính - Nông nghiệp

Công bố, công khai đầy đủ các quy hoạch trên hệ thống trang thông tin điện tử để nhân dân nắm bắt kịp thời.

Phối hợp Hội nông dân xã, các Hợp tác xã trên địa bàn cùng các tổ chức, đơn vị trong và ngoài địa bàn hỗ trợ cho nông dân, tổ hợp tác thực hiện cập nhật thông tin thị trường, tập huấn kỹ năng bán sản phẩm trên các sàn Thương mại điện tử (sản phẩm OCOP, chợ điện tử, bán hàng Online,.) xây dựng, cung cấp kênh thông tin kết nối các sự kiện liên quan đến xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước để người sản xuất tiếp cận.

4. Công chức Văn hóa - Xã hội, Đài truyền thanh

  • Tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong sử dụng thiết bị di động thông minh để khai thác các dịch vụ mà chính quyền cung cấp (khai nộp thủ tục hành chính, tra cứu kết quả xử lý thủ tục hành chính, khai thác thông tin chính quyền cung cấp trên môi trường số, hướng dẫn người dân truy cập Internet và khai thác thông tin tại điểm bưu điện văn hóa.).
  • Hỗ trợ người dân, hộ kinh doanh, chính quyền quảng bá hình ảnh, thông tin về sản phẩm, dịch vụ, nét văn hóa trên môi trường mạng, trên các sàn thương mại điện tử.

5. Công chức Tài chính - Kế toán:

  • Tham mưu xây dựng và kiểm soát chặt chẽ hoạt động ngân sách đảm bảo trong quá trình xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động của kế hoạch.

6. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn:

  • Tăng cường công tác phối hợp tích cực với Bộ phận Văn phòng - Thống kê xã để tổ chức triển khai Kế hoạch chuyển đổi số tại các đơn vị.
  • Triển khai ứng dụng CNTT trong đội ngũ cán bộ, nhân viên đơn vị mình để nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu quả giải quyết công việc chuyên môn.
  • Chủ động tìm hiểu, tham gia sử dụng các dịch vụ mà chính quyền cung cấp trên môi trường số. Tìm hiểu, tích cực quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình cung cấp và thương hiệu chung của địa phương trên môi trường mạng.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.162.736
Truy cập hiện tại 298