Tìm kiếm tin tức
BÁO CÁO Kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024
Ngày cập nhật 08/07/2024
  1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH

Dương Hòa là một xã vùng núi của thị xã Hương Thủy cách trung tâm thành phố Huế khoảng 22km nằm ở thượng nguồn sông Hương và được thành lập vào năm 1981, phía Bắc giáp xã Thủy Bằng, phía Đông giáp xã Phú Sơn, phía Nam giáp huyện Nam Đông, phía Tây giáp xã Bình Thành. Diện tích tự nhiên 26.171,92 ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp thuận lợi cho việc trồng rừng kinh tế, các loại cây công nghiệp, chăn nuôi và phát triển các loại hình trang trại. Hiện nay, trên địa bàn xã có 05 thôn, 575 hộ với 2.238 khẩu; Các cơ sở hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường trạm được đầu tư khá đồng bộ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh tế, văn hóa tinh thần của người dân.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền, đời sống kinh tế của nhân dân luôn ổn định và ngày càng được cải thiện, MTTQ, và các đoàn thể không ngừng được củng cố, hoạt động có hiệu quả. Tinh thần đoàn kết thống nhất của cán bộ đảng viên và nhân dân ngày càng được phát huy, tình hình ANCT-TTATXH luôn ổn định và giữ vững. Nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền đây là điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nói chung cũng như thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nói riêng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định; kinh tế, văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; đời sống của nhân dân được nâng lên, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy; quốc phòng-an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

  1. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO TRIỂN KHAI
  1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền

Đảng ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo, triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và các văn bản của cấp trên có liên quan về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; các chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH1 1 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 149/2018/NĐ-CP, ngày 07/11/2018 của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc (sau đây gọi tắt là Kết luận 120-KL/TW, Chỉ thị số 08-CT/TU, Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, Nghị định số 149/2018/NĐ-CP).

Để thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn xã, Ban chỉ đạo quy chế dân chủ xã đã xây dựng chương trình công tác năm 2024; Hướng dẫn thực hiện dân vận khéo. Chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

         Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, tuyên truyền được cấp ủy, chính quyền quan tâm, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tập trung chỉ đạo tuyên truyền các tin bài liên quan đến việc thực hiện QCDC trên hệ thống loa truyền thanh của xã về các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của xã. Qua công tác tuyên truyền pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH 11 và phổ biến các văn bản pháp luật khác, đã nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh thể hiện qua các phong trào thi đua yêu nước, nhân dân tích cực lao động sản xuất, kinh doanh làm giàu chính đáng, tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nông thôn mới, trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhân dân đã góp ý xây dựng cho lực lượng giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa đã phát huy được vai trò làm chủ, quyền và nghĩa vụ người dân từng bước được phát huy đã chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, giảm dần các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội. Qua đó, những nội dung của Pháp lệnh dân chủ được đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng và chính quyền, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Trong quá trình triển khai, mọi vấn đề đều được bàn bạc công khai, thảo luận dân chủ trong nhân dân với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát. Chính vì vậy, trong thời gian qua trên địa bàn xã đã xây dựng được nhiều tuyến đường công trình phúc lợi công cộng … Thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần làm chuyển biến tích cực các mặt của kinh tế- xã hội, quốc phòng an ninh xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

  1. Hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở
  •  Ban Chỉ đạo xã tham mưu Đảng ủy thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2024, giúp Đảng ủy phát động phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát thực hiện dân chủ. Ban Chỉ đạo thực hiện khá tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy trong việc quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh và thị xã về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Các thành viên xác định được chức năng, nhiệm vụ được phân công, phối hợp tốt trong việc kiểm tra, giám sát đến việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
  1. Hoạt động của Măt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính tri - xã hội trong thực hiện dân chủ ở cơ sở
  • Mặt trận, các đoàn thể đã phối hợp tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hướng dẫn các tổ chức thành viên tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, phát huy tính tự quản của cộng đồng dân cư trong việc bàn và quyết định các công việc tự quản; bàn biểu quyết để các cấp có thẩm quyền quyết định những nội dung theo quy định của pháp luật, nhất là nội dung liên quan đến phát huy quyền, nghĩa vụ của công dân trong thực hiện quy chế dân chủ ở xã. Phối hợp với Hội đồng nhân dân tiếp xúc cử tri; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước và sau các kỳ họp của Hội đồng nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với UBND triển khai chủ trương của Đảng, các văn bản của tỉnh, thị xã về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với phong trào thi đua yêu nước, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, các chính sách an sinh xã hội. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về 3 thực hiện QCDC ở cơ sở, làm tốt việc tiếp xúc, lắng nghe, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh đến các cơ quan có liên quan, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218- QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị.
  1. KẾT QUẢ THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

1. Thực hiện dân chủ ở xã

1.1. Kết quả thực hiện nội dung công khai để Nhân dân biết:

           Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn quy định 11 nội dung công khai để dân biết, trong đó:

+ 4 nội dung được niêm yết công khai tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân xã gồm: Dự án, công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn xã; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư trên địa bàn xã; Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức xã trực tiếp giải quyết các công việc của nhân dân; Đối tượng, mức thu các loại phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác do chính quyền xã trực tiếp thu; Các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính, giải quyết các công việc liên quan đến nhân dân do chính quyền xã trực tiếp thực hiện.

+ 7 nội dung công khai trên hệ thống truyền thanh xã và thông qua Trưởng thôn để thông báo đến nhân dân gồm:

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và 5 năm, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế và dự toán, quyết toán ngân sách hằng năm của xã

Việc quản lý và sử dụng các loại quỹ thu trong nhân dân, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án đối với xã; các khoản huy động nhân dân đóng góp hằng năm đều được thực hiện công khai. Các chủ trương, kế hoạch vay vốn cho nhân dân để phát triển sản xuất, xoá đói, giảm nghèo; phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, trợ cấp xã hội, xây dựng nhà tình thương, cấp thẻ bảo hiểm y tế.

         Để đảm bảo cho cán bộ và nhân dân đều nắm rõ về nội dung quy chế dân chủ, Đảng ủy, UBND đã tổ chức bằng nhiều hình thức như hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt các nội dung cơ bản của Trung ương, tỉnh, thị xã, xã; phối, kết hợp với Mặt trận và các đoàn thể để lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, họp thôn, thông qua hệ thống truyền thanh của địa phương, niêm yết tại nơi công cộng, thông qua tiếp xúc cử tri, các kỳ họp HĐND. UBND xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền Pháp lệnh thực hiện dân chủ xuống các thôn bằng nhiều hình thức như: Qua các buổi sinh hoạt, họp dân, qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp thôn, các cuộc tiếp xúc cử tri. UBND xã đã chỉ đạo thực hiện tốt việc công khai để nhân dân biết, như: Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế; đối tượng, mức thu các loại quỹ, các khoản phí, lệ phí, các khoản đóng góp khác. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đến nay việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội và các cuộc vận động ở địa phương đã được nhân dân tích cực hưởng ứng và đạt nhiều kết quả. Những việc nhân dân bàn và quyết định đều bảo đảm tính dân chủ như: việc đóng góp xây dựng nông thôn mới, các công trình phúc lợi công cộng; việc tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu. UBND xã luôn nâng cao chất lượng làm việc, có lịch tiếp dân cụ thể và phân công cán bộ trực tiếp dân hàng tuần theo quy định để tiếp nhận các đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của dân, chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền, bộ phận chuyên môn giải quyết.

1.2. Kết quả thực hiện nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp gồm:

Các nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp về các chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng trong phạm vi xã, thôn do nhân dân đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí và các công việc khác trong nội bộ cộng đồng dân cư phù hợp với quy định của pháp luật.

Nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân gắn với cơ chế “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”; phát huy chế độ dân chủ đại diện, nâng cao chất lượng và hiệu lực hoạt động của chính quyền, thực hiện chế độ dân chủ trực tiếp để nhân dân bàn bạc và quyết định những công việc liên quan thiết thực với quyền lợi của nhân dân. Với chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn khang trang sạch đẹp, xây dựng nông thôn mới. Việc thực hiện QCDC cơ sở đã phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được thực hiện dân chủ như mức đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, xây dựng nông thôn mới...

Thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã có tác động tích cực đối với phát triển kinh tế- xã hội, an ninh trật tự; góp phần tích cực xây dựng, củng cố tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, ở cơ sở ngày càng vững mạnh, củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tăng cường củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân ở cơ sở.

Luôn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ gắn với công tác dân vận và phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy đã làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân tích cực thực hiện các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chăm lo đời sống nhân dân. Tiếp tục cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, thực hiện các giải pháp tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với công tác dân vận chính quyền; tập trung giải quyết các vấn đề nổi lên liên quan đến quyền lợi thiết thực của người dân, trong đó chú trọng đến việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ủy ban nhân dân xã đã tích cực triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KTXH năm 2024 phù hợp và thích ứng với điều kiện của địa phương. Đặc biệt tập trung tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội – QPAN để quán triệt giao nhiệm nhiệm cho các ban ngành tổ chức thực hiện. Tập trung chỉ đạo thực hiện 03 chương trình trọng điểm của xã và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Trong phát triển kinh tế - xã hội: Tập trung vận động nhân dân thực hiện các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, tập trung sản xuất vụ xuân và trồng rừng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng xuất cao. Tăng cường tuyên truyền, rà soát, kiểm tra giống cây trồng, cung cấp vật tư, giống cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân, giúp dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Thực hiện triển khai các mô hình kinh tế, tổ chức tuyên truyền chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi phương thức sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, quản lý và sử dụng có hiệu quả đất đai, bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường. 

Vận động nhân dân trồng rừng và phát triển rừng, việc quản lý bảo vệ rừng được thực hiện nghiêm. Trong năm đã phối hợp chi cục kiểm lâm tổ chức được các cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; công tác tuần tra, trực phòng chống cháy rừng được thực hiện tốt. Việc triển khai trồng rừng và khai thác gỗ rừng trồng được thực hiện theo kế hoạch; công tác kiểm tra được tăng cường nhằm giảm thiểu thiệt hại về các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Tăng cường chỉ đạo, quán triệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đã tập trung chỉ đạo huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao: Trên cơ sở kế hoạch nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025 đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện; Hội LHPN xã phát động mô hình phân loại rác thải tại nguồn “Phụ nữ Dương Hoà nói không với rác thải nhựa” lồng ghép mô hình “Biến rác thải thành tiền”. Hội Nông dân chọn các vườn mẫu thanh trà thực hiện để hoàn thiện các tiêu chí liên quan về xây dựng vườn mẫu.

Về lĩnh vực văn hoá, giáo dục và an sinh xã hội: Tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục, đào tạo; vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh; giữ gìn truyền thống văn hoá, phòng chống và bài trừ các tệ nạn xã hội; thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo; chỉ đạo tổng kết năm học, tích cực thực hiện xã hội hoá giáo dục, khuyến khích và trợ giúp các hoạt động khuyến học và khuyến tài; chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được nâng lên, đặc biệt là việc phòng chống các loại dịch bệnh. Việc khám chữa bệnh được duy trì thực hiện. Các chương trình mục tiêu y tế - dân số được triển khai thực hiện theo kế hoạch; thực hiện phòng chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và bệnh không lây nhiễm phổ biến; thực hiện tốt công tác tiêm chủng cho trẻ em; phát động các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024. 

Vận động nhân dân bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống văn hoá, phong tục tập quán tốt đẹp ở địa phương. Công tác Thông tin - Truyền thông tuyên truyền kịp thời, chính xác các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các vấn đề thời sự trong tỉnh, thị xã và xã. Việc giúp đỡ và thực hiện chế độ đối với các đối tượng chính sách, các hộ gia đình nghèo, người già được quan tâm. Công tác lao động, việc làm được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, tích cực xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm thiết thực, sâu rộng, hiệu quả. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để đảm bảo cho cán bộ và nhân dân đều nắm rõ về nội dung quy chế dân chủ theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH 11: UBND đã tổ chức bằng nhiều hình thức như hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt các nội dung cơ bản của Trung ương, tỉnh, thị xã, xã; phối, kết hợp với Mặt trận và các đoàn thể để lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, họp thôn, thông qua hệ thống truyền thanh của địa phương, niêm yết tại nơi công cộng, thông qua tiếp xúc cử tri. Qua đó đã triển khai đến tận nhân dân các kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, các dự án, công trình đầu tư, hỗ trợ giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn xã; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư trên địa bàn xã.

Thực hiện nghiêm việc công khai để nhân dân biết, dân bàn, dân quyết định và dân giám sát, kiểm tra. Đã công khai quy hoạch Nông thôn mới, quy hoạch sử dụng đất, lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch Tỉnh đến năm 2030 tầm nhìn 2045. Phát huy tốt vị trí, vai trò của các Tổ tự quản, Tổ hòa giải, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng để cùng phối hợp trực tiếp tuyên truyền, triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hòa giải kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân.

1.3. Kết quả thực hiện những nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định gồm:

Tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thực hiện QCDC ở cơ sở của Trung ương, tỉnh, thị xã và của xã tới cán bộ, hội viên và nhân dân; tổ chức được 10 buổi/năm tiếp xúc cử tri trước các kì họp HĐND xã, qua các buổi họp đều có ý kiến trên các lĩnh vực như kinh tế, văn hoá- xã hội, quản lý đất đai, công tác an ninh, môi trường. Phối hợp tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng các loại quỹ theo quy định.

- Thực hiện có kết quả công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khoá XI).

- Tổ chức công khai kế hoạch thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn, các chủ trương, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng; phương án quy hoạch khu dân cư.

Ban thanh tra nhân dân đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải quyết khiếu nại tố cáo, việc thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát, kiểm tra nhiều công trình xây dựng. Qua đó đã giám sát chất lượng công trình để kiến nghị người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhân dân thực hiện quyền giám sát thông qua hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận hoặc thông qua khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật.

Quá trình triển khai thực hiện QCDC luôn gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới; nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua lớn như cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng các công trình phúc lợi, phong trào xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân, tạo sự thay đổi lớn về diện mạo nông thôn. 

1.4. Kết quả thực hiện những nội dung nhân dân tham gia giám sát gồm:

Nhân dân thực hiện quyền giám sát của mình bằng hình thức thông qua người đại diện là Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, hoặc trực tiếp giám sát thông qua Luật khiếu nại tố cáo và kiến nghị đề xuất đến cơ quan có thẩm quyền.

UBND xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN xã tạo điều kiện thuận lợi cho Ban thanh tra nhân dân hoạt động. Từ việc cung cấp thông tin, cấp kinh phí; mời tham dự các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, dự các kỳ họp HĐND, UBND. Các thành viên đều có tinh thần trách nhiệm cao, thường xuyên nghiên cứu các luật, thông tư, các văn bản khác để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững pháp luật để giải quyết vụ việc đúng với quy định của nhà nước.

Nhân dân giám sát hoạt động của các đại biểu dân cử, hoạt động của cơ quan nhà nước thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND, các cuộc họp báo cáo công tác trước cử tri của Chủ tịch UBND xã. Phát huy chế độ dân chủ đại diện, thông qua đại biểu HĐND, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân để theo dõi qua các kỳ họp hàng tháng, quý, 6 tháng, hàng năm của HĐND, UBND. Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng có vốn do nhân dân đóng góp hoặc nhà nước và nhân dân cùng làm có Ban giám sát đầu tư cộng đồng tham gia giám sát.

2. Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan

Ngay từ đầu năm cơ quan tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức theo quy định; thông qua Hội nghị tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tham gia ý kiến với thủ trưởng, giải quyết những vấn đề bức xúc của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; đồng thời cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách nêu cao vai trò giám sát, kiểm tra giải quyết công việc với công dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan; đổi mới lề lối, tác phong làm việc và phục vụ người dân, lấy tiêu chí hài lòng của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá, xếp loại và xét thi đua khen thưởng cuối năm. Mối quan hệ giữa thủ trưởng với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã được gắn chặt; mọi công việc đều được bàn bạc dân chủ, cấp dưới phục tùng cấp trên, cấp trên lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã cấp dưới, với tinh thần làm chủ  tập thể, cá nhân phụ trách, xây dựng thực hiện quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan và từng bước thực hiện cải cách hành chính trong cơ quan, có phân công, phân nhiệm rõ ràng. Trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã đều được xác định rõ, cụ thể:

*  Dân chủ trong nội bộ cơ quan:

- Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã quản lý và điều hành cơ quan theo quy định pháp luật và nội quy làm việc của cơ quan, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của cơ quan mình theo quy định.

Thủ trưởng cơ quan đã lắng nghe ý kiến của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã thuộc quyền quản lý của mình. Quản lý và sử dụng cán bộ có hiệu quả phù hợp với từng người. Sử dụng tài sản và kinh phí đúng mục đích, tiết kiệm. Sử dụng mua sắm các trang thiết bị khác đúng theo quy định của Nhà nước. Không có hiện tượng lợi dụng chức quyền sử dụng lãng phí của công…

- Trách nhiệm của cán bộ công chức

Thực hiện các quy định của Luật cán bộ công chức, nội quy và quy chế của cơ quan, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo đúng kế hoạch. Tuân theo sự phân công của lãnh đạo, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo về những công việc của mình. Trong việc tiếp xúc với nhân dân và cơ sở có thái độ hoà nhã, không tham ô, hối lộ, trung thực, thẳng thắn nhưng cũng hết sức kiên quyết trong công việc.

- Những việc cán bộ công chức được biết

Đã thực hiện công khai, nhất là những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công việc cơ quan; kế hoạch chương trình công tác năm, quý, kinh phí hoạt động của cơ quan; việc tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, nâng lương, đề bạt cán bộ công chức, … bằng nhiều hình thức như hội họp, gửi văn bản, phối hợp để trao đổi…

- Những việc cán bộ công chức được tham gia ý kiến

Cơ quan đưa ra cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã bàn bạc, tham gia ý kiến về các kế hoạch về phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh, kế hoạch của nội bộ cơ quan, sơ kết, tổng kết, quy chế làm việc của cơ quan và các chế độ chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã bằng hình thức chủ yếu là qua các cuộc hội họp để cán bộ công chức tham gia ý kiến.

- Những việc cán bộ công chức giám sát kiểm tra

Cán bộ công chức đã từng bước thực hiện quyền giám sát của mình trong việc thực hiện các đường lối chính sách của Đảng- Nhà nước những quy định của pháp luật như việc sử dụng kinh phí, quản lý sử dụng tài sản công; nội quy, quy chế và các chính sách quyền lợi của cán bộ cán bộ công chức trong cơ quan.

* Dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với công dân, cơ quan, công chức.

- Quan hệ với công dân, cơ quan, tổ chức

Đã tổ chức việc thực hiện niêm yết công khai tại công sở về nội quy, quy chế các thủ tục hành chính: mẫu đơn, mức lệ phí, thời gian giải quyết từng loại công việc, đặt hòm thư góp ý…

Việc công khai các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết công việc đã giảm được sự phiền hà cho công dân, tổ chức đến giao dịch công tác, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Công tác tiếp dân được quan tâm, UBND xã đều có lịch tiếp dân theo định kỳ, phân công cán bộ phụ trách theo dõi và phân công tiếp dân theo lịch tiếp dân

IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG

  1. Kết quả đạt được

Đảng ủy, chính quyền đã quan tâm chỉ đạo, triển khai việc xây dựng và thực hiện QCDC tại địa phương đạt được kết quả nhất định; thực hiện công khai minh bạch các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phong trào thi đua "Dân vận khéo", cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh thực hiện.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội; công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được quan tâm thực hiện; công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Tình hình an ninh chính trị ổn định; nhân dân đồng tình ủng hộ trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

2. Hạn chế, khuyết điểm

Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về thực hiện quy chế dân chủ còn hạn chế, công tác phối hợp giữa cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện còn chưa chặt chẽ. Nhận thức của một số người dân còn hạn chế, chỉ quan tâm tới quyền lợi, xem nhẹ trách nhiệm và nghĩa vụ. Đội ngũ cán bộ thực hiện quy chế dân chủ đều là kiêm nhiệm phần nào chi phối việc thực hiện nhiệm vụ.

3. Nguyên nhân

Còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC ở cơ sở, trình độ chuyên môn cán bộ phụ trách chưa cao.

Tỷ lệ người dân tham gia vào các buổi họp thôn, các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND còn thấp, ít tham gia đóng góp ý kiến; hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng còn hình thức, hiệu quả chưa cao.

V. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng công tác dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu xây dựng bộ máy Nhà nước, cơ quan, công sở thân thiện, gần gũi trọng dân trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân để dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

2. Tiếp tục quán triệt, triển khai việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"; Kết luận số 43-KL/TW ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Quyết định số 475-QĐ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới của tỉnh Thừa Thiên Huế.

3. Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch; phải gắn việc xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện công tác dân vận cơ quan, đơn vị, địa phương mình với việc triển khai nhiệm vụ chính trị; công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp phải thực sự hiệu lực, hiệu quả, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

4. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc, như: những vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ô nhiễm môi trường… qua đó có biện pháp giải quyết kịp thời, không để tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

5. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từ xã đến thôn, trong đó có phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và Đề án Văn hóa công vụ theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

6. Tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Quyết định số 2243/QĐ-UBND ngày 10/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

7. Nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu; xây dựng và thực hiện tốt văn hóa công sở, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân; đổi mới và thực hiện phong cách làm việc “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân tin”, khắc phục bệnh thành tích, hành chính, quan liêu xa dân. Tăng cường công tác tự kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

8. Phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến, giám sát, phản biện trong xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là những chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.

9. Chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử tại địa phương. Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành thực thi công vụ.

10. Tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tham gia giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Bộ Chính trị ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền; giám sát hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.629.769
Truy cập hiện tại 1.346