Tìm kiếm tin tức
KẾ HOẠCH Thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030”
Ngày cập nhật 16/04/2023

Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”;

Căn cứ Kế hoạch số 336/KH-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 15 tháng 02 năm 2023 của UBND thị xã Hương Thủy về triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -2030 ”;

UBND xã Dương Hòa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030” với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập đảm bảo đến năm 2030, tất cả mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2025

- Về công tác xoá mù chữ và phổ cập giáo dục.

+ Đạt chuẩn xóa mù mức độ 2. Trong đó: Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 biết chữ mức độ 1 đạt 99% trở lên, biết chữ mức độ 2 đạt 97% trở lên;

+ Đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em Mẫu giáo;

+ Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3;

+ Đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở mức độ 3;

- Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân

+ 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực công nghệ thông tin;

+ 60% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống;

+ Khoảng 23% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 12% dân số có trình độ đại học trở lên.

- Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục

+ 100% cơ sở giáo dục triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số;

+ Trung tâm học tập cộng đồng xã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục, đào tạo nghề nông thôn;

- Xây dựng các mô hình học tập trong xã hội

+ 90% công dân đạt danh hiệu công dân học tập.

b) Mục tiêu đến năm 2030

- Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:

+ Đạt chuẩn xóa mù mức độ 2. Trong đó: Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 biết chữ mức độ 1 đạt 99% trở lên, biết chữ mức độ 2 đạt 97% trở lên;

+ Đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em Mẫu giáo;

+ Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3;

+ Đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở mức độ 3;

- Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân

+ 70% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực công nghệ thông tin;

+ 80% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống;

+ Khoảng 30% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 15% dân số có trình độ đại học trở lên.

- Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục

+ 100% cơ sở giáo dục triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số;

+ Trung tâm học tập cộng đồng xã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục;

- Xây dựng các mô hình học tập trong xã hội

+ 90% công dân đạt danh hiệu công dân học tập;

+ 100% thôn và xã được công nhận danh hiệu cộng đồng học tập.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về xây dựng xã hội học tập (XHHT)

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng XHHT trong nền kinh tế số, xã hội số thông qua sinh hoạt của các tổ chức trong hệ thống chính trị; qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, các trường học và các phương thức khác;

- Tổ chức hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam hằng năm;

- Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về xây dựng XHHT

- Nghiên cứu, tham gia góp ý để hoàn thiện dự án Luật Học tập suốt đời;

- Tham gia góp ý để xây dựng, hoàn thiện các bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng XHHT, nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng của các thôn; tiêu chí công dân học tập; khung năng lực thông tin phục vụ học tập suốt đời cho công dân;

- Rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng;

- Tham gia xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động được đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chính sách hỗ trợ những người hết tuổi lao động, người nội trợ, người khuyết tật có điều kiện thuận lợi để học tập suốt đời.

3. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng nguồn mở và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời

- Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, các thiết chế văn hóa;

- Phối hợp tổ chức các chương trình giáo dục trên kênh phát thanh, các trang mạng báo điện tử; đăng tải trên nền tảng công nghệ số của các mạng xã hội có nhiều người dùng tại Việt Nam.

4. Đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng

- Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục với Hội Khuyến học, liên kết giữa các ngành, tổ chức, đơn vị, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Giáo dục thị xã để tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả gắn với phát triển Kinh tế - Xã hội của xã;

- Phối hợp tổ chức các lớp phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ và xóa mù chữ gắn với dạy nghề truyền thống, dạy nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng;

- Huy động có hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách, từ cộng đồng và các tổ chức Kinh tế - Xã hội cho các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng xã phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định của pháp luật;

- Nghiên cứu đổi mới mô hình trung tâm hoạt động cộng đồng hoạt động hiệu quả.

5. Tổ chức các phong trào, cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời

- Tăng cường vận động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân xây dựng, duy trì thói quen tự học, ý thức học tập suốt đời phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân;

- Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT sâu rộng trên toàn xã, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác nhằm thúc đẩy việc học tập trong mọi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư;

- Huy động sự tham gia, phối hợp của các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các phong trào, hoạt động thúc đẩy tự học, học thường xuyên, tham gia học tập trên môi trường công nghệ cho công nhân, người lao động; hỗ trợ người lao động có điều kiện thuận lợi để học tập suốt đời;

- Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và xây dựng mô hình công dân học tập theo Đề án được duyệt.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, xã xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện trình UBND thị xã xem xét phê duyệt.

2. Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hiệu trưởng các Trường học trên địa bàn

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch;

- Hằng năm, xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí triển khai các hoạt động thực hiện Kế hoạch gửi phòng Giáo dục thị xã thẩm định, tổng hợp và trình UBND thị xã phê duyệt để thực hiện;

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch, định kỳ 6 tháng, hằng năm tổng hợp báo cáo UBND xã và Phòng GD&ĐT thị xã tình hình thực hiện Kế hoạch.

2. Hội Khuyến học xã

- Phát huy vai trò nòng cốt thực hiện có hiệu quả Đề án về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn thị xã”.

- Chủ trì kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030”, quan tâm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng.

3. Công chức Văn hóa - Xã hội xã

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch đà tạo,  dạy nghề; mở rộng các hình thức dạy nghề gắn với sản xuất và dạy nghề cho các đối tượng nghèo, cận nghèo, khó khăn; đề xuất hỗ trợ học tập cho người bị thiệt thòi, yếu thế;

- Phối hợp triển khai các chương trình, dự án, đề án hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho các đối tượng đặc thù; lao động nông thôn, người thoát nghèo, khuyết tật, phụ nữ, người hết tuổi lao động;

- Thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin về triển khai xây dựng và cung ứng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ học tập trên nền tảng công nghệ số theo yêu cầu trong tình hình mới;

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai công tác tuyên truyền thực hiện kế hoạch, xây dựng nội dung tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập.

- Tham mưu thành lập Ban chỉ đạo để giúp Chủ tịch UBND xã chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế hoạch xây dựng xã hội học tập;

4. Công chức Tài chính - Kế toán xã

- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành liên quan hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với các hoạt động của Kế hoạch theo quy định; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện kinh phí liên quan đến Kế hoạch.

5. Các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội

Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Hội Liện hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân xã tham gia tích cực vào các hoạt động thực hiện Kế hoạch xây dựng xã hội học tập trên phạm vi toàn xã.

6. Các Trưởng thôn

- Tăng cường vận động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân xây dựng, duy trì thói quen tự học, ý thức học tập suốt đời phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân;

- Phát động phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT sâu rộng trên địa bàn thôn nhằm thúc đẩy việc học tập suốt đời trong mọi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư.

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.533.496
Truy cập hiện tại 3.432