Tìm kiếm tin tức
Sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021
Ngày cập nhật 12/04/2024

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Tình hình, kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định số 144/2021/NĐ-CP

- Thực hiện Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND ban hành các Kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Hàng năm, Ban Chỉ đạo 138 xã ban hành Kế hoạch phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, đồng thời triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể và các thôn trên địa bàn.

- UBND xã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, quan tâm đẩy mạnh, triển khai kịp thời các quy định của Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

2. Tình hình, kết quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Nghị định số 144/2021/NĐ-CP

- UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các thôn tăng cường phổ biến, tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng ngừa tệ nạn xã hội, thực hiện tốt công tác PCCC và phòng, chống bạo lực gia đình… Qua 02 năm triển khai, đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền; treo băn rôn, xây dựng nhiều bài tuyên truyền trên loa phát thanh xã. Chỉ đạo Công an xã mời các cơ sở kinh doanh dich vụ, buôn bán ký cam kết không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, tổ chức 03 buổi tuyên truyền pháp luật, tác hại ma túy và PCCC tại Trường TH và THCS Dương Hòa.

          - Qua đó giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thanh thiếu niên, học sinh và người dân nắm các quy định của Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành pháp luật của người dân và toàn xã hội, phát huy lực lượng nồng cốt ở cơ sở nhằm phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội.

3. Tình hình, kết quả công tác hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính

Thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia nghiêm túc các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, xử phạt vi phạm hành chính theo kế hoạch của cấp trên.

4. Tình hình, kết quả công tác kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thi hành pháp luật đối với cán bộ, công chức trong cơ quan về xử phạt vi phạm hành chính. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, không để cán bộ, công chức sai phạm trong xử phạt vi phạm hành chính.

5. Tình hình, kết quả công tác phối hợp thực hiện Nghị định số 144/2021/NĐ-CP

Chủ động trao đổi, phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng nghiệp vụ Công an thị xã giải quyết các vụ việc vi phạm hành chính xảy ra. Thực hiện tốt công tác phối hợp trong thực hiện Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

6. Tình hình, kết quả phân công trách nhiệm trong thực hiện Nghị định số 144/2021/NĐ-CP

Hàng năm, tiến hành tổ chức phân công trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ trong thực hiện Nghị định số 144/2021/NĐ-CP. Khi có vụ việc vi phạm hành chính xảy ra, Lãnh đạo UBND xã đã chủ động chỉ đạo, phân công CBCS tham gia thụ lý giải quyết, xử lý theo đúng quy định.

7. Tình hình, kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP

Thời gian qua, UBND xã không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, công chức trong cơ quan về xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP.

8. Tình hình, kết quả công tác tổ chức bộ máy, biên chế, phương tiện, trang thiết bị phục vụ quản lý nhà nước về công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình

Hiện nay, có 23 cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách thường trực tại cơ quan. Trong đó: cán bộ, công chức được biên chế là 18 người (10 cán bộ chuyên trách, 08 công chức) và 05 cán bộ không chuyên trách xã. UBND xã đã được trang bị phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý nhà nước về công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

9. Tình hình, kết quả ứng dụng khoa học, công nghệ và thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) có liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính theo các lĩnh vực tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP

- UBND xã đã thực hiện tốt Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) có liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính theo các lĩnh vực tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP.

- Đã quan tâm chỉ đạo Công an xã cập nhập và bổ sung đầy đủ, chính xác nội dung, kết quả xử lý các tin liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

II. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Tình hình vi phạm hành chính theo các lĩnh vực quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP

- Tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội cơ bản ổn định, đa phần là các hành vi vi phạm cụ thể như: Trộm cắp tài sản, đánh bạc, cố ý gây thương tích, gây mất trật tự khu dân cư,...Tuy nhiên, các hành vi vi phạm trên đã trực tiếp hoặc gián tiếp gây thiệt hại cho người dân, gây mất an ninh, trật tự ở địa phương, tạo nên tâm lý bức xúc, hoang mang trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực quản lý.

- Đề ngăn chặn, xử lý, hạn chế vi phạm, đảm bào trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Đảng ủy, UBND thị xã, UBND xã đã tham mưu nhiều kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế và ngăn chặn kịp thời các vi phạm, cụ thế:

- Xây dựng các kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trong các dịp lễ, tết, chủ động nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực, đối tượng trọng điểm; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động vi phạm pháp luật nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội; tổ chức truy quét các tệ nạn xã hội.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, buôn bán để kịp thời xử lý, nhắc nhở, chấn chỉnh các quy định về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vật liệu nỗ... Bên cạnh đó, chủ động ban hành nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy...;

2. Kết quả công tác xử phạt vi phạm hành chính theo các lĩnh vực quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP

- Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023, trên địa bàn xã xảy ra 07 vụ việc/20 đối tượng vi phạm hành chính theo các lĩnh vực quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP với tổng tiền phạt: 43.450.000 đồng. Trong đó:

+ Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội: 05 vụ việc/07 đối tượng, tổng tiền phạt: 25.250.000 đồng.

+ Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội: 01 vụ việc/12 đối tượng, tổng tiền phạt: 18.000.000 đồng.

+ Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ: 01 vụ việc/01 đối tượng, phạt tiền: 200.000 đồng.

+ Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình: 00 vụ việc

 (Có phụ lục kèm theo)

- Bên cạnh các hình thức xử phạt chính được áp dụng là phạt tiền, phạt cảnh cáo thì theo từng trường hợp vi phạm, lực lượng Công an xã áp dụng các hình thức phạt phụ như: tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm...

- Ngoài ra, để xử lý đối với các đối tượng có hành vi chạy trốn, tiêu hủy tang vật vi phạm, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích... Đảm bảo cho việc xử lý vi phạm, các biện pháp ngăn chặn nhằm bảo đảm xử lý vi phạm hành chính đã áp dụng, cụ thể như: tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính... Bên cạnh đó, một số trường hợp người chưa thành niên vi phạm tự nguyện khai bào, thửa nhận và thành thật hỗi lỗi vê hành vi vi phạm của mình đã được áp dụng biện pháp nhắc nhở thay thế cho hình thức xử phạt. Khi tiến hành thủ tục xử phạt một sô việc vi phạm, xét thấy hành vi vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm, đã kịp thời xác minh sơ bộ, điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Thủy xử lý theo thẩm quyền.

- Trong quá trình thực hiện các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm XPVPHC, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu. Các tài sản, phương tiện liên quan đến hành vi VPHC bị tạm giữ đều được bảo quản an toàn, không bị mất mát, hư hỏng và làm thủ tục trả lại tài sản khi hết thời hạn tạm giữ đúng quy định. Các phương tiện, tang vật không có giấy chứng nhận đăng ký, không chứng minh được nguồn gôc, chủ sở hữu hoặc quá thời hạn mà người vi phạm, chủ sở hữu không đến chấp hành quyết định xử phạt... thì lực lượng Công an xã ra quyết định tạm giữ thực hiện các thủ tục xử lý theo đúng quy định.

III. KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC VÀ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

1. Khó khăn, vướng mắc

- Ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người dân còn hạn chế, một số đối tượng còn có hành vi chống đối khi bị cơ quan chức năng xử lý.

- Sự phối hợp trong việc thông báo vi phạm giữa các cấp, các ngành còn nhiêu hạn chế. Ví dụ: việc thông báo hành vi vi phạm hành chính đến nơi cư trú, học tập, làm việc của người vi phạm được lực lượng Công an xã thực hiện nhưng ít nhận được thông tin phản hồi từ đơn vị, địa phương nhận thông báo, do đó chưa có sự phối hợp để giáo dục, quản lý người vi phạm theo quy định.

- Cán bộ, công chức làm công tác xử lý vi phạm hành chính ở đơn vị còn kiêm nhiệm, khối lượng công việc nhiều nên việc triển khai theo đõi công tác thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính ở cơ sở còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao.

2. Kiến nghị, đề xuất

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong nhân dân. Đồng thời, đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền, đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng ở từng địa bàn khác nhau nhằm giúp cho tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.166.452
Truy cập hiện tại 961