Tìm kiếm tin tức
Tình hình, kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
Ngày cập nhật 08/06/2024

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

  1. Về kế hoạch cải cách hành chính (CCHC)

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND thị xã về công tác cải cách hành chính năm 2024. Căn cứ Quyết định số 4247/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thị xã Hương Thủy về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024, ngày  29/12/2023 UBND xã đã ban hành Quyết định số 131 /QĐ-UBND  phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh của xã Dương Hòa năm 2024.

  1. Văn bản đã ban hành chỉ đạo, điều hành triển khai công tác CCHC

Thực hiện Quyết định số 131/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh của xã Dương Hòa năm 2024 và các văn bản của cấp trên UBND xã đã ban hành các văn bản sau:

- Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 30/12/2023 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 30/12/2023 về kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024; Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 08/01/2024 về thực hiện tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024; Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 03/01/2024  kế hoạch phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2024; Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 30/12/2023 về ứng dụng công nghê thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng xã Dương Hòa năm 2024; Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 30/12/2023 về triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã năm 2024; Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 29/11/2023 kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 31/12/2023 kế hoạch triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Ủy ban nhân dân xã Dương Hòa năm 2024; Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 30/12/2023  kế hoạch phát thanh năm 2024 tuyên truyền cải cách hành chính phát sóng trên hệ thống truyền thanh FM; Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 08/01/2023 kế hoạch triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024; ban hành phương án về thực hiện điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật về điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn xã Dương Hòa năm 2024; Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 30/12/2023  kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2024; Quyết định số 132/QĐ-UBND ngày 30/12/2023 về việc thành lập Tổ tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2024; Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 31/12/2023 kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn xã; Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 30/12/2023 kế hoạch tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức năm 2024; Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 07/02/2024 kế hoạch về việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2024; Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02/01/2024 kế hoạch về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 23/01/2024 kế hoạch thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng năm 2024; Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 31/12/2023 kế hoạch đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 năm 2024; Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 30/12/2023 kế hoạch tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã năm 2024; Công văn số 94/UBND ngày 25/01/2024 về việc nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024; Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 30/01/2024 kế hoạch công tác Văn thư, lưu trữ năm 2024; Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 26/02/2024 về việc kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Dương Hòa; Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 26/02/2024 về việc bố trí công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Dương Hòa; Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 30/12/2023 về việc ban hành Danh mục hồ sơ năm 2024 của Ủy ban nhân dân xã; Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan Ủy ban nhân dân xã Dương Hòa năm 2024; Quyết định số 134/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc ban hành “Chính sách chất lượng năm 2024” thuộc Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Dương Hòa; Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc Công bố và ban hành mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại Ủy ban nhân dân xã Dương Hòa năm 2024; Quyết định số 137/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công năm 2024; Quyết định số 138/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của Ủy ban nhân dân xã năm 2024; Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 04/01/2024 công bố kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Xã Dương Hòa năm 2024; Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 02/01/2024 về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2024; Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 02/01/2024 về việc ban hành chương trình công tác Ủy ban nhân dân xã năm 2024; Thông báo 46/TB-UBND ngày 28/12/2023 thông báo Lịch tiếp Công dân của Chủ tịch UBND xã 6 tháng đầu năm 2024; Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 23/01/2024 kế hoạch công tác tiếp công dân; phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024; quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 14/3/2024 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Ủy ban nhân dân xã; quyết định số 33/QĐ-UBND ngày 14/3/2024 về việc bổ nhiệm Đại diện Lãnh đạo về chất lượng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 tại UBND xã; quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 14/3/2024 về việc kiện toàn Ban soạn thảo văn bản Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Dương Hòa; quyết định số 35/QĐ-UBND ngày 18/3/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Chuyển đổi số xã Dương Hòa; quyết định số 01/QĐ-BCĐ ngày 18/3/2024 về việc phân công nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã; quyết định số 02/QĐ-BCĐ ngày 18/3/2024 về việc sửa đổi Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số xã; công văn số 35/UBND ngày 18/3/2024 về việc triển khai các nội dung về tăng cường chỉ đạo chuyển đổi số và triển khai tạo lập địa chỉ số trên nền tảng Hue-S; Công văn số 42/UBND ngày 21/3/2024 về việc tiếp tục thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử, không gửi kèm văn bản giấy trong hoạt động chỉ đạo, điều hành;  quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc kiện toàn Hội đồng Thi đua, Khen thưởng xã; quyết định số 01/QĐ-HĐTĐ ngày 21/3/2024 về việc ban hành Quy chế Hoạt động của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng xã; Công văn số 43/UBND ngày 21/3/2024 về việc  ban hành nội dung lãnh đạo, tham mưu thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ phong trào thi đua năm 2024; kế hoạch số  37/KH-UBND ngày 25/3/2024 về khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã năm 2024; quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 05/4/2024 về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 05/4/2024 về việc ban hành, áp dụng tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; kế hoạch số  40/KH-UBND ngày 09/4/2024  kế hoạch triển khai thực hiện việc tạo lập địa chỉ số trên nền tảng Hue-S; quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về việc công nhận tuyên truyền viên pháp luật; công văn số 58/UBND ngày 07/5/2024 triển khai thực hiện nhiệm vụ theo bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số các cấp; công văn số 63/UBND ngày 14/5/2024 về việc hướng dẫn tổ chức công tác kê khai tài sản, thu nhập; lập danh sách cử cán bộ, công chức tham gia lớp tập huấn CCHC năm 2024 theo Công văn số 48/PNV ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Phòng Nội vụ; công văn đề nghị cấp chứng thư số bổ sung cho cán bộ, công chức xã; Công văn số 69/UBND ngày 22/5/2024 về việc duy trì cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử xã; quyết định số 69/QĐ-UBND ngày 22/5/2024 về việc kiện toàn Ban biên tập trang thông tin điện tử xã; kế hoạch số  48/KH-UBND ngày 28/5/2024  kế hoạch duy trì và nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh năm 2024; công văn số 74/UBND ngày 30/5/2024 về việc triển khai sử dụng phần mềm Quản lý Văn bản và Điều hành phiên bản mới.

- Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết số 32-NQ/ĐU ngày 10/01/2024 Nghị quyết về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024, giao cho Ban thường vụ Đảng ủy theo dõi chỉ đạo, UBND xã cụ thể hóa Nghị quyết Đảng ủy bằng các chương trình, kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện; HĐND, UBMTVN và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xã phối hợp với các Chi bộ các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất và hành động trong việc triển khai thực hiện. HĐND, Mặt trận và các đoàn thể đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này vào chương trình làm việc hằng năm.

- UBND xã ban hành kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 15/11/2023 kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 và tổ chức triển khai các văn bản về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024; kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 30/5/2024 kế hoạch tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình, kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

UBND xã đã có phân công trách nhiệm cho từng ban ngành, cán bộ, công chức thực hiện các nội dung của các Kế hoạch đã đề ra. Kết quả, trong 6 tháng đầu 2024, UBND xã đã triển khai thực hiện được 18/30 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 60 % nhiệm vụ đã đề ra.

3. Về công tác tuyên truyền CCHC

Thực hiện tuyên truyền các nội dung theo kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 30/12/2023 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 30/12/2023  kế hoạch phát thanh năm 2024 tuyên truyền cải cách hành chính phát sóng trên hệ thống truyền thanh FM, trong đó tập trung các nội dung tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC và tình hình, kết quả trong thực hiện Chương trình cải cách hành chính nhà nước; đồng thời bám sát các Chương trình kế hoạch, Nghị quyết về công tác cải cách hành chính để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính; tuyên truyền kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 28/5/2024 kế hoạch duy trì và nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh năm 2024; tuyên truyền việc triển khai thực hiện nhiệm vụ theo bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số các cấp; kế hoạch về khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã năm 2024.

Tuyên truyền vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC, lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác CCHC.

Phổ biến nội dung liên quan kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể trong triển khai, thực hiện như: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Cải cách chế độ công vụ, Cải cách tài chính công, Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Công tác chỉ đạo, điều hành…

Thông tin tình hình triển khai, kết quả, hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”.

Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, tìm hiểu thông tin và sử dụng dịch vụ. Các chương trình, chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn; kết quả tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ Quy định về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.

Thông tin tình hình triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trọng tâm là triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Thông tin tình hình hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, tình hình triển khai Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (năm 2019); Tình hình, kết quả triển khai cải cách công vụ, công chức. Các quy định của pháp luật về khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, đặc biệt là trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Tuyên truyền tình hình, kết quả nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR index), các chỉ số PCI, ICT, DTI, PaPi nhằm hướng dẫn mục tiêu đưa tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu duy trì, tăng tích cực trong cả nước; các chỉ số ICT, chuyển đổi số (DTI) của tỉnh xếp ổn định trong nhóm địa phương dẫn đầu của cả nước.

Tuyên truyền kế hoạch triển khai thực hiện việc tạo lập địa chỉ số trên nền tảng Hue-S; phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng đô thị thông minh Hue-S như: giám sát camera, giám sát báo chí, giám sát dịch vụ hành chính, dịch vụ cảnh báo mạng lưới đô thị thông minh, phòng chống dịch bệnh... đặc biệt chú trọng tuyên truyền về ứng dụng dịch vụ phản ánh hiện trường để người dân hiểu và tham gia thực hiện.

Trong  quý 6 năm 2024, đã cập nhật niêm yết công khai các quyết định TTHC bổ sung  theo các Quyết định của UBND tỉnh gồm

- Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26/12/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.

- Quyết định số 2940 /QĐ-UBND ngày  13 tháng 12 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định Công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực Gia đình và lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Văn hóa và Thể thao (Cơ quan thực hiện: Sở Văn hóa và Thể thao, UBND cấp huyện, UBND cấp xã).

- Quyết định số 3076/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định Công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi trong lĩnh vực Đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Tài nguyên và Môi trường (bao gồm thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện và thuộc thẩm quyền tiếp nhận của UBND cấp xã).

- Quyết định số 84/QĐ-UBND ngày 09/01/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định Công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Cơ quan thực hiện gồm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND cấp huyện và UBND cấp xã).

- Quyết định số 320/QĐ-UBND ngày 31 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định Công bố danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Văn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và UBND cấp xã.

- Quyết định số 361/QĐ-UBND ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, thay thế lĩnh vực Chính quyền địa phương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.

- Quyết định số 362/QĐ-UBND ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính được quy định tại Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Quyết định số 400/QĐ-UBND ngày 06 tháng 02 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hợp tác quốc tế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Văn hóa và Thể thao.

- Quyết định số 600/QĐ-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ trong lĩnh vực bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã: 136 thủ tục, trong đó số TTHC đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần: 87 TTHC, mức độ toàn trình: 49 TTHC

Tiếp tục tiến hành niêm yết các văn bản của Trung ương, tỉnh, thị xã và của xã về công tác cải cách hành chính, thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của xã và tổ chức phát thanh trên hệ thống đài truyền thanh xã nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính cho toàn thể cán bộ, công chức và người dân.

Trong 6 tháng đầu 2024, Uỷ ban nhân dân xã đã đăng tải hơn 400 tin, bài về tuyên truyền công tác cải cách hành chính, công tác chỉ đạo điều hành, các hoạt động đơn vị trên trang thông tin điện tử của xã tại địa chỉ (https: //duonghoa.thuathienhue.gov.vn).

4. Về tự kiểm tra công tác cải cách hành chính

Thực hiện kế hoạch của UBND thị xã Hương Thủy về kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo trên địa bàn thị xã Hương Thủy năm 2024. Nhằm kịp thời đánh giá việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2024, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 30/12/2023  và Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 27/02/2024 của UBND xã về  kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, thực hiện ý kiến chỉ đạo và kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng năm 2024; Thông báo số 11/TB-UBND  ngày 29/5/2024 của UBND xã về lịch tự kiểm tra. Trong 6 tháng đầu năm UBND xã đã tiến hành tự kiểm tra về cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; về việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí, kiểm tra chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng phần mềm “một cửa liên thông”, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”: tỷ lệ TTHC đúng hẹn, trễ hẹn; việc thu phí, lệ phí; sự hài lòng của cá nhân, tổ chức; tự kiểm tra việc thực hiện chế văn hóa công sở tại cơ quan, đề cao kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; tự kiểm tra việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ; đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thường xuyên sử dụng hệ thông thư điện tử trong công việc, đảm bảo dữ liệu điện tử phục vụ các hoạt động trong cơ quan. Qua công tác tự kiểm tra đã nâng cao được nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước.

  1. Kết quả thực hiện nhiệm vụ được UBND thị xã giao

Về tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh, thị xã giao: UBND xã đã giao các nhiệm vụ, chỉ đạo cán bộ, công chức chuyên môn tham mưu. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND xã được UBND thị xã giao thực hiện tổng số 05 nhiệm vụ, ý kiến chỉ đạo trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành; đến nay đã giải quyết 05 (trong đó có 05 nhiệm vụ thực hiện đúng hạn) và đang giải quyết  0.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

  1. Cải cách thể chế

Tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời văn bản QPPL của Trung ương, của tỉnh, của thị xã trên các lĩnh vực quản lý; đặc biệt tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 20/01/2021 của UBND tỉnh về việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 13/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất  lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ; Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 21/12/2023 của UBND thị xã Hương Thủy kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn thị xã Hương Thủy năm 2024.

Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, rà soát hệ thống hóa các loại văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân, UBND xã ban hành theo kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 08/01/2024 của UBND xã về thực hiện tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024; Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 04/01/2024 công bố kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2024; thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, ban hành Quyết định công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân trong kỳ 2019-2023 theo quy định. Thực hiện báo cáo kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân trong kỳ 2019-2023 trên địa bàn.

Triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật theo kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 08/01/2024 của UBND xã về kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024. Kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 08/01/2024 kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật 2024, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường vai trò của người dân, luôn bám sát nội dung yêu cầu đổi mới phù hợp, gắn kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật và công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

  1. Cải cách thủ tục hành chính

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Thủ tướng chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định có liên quan đến kiểm soát TTHC; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC; Quyết định số 4247/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thị xã Hương Thủy về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024. UBND xã đã ban hành Quyết định số 131 /QĐ-UBND ngày  29/12/2023 phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024; Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 30/12/2023 về kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024; Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 31/12/2023 kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn xã.

Trong 6 tháng đầu năm, tiếp tục đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC, bám sát các mục tiêu, yêu cầu cải cách, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân.

Theo dõi kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết các TTHC, bảo đảm tính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, trong 6 tháng không có hồ sơ giải quyết TTHC trễ hẹn; triển khai thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; thường xuyên thống kê, rà soát, thiết lập quy trình TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết đảm bảo 100% TTHC được chuẩn hóa và cập nhật công khai đầy đủ trên Trang Thông tin điện tử của xã và bảng niêm yết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; 100% TTHC được tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng; 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ toàn trình trên tổng số hồ sơ TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến trong 6 tháng đạt 74.13%; Triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đạt 100%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt 100%; không có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính hoặc hành vi hành chính của cá nhân, tổ chức.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu: Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận: 116 hồ sơ, trong đó hồ sơ nộp trực tuyến: 86 hồ sơ, chiếm 74,13%; hồ sơ nộp trực tiếp, dịch vụ bưu chính: 30 hồ sơ, gồm các lĩnh vực sau:

 

STT

Lĩnh vực giải quyết

Số lượng hồ sơ tiếp nhận

Số lượng hồ sơ đã giải quyết

Số lượng hồ sơ đang giải quyết

Tổng số

Trong kỳ

Từ kỳ trước

Tổng số

Trước hạn

Đúng hạn

Quá hạn

Tổng số

Trong hạn

Quá hạn

Trực tuyến

Trực tiếp, dịch vụ bưu chính

(1)

(2)

(3)=(4)+

(5)+(6)

(4)

(5)

(6)

(7)=(8)+

(9)+(10)

(8)

(9)

(10)

(11)=(12)+(13)

(12)

(13)

1

Bảo trợ xã hội

10

0

10

0

9

9

0

0

1

1

0

2

Bảo trợ xã hội (Cấp huyện)

14

0

14

0

13

13

0

0

1

1

0

3

Chứng thực

42

37

5

0

42

41

1

0

0

0

0

4

Hộ tịch

46

46

0

0

41

23

18

0

5

5

0

5

Khiếu nại, tố cáo

1

0

1

0

1

0

1

0

0

0

0

6

Tín ngưỡng, tôn giáo

3

3

0

0

3

3

0

0

0

0

0

Tổng cộng

116

86

30

0

109

89

20

0

0

7

0

 

 

3. Cải cách tổ chức bộ máy

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 99/CTr-UBND ngày 28/5/2018 và số 100/CTr-UBND ngày 28/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 26/4/2018 và Kế hoạch số 41-KH/TU ngày 14/6/2018 của Ban Thường vụ Thị ủy, Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 22/6/2018 và Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 22/6/2018 của UBND thị xã về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; và tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp; Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 25/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và cơ quan hành chính Nhà nước; Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thường xuyên cải tiến, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, UBND xã ban hành quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 02/01/2024 về việc ban hành chương trình công tác Ủy ban nhân dân xã năm 2024; quyết định số 36/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan năm 2024; quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 26/02/2024 về việc kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 26/02/2024 về việc bố trí công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 29/02/2024 về việc phân công nhiệm vụ công chức, người hoạt động không chuyên trách xã; thực hiện phân công nhiệm vụ cho Chủ tịch, các phó Chủ tịch quy định rõ chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của từng cá nhân trên cơ sở quy định của pháp luật để thống nhất một số nhiệm vụ tránh chồng chéo khi giao giải quyết công việc, từ đó các công việc được giải quyết đúng tiến độ; Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Triển khai xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch cán bộ, công chức của xã giai đoạn 2024 - 2026 theo quy định; đề nghị UBND thị xã Ủy ban nhân dân thị xã xem xét bố trí và xếp phụ cấp 16 chức danh người hoạt động không chuyên trách xã theo Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐND ngày 26 tháng 01 năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh, trong đó có 09 chức danh phụ trách chính (văn phòng Đảng ủy; phó chủ tịch UBMTTQVN; phó Bí thư Đoàn xã; chủ tịch Hội chữ thập đỏ; phó chủ tịch Hội LHPN; Phó chỉ huy Trưởng BCH Quân sự; chủ tịch hội người cao tuổi; cán bộ phụ trách nhà văn hóa - Đài truyền thanh)  và 07 chức danh kiêm nhiệm (Phó chủ tịch Hội CCB; phó chủ tịch Hội nông dân; thủ quỹ; giao thông -thủy lợi-nông nghiệp; công tác xã hội và bảo vệ trẻ em; xây dựng đô thị môi trường; kiểm tra, tuyên giáo, dân vận, tổ chức Đảng); thực hiện ban hành Quyết định xếp lại mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách thôn chức danh Bí thư chi bộ -Trưởng thôn, trưởng Ban công tác mặt trận 5 thôn theo Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐND ngày 26 tháng 01 năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

4. Cải cách chế độ công vụ

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ; sử dụng biên chế theo số lượng được cấp trên giao. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã quan tâm thực hiện, nhằm xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, căn cứ thông báo cấp trên trong 6 tháng đầu năm đã cử trên 30 lượt cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, lớp tập huấn; cử 03 công chức tham gia học lớp chuyên viên.

Đến nay 100% cán bộ, công chức bố trí đúng theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm. Cán bộ có 11 người. Chuyên môn, nghiệp vụ: Trình độ đại học 11 người, chiếm 100%. Lý luận chính trị: Cao cấp 01 người, chiếm 9,09% và Trung cấp 10 người, chiếm 90,91%. Quản lý nhà nước: Chuyên viên chính: 04 người, chiếm 45,46%, Chuyên viên: 07 người, chiếm 54,54 %; công chức có 08 người. Chuyên môn, nghiệp vụ: Trình độ đại học: 08 người, chiếm 100%. Lý luận chính trị: Cao cấp 0 người, chiếm 0% và Trung cấp 06 người, chiếm 75%. Quản lý nhà nước: Chuyên viên chính: 0 người, chiếm 0%, Chuyên viên: 08 người, chiếm 100%; người hoạt động không chuyên trách xã có 09 người: Trình độ đại học 05 người chiếm 55,55%, trung cấp 4 người, chiếm 44,45%.

Đổi mới công tác theo dõi, đánh giá cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã, thực hiện quản lý cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách theo đúng chức năng thẩm quyền theo Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 30/12/2023 của UBND xã về kế hoạch tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức năm 2024.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã và người đứng đầu đơn vị. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

5. Cải cách tài chính công

Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung quản lý thu, chi ngân sách đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đột xuất của địa phương. Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công.

Thực hiện công khai các nội dung theo quy định của Luật PCTN, Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách và Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/06/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được Nhà nước hỗ trợ.

Thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ đúng quy định của pháp luật. Chú trọng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường tự kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ. UBND xã đã ban hành quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 04/01/2024 về việc công bố công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, đã thực hiện công khai tại các cuộc họp, hội nghị, công khai tại trụ sở UBND xã, đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của xã. Ban hành Quyết định số 137/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công năm 2024 và Quyết định số 138/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc Ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2024; các tài sản cố định được theo dõi trên hệ thống phần mềm tài sản công và được theo dõi trong sổ sách kế toán đơn vị.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

UBND xã ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 30/12/2023 về ứng dụng công nghê thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2024 ; Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về Quy chế đảm bảo an toàn, an ninh thông tin thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin trong hoạt động của Ủy ban nhân dân xã; quyết định số 31/QĐ-UBND ngày 09/3/2024 về việc kiện toàn Ban biên tập trang thông tin điện tử xã; Quyết định số 35/QĐ-UBND ngày 18/3/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Chuyển đổi số xã; Quyết định số 01/QĐ-BCĐ ngày 18/3/2024 về việc phân công nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã; Quyết định số 02/QĐ-BCĐ ngày 18/3/2024 về việc sửa đổi Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số xã; Quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về việc công nhận tuyên truyền viên pháp luật; Quyết định số 69/QĐ-UBND ngày 22/5/2024 về việc kiện toàn Ban biên tập trang thông tin điện tử xã.

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số các cấp theo Quyết định số 931/QĐ-ƯBND ngày 04/4/2024 của ƯBND tỉnh về việc ban hành bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số các cấp của tỉnh Thừa Thiên Huế và công văn 1131/STTTT- CNTT ngày 02/5/2024 của Sở thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn công cụ báo cáo nhiệm vụ theo bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số.

Trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, tổ chức các hoạt động, tăng thời lượng, số lượng tin, bài phản ánh hoạt động chuyển đổi số; giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay về chuyển đổi số, góp phần làm cho người dân nông thôn hiểu rõ lợi ích của việc tham gia vào quá trình chuyển đổi số sẽ phục vụ tốt hơn cho quá trình phát triển kinh tế và đời sống của mình. Cử cán bộ, công chức, các hội viên, đoàn viên tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thương mại điện tử, khả năng tiếp cận thông tin cho cán bộ, người dân và cộng đồng.

Tăng cường thực hiện cải cách hành chính gắn với chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến toàn tình, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, tăng cường tiếp nhận, giao trả trực tuyến TTHC mức độ toàn trình, tạo lập hồ sơ, tài khoản trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, điều hành sử dụng văn bản điện tử, áp dụng quy trình quản lý văn bản đến, văn bản đi trong hoạt động của cơ quan nhà nước ... tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn thông tin, quản lý cơ sở dữ liệu, thực hiện quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số theo đúng quy định. Kết quả thực hiện có 100% tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản Mật theo quy định của Pháp luật) dưới dạng văn bản điện tử có chữ ký số; 100% tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống xử lý tập trung của tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ số và kỹ năng an toàn, trọng tâm là sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng các mạng xã hội, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử và khai thác tiện ích, tài nguyên số trên Internet kết quả có trên 74% tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC; trên 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tổ chức triển khai đẩy mạnh quá trình số hóa, xây dựng bản đồ địa chỉ số tạo lập địa chỉ số cho các hộ gia đình trên địa bàn xã 452 hộ, đạt 78,6%, triển khai thực hiện quản lý cấp mã số vùng, truy xuất nguồn gốc đối với cây thanh trà trên địa bàn xã; triển khai cài đặt và tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến về y tế khám bệnh từ xa đạt 76,84.

7. Tình hình triển khai hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, ISO 9001: 2015

Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, sau khi được hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, của UBND thị xã. UBND xã đã ban hành   kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 31/12/2023 kế hoạch triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Ủy ban nhân dân xã Dương Hòa năm 2024; Quyết định số 134/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc ban hành “Chính sách chất lượng năm 2024” thuộc Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã; Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 về việc Công bố và ban hành mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại Ủy ban nhân dân xã năm 2024; chương trình số 03 chương trình đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng (năm 2024); kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 31/12/2023 kế hoạch đánh giá nội bộ năm 2024; quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 14/3/2024 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Ủy ban nhân dân xã; Quyết định số 33/QĐ-UBND ngày 14/3/2024 về việc bổ nhiệm Đại diện Lãnh đạo về chất lượng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 tại UBND xã; Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 14/3/2024 về việc kiện toàn Ban soạn thảo văn bản Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã; Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 05/4/2024 về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 05/4/2024 về việc ban hành, áp dụng tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Các hoạt động thực hiện việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại cơ quan đã triển khai thực hiện theo Kế hoạch của UBND tỉnh, UBND thị xã và Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 31/12/2023 kế hoạch triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Ủy ban nhân dân xã năm 2024.

Về tài liệu hệ thống HTQLCL: Hiện tại đơn vị đã xây dựng tài liệu HTQLCL đảm bảo theo Quyết định số 101/QĐ-BKHCN ngày 21 tháng 01 năm 2019 về việc công bố Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan (Mô hình HTQLCL - Sổ tay chất lượng, Quy trình hệ thống bắt buộc, Quy trình nội bộ cần thiết, Quy trình giải quyết TTHC, các tài liệu liên quan…).

Qua các cuộc họp và lồng ghép vào trong các cuộc họp giao ban cơ quan, định kỳ về tình hình, kết quả việc áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống QLCL ISO trong cơ quan. Công tác họp xem xét của lãnh đạo về Hệ thống quản lý chất lượng thực hiện xem xét đánh giá các nội dung tình hình duy trì, áp dụng hệ thống QLCL; tình hình thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2024.

Lãnh đạo UBND xã đã thể hiện cam kết của mình thông qua việc ban hành Chính sách chất lượng; ban hành MTCL, kế hoạch thực hiện MTCL; Kế hoạch đánh giá nội bộ của năm 2024; thực hiện ĐGNB và xem xét của lãnh đạo năm 2024.

Hoạt động duy trì, cải tiến HTQLCL: Cơ quan đã thực hiện việc duy trì, cải tiến HTQLCL thông qua việc xây dựng, ban hành Kế hoạch xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL năm 2024.

Về HTQLCL phục vụ công tác cải cách hành chính: Hiện nay các TTHC đều có quy trình xử lý công khai, quy định rõ thành phần hồ sơ, thời gian trả kết quả và được cấu hình vào phần mềm Dịch vụ công trực tuyến để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân, thời gian giải quyết TTHC được thiết lập đúng quy định, giải quyết TTHC và lưu trữ hồ sơ thực hiện theo đúng quy trình (tiếp nhận hồ sơ và lưu thành phần hồ sơ đúng theo quy trình giải quyết TTHC của Quyết định số 34 /2019/QĐ-UBND ngày 13  tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế).

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

 Trong 6 tháng đầu năm 2024, tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời văn bản QPPL của Trung ương, của tỉnh, của thị xã trên lĩnh vực cải cách hành chính; tiếp tục đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC một cách hiệu quả và toàn diện, bám sát các mục tiêu, yêu cầu cải cách của Chính phủ, của Tỉnh, của UBND thị xã Hương Thủy; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Cập nhật và công khai đầy đủ trên bảng niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã và Trang thông tin điện tử của xã về TTHC; tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng.

Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, tăng cường công tác tuyên truyền về việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để thu hút cá nhân, tổ chức khai thác, sử dụng TTHC một cách có hiệu quả, trong 6 tháng có 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân. Thường xuyên tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách TTHC. Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, đôn đốc để kịp thời phát hiện và giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, nội quy làm việc cơ quan, UBND xã ban hành chương trình công tác Ủy ban nhân dân xã năm 2024; quyết định ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan; quyết định kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; quyết định phân công nhiệm vụ công chức, người hoạt động không chuyên trách xã. Phân công nhiệm vụ cho Chủ tịch, các phó Chủ tịch quy định rõ chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của từng cá nhân trên cơ sở quy định của pháp luật để thống nhất một số nhiệm vụ tránh chồng chéo khi giao giải quyết công việc, từ đó các công việc được giải quyết đúng tiến độ, sát thực tế hơn.

Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với nhân dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân, thông qua các buổi tiếp công dân, lãnh đạo xã đã trả lời và giải thích rõ những nội dung mà nhân dân phản ánh, kiến nghị; ghi nhận các ý kiến của công dân và trực tiếp chỉ đạo các ban, ngành liên quan giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để xảy ra trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã và người đứng đầu đơn vị; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

Tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn thông tin, quản lý cơ sở dữ liệu, thực hiện quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số theo đúng quy định. Tiếp tục tăng cường sử dụng văn bản điện tử, áp dụng có hiệu quả Quy trình quản lý văn bản đến, văn bản đi trong hoạt động của cơ quan nhà nước; thường xuyên duy trì hoạt động nâng cấp, viết tin bài của Trang thông tin điện tử xã. 

IV. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2024

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, UBND xã sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện  Kế hoạch của thị xã và Nghị quyết của Đảng ủy xã về công tác cải cách hành chính năm 2024, tăng cường lãnh chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ  theo  kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của xã đã đề ra.

2. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục rà soát tổng hợp kiến nghị các cấp có thẩm quyền loại bỏ các thủ tục rườm rà, không cần thiết, công khai các thủ tục hành chính và trình tự giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đúng quy định. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; áp dụng công nghệ thông tin trong xử lý và giải quyết công việc, đảm bảo giải quyết kịp thời yêu cầu của công dân và tổ chức.

3. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã và trên Trang thông tin điện tử của xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc cập nhật, tra cứu thông tin, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính.

4. Tăng cường công tác tự kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước, chấn chỉnh lề lối làm việc theo Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh và thị xã về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước.

5. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; tăng cường thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành, sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Tiếp tục triển khai áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan.

6. Thực hiện đúng chế độ báo cáo CCHC theo quy định.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.528.454
Truy cập hiện tại 1.103