Tìm kiếm tin tức
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2023
Ngày cập nhật 23/12/2023

I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)

1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 31/12/2022 về kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023, Nội dung Kế hoạch bám sát Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 31/12/2022 về việc kiểm soát thủ tục hành chính tại thị xã Hương Thủy năm 2023, UBND xã đã quán triệt chỉ đạo và triển khai các văn bản liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính đến từng cán bộ, công chức để cán bộ, công chức kịp thời nắm bắt các thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai minh bạch, trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.

Trong năm 2023, các thủ tục hành chính được áp dụng trên địa bàn xã đã được giải quyết đúng quy định và không có TTHC nào được đánh giá tác động.

2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL

Trong năm 2023 UBND xã không có tham gia thẩm định đối với văn bản QPPL có quy định TTHC.

3. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC

Thực hiện niêm yết, công khai các TTHC theo Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các TTHC liên thông cấp trên được thực hiện niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, công khai, đầy đủ, rõ ràng, dễ tiếp cận, sử dụng khi người dân có nhu cầu giao dịch. 

Ngoài việc niêm yết công khai trực tiếp, việc thực hiện công bố, công khai TTHC trên trang thông tin điện tử xã được UBND xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt là việc cập nhật các văn bản pháp luật liên quan đến việc cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát, rà soát TTHC và các quyết định liên quan đến việc giải quyết, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ TTHC.

Năm 2023 đã cập nhật niêm yết công khai các quyết định TTHC bổ sung theo các Quyết định của UBND tỉnh gồm:

- Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn

- Quyết định số 447/QĐ-UBND ngày 14 tháng 02 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Công bố Danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa lĩnh vực y tế thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế/UBND cấp huyện và UBND cấp xã.

- Quyết định số 81/QĐ-UBND ngày 07/01/ 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa lĩnh vực văn hóa, thể thao thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 02/02/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định Công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (bao gồm thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã).

- Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế (bao gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND cấp huyện và UBND cấp xã)

- Quyết định số 693/QĐ-UBND ngày  31 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

- Quyết định số 691/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Quy trình giải quyết thủ tục hành chính: Đăng ký kết hôn, Xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 13 tháng 4 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Quyết định số 901/QĐ-UBND ngày 24 tháng 4 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp/UBND cấp huyện/UBND cấp xã.

- Quyết định số 1164/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Người có công thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

- Quyết định số 1420/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định Công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Tài nguyên và Môi trường (bao gồm thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện và thuộc thẩm quyền tiếp nhận của UBND cấp xã)

- Quyết định số 1636/QĐ-UBND ngày 10 tháng 7 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực môi trường thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã

- Quyết định số 1637/QĐ-UBND ngày 10 tháng 7 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

- Quyết định số 2105/QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực chính sách người có công với cách mạng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

- Quyết định số 2606/QĐ-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp/UBND cấp huyện/UBND cấp xã

- Quyết định số 2734/QĐ-UBND ngày 21 tháng 11 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Nuôi con nuôi thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh/UBND cấp huyện/UBND cấp xã

4. Về rà soát, đơn giản hóa TTHC

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 30/12/2022 kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn xã, căn cứ theo kế hoạch tập trung rà soát các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trong quá trình thực hiện thuộc thẩm quyền cấp xã. Kịp thời đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nếu phát hiện có vướng mắc, bất cập, khó thực hiện; tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá báo cáo UBND xã để tổng, báo cáo UBND thị xã, UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh.

Trong năm, UBND các xã tổ chức rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính qua đó có đề xuất, sửa đổi, bổ sung, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Kết quả rà soát có 01 TTHC kiến nghị sửa đổi, đề xuất đơn giản hóa TTHC, thuộc lĩnh vực Phổ biến giáo dục pháp luật: 01 TTHC công nhận tuyên truyền viên pháp luật (Mã thủ tục 2.001457) (cấp xã); Nội dung đơn giản hóa: Cắt giảm thời gian giải quyết từ 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách đề nghị công nhận tuyên truyền viên pháp luật của công chức tư pháp - hộ tịch xuống còn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách đề nghị công nhận tuyên truyền viên pháp luật của công chức tư pháp - hộ tịch; Lý do: Việc công nhận tuyên truyền viên pháp luật được UBND cấp xã xem xét, ra quyết định công nhận. Hiện nay thực hiện việc số hóa thủ tục hành chính theo Thông tư 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 về Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nên việc nhập hồ sơ và cập nhật kết quả giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện khá dễ dàng, không mất quá nhiều thời gian nên thời gian giải quyết 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ là hợp lý; Kiến nghị thực thi: Đề nghị sửa đổi quy định tại Điều 5 Thông tư số 10/2016/TT-BTP ngày 22/7/2016 của Bộ Tư pháp quy định về báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật; lợi ích phương án đơn giản hóa: Tỷ lệ được cắt giảm 40%.

Số TTHC có giải pháp để thực hiện trên môi trường điện tử: 134 thủ tục.

5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC

Thực hiện Quyết định số 43/2018/QĐ-UBND ngày 09/8/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 59/2023/QĐ-UBND ngày 13/11/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện việc niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và thực hiện đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan đầu mối tiếp nhận, xử lý PA, KN tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC để kịp thời tiếp nhận, xử lý theo quy định.

Trong năm 2023 tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận cụ thể: số tiếp nhận mới trong kỳ: 0 ý kiến; số từ kỳ trước chuyển qua: 0 ý kiến. Số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 0 ý kiến; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 0 ý kiến; số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 0 ý kiến; trong đó số đã được đăng tải công khai: 0 ý kiến; số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 0 ý kiến.

(có phụ lục báo cáo mẫu II.05a/VPCP/KSTT kèm theo).

6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC

a) Công tác giải quyết TTHC dựa trên các văn bản QPPL có quy định TTHC, nội dung TTHC được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã và thông tin công khai trên CSDLQG về TTHC, Trang thông tin điện tử xã.

b) Kết quả tiếp nhận, giải quyết các TTHC tại cơ quan, đơn vị

Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận và xử lý trong năm 2023 từ ngày 15/12/2022 đến 14/12/2023: Số hồ sơ tiếp nhận: 199 hồ sơ, trong kỳ 199 hồ sơ, hồ sơ trực tuyến 143 hồ sơ, đạt 71,8 %, hồ sơ trực tiếp DVBC 56 hồ sơ; Số hồ sơ đã giải quyết là 196 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ giải quyết trước hạn: 171 (đạt tỷ lệ: 87,24 %), số hồ sơ giải quyết đúng hạn: 25 hồ sơ (đạt tỷ lệ: 12,7%); số hồ sơ đang giải quyết: 03 số hồ sơ, trong đó chưa đến hạn: 03 hồ sơ.

(có phụ lục báo cáo mẫu II.06a/VPCP/KSTT kèm theo).

7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

UBND xã đã tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của thị xã và địa phương nhằm nâng cao việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích. Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ thực hiện một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 34 /2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thường xuyên kiện toàn bố trí lại cán bộ, công chức làm việc tạị Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; duy trì thực hiện quy chế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã được UBND thị xã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy tính, máy scan, máy in, kiốt tra cứu hồ sơ, tủ đựng tài liệu, bàn, ghế ngồi chờ của tổ chức, công dân, bảng niêm yết các danh mục TTHC theo quy định đảm bảo phục vụ cho người dân đến giao dịch, tra cứu.

8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đến từng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã thuộc thẩm quyền quản lý. Quán triệt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tuân theo quy trình được quy định tại Chương II Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức trong từng quy trình tiếp nhận, giải quyết để phản hồi cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo việc phân công khoa học, các nội dung phản hồi chính xác, đúng thời hạn.

Triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai thực hiện hoạt động chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. UBND xã đã triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ dịch vụ công đã thực hiện 47 hồ sơ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Căn cứ Quyết định số 1892/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch số 170/KH-UBND ngày 29/4/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025; Quyết định số 88/2017/QĐ-UBND ngày 09 tháng 10 năm 2017 của UBND tỉnh ban hành quy định về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã quy định về tạo lập hồ sơ điện tử từ các nguồn số hóa và các đơn vị đã số hóa kết quả giải quyết và trả kết quả trên môi trường mạng qua hệ thống cổng dịch vụ công tỉnh; Công văn số 9318/VPCP-KSTT ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 30/12/2022 về triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã năm 2023, trong năm đã chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy sang dữ liệu điện tử để tích hợp, chia sẻ, khai thác; tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học…Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ. Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.

Kết quả thực hiện việc số hóa 199/199 hồ sơ đạt 100%.

9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC

Uỷ ban nhân dân xã chỉ đạo công khai số điện thoại, hòm thư góp ý, phiếu đánh giá, sổ tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị tại bộ phận một cửa để kịp thời tiếp thu và xử lý kiến nghị của công dân và tổ chức về những vấn đề liên quan đến quy định hành chính. Đảm bảo tiếp nhận, xử lý kiến nghị tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch, quy trình cụ thể, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia ý kiến.

Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn xã được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền thanh; trang thông tin điện tử; thông qua các hội nghị giao ban, tọa đàm, lồng ghép thông tin về cải cách TTHC thông qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước…

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 30/12/2022 về việc tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2023; Kế hoạch số 78 /KH-UBND, ngày 30 tháng 12 năm 2022 của UBND xã về kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2023. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính đã được các ban ngành, đoàn thể, cán bộ công chức xã thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như: Thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị tập huấn, họp cơ quan, đăng tải trên trang Trang thông tin điện tử của xã. Đồng thời, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 30/12/2022 về kê hoạch phát thanh tuyên truyền Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;  Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 30/12/2022 về kê hoạch phát thanh Tuyên truyền Quyết định số 34 /2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Giao Bộ phận Văn hóa - Thông tin phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên hệ thống đài truyền thanh của xã.

10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: Không

11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC

Nhằm đánh giá kịp thời, toàn diện tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát TTHC; qua đó, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi sai trái, thực hiện không đúng với chỉ đạo, quy định về công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong thực hiện kiểm soát TTHC, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 30/12/2022  kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, tự kiểm tra công vụ năm 2023; Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 14/02/2023 kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2023.

Qua công tác tự kiểm tra, đánh giá cán bộ, công chức chuyên môn đã thực hiện tốt việc tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính của địa phương, Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thị xã, UBND đã triển khai thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức. Chất lượng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân luôn được chú trọng, các TTHC được công khai minh bạch rõ ràng, thái độ tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức ngày được nâng cao, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhanh, gọn và đúng với quy định. Qua công tác kiểm tra phát hiện và khắc phục những mặt tồn tại nhằm thực hiện có hiệu quả những quy định của Đảng và Nhà nước về thực thi công vụ giúp cán bộ, công chức nhận thức rõ về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình thực thi công vụ góp phần thực hiện tốt kế hoạch cải cách hành chính.

Ngoài ra UBND xã thành lập Tổ kiểm tra công vụ thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhằm đánh giá kịp thời, toàn diện tình hình, kết quả, qua đó có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi sai trái, thực hiện không đúng với chỉ đạo, quy định về công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong thực hiện kiểm soát TTHC.

12. Nội dung khác:

Về công tác chỉ đạo, điều hành, UBND xã ban hành các văn bản trong công tác chỉ đạo, điều hành sau:

Công văn số 101/UBND ngày 13/6/2023 về việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 06 và đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia; Báo cáo số 76/BC-UBND ngày 15/6/2023 báo cáo hoạt động triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Dương Hòa 6 tháng đầu năm 2023; Công văn số 104/UBND ngày 16/6/2023 duy trì cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử xã Dương Hòa; Thông báo số 21/TB-UBND ngày 19/6/2023 thông báo lịch tiếp Công dân của Chủ tịch UBND xã 6 tháng cuối năm 2023; Công văn số 107/UBND ngày 20/6/2023 về việc đôn đốc cập nhật các tài liệu văn bản vào danh mục hồ sơ điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Công văn số 108/UBND ngày 20/6/2023 về việc sử dụng hệ thống điểm danh giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã và tiếp tục thực hiện đăng ký lịch công tác tuần trên trang thông tin điện tử xã; Công văn số 110/UBND ngày 22/6/2023 về việc rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết các TTHC theo TCVN ISO 9001:2015; Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 22/6/2023 về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Quyết định số 64/QĐ-UBND ngày 22/6/2023 về việc ban hành, áp dụng tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Công văn số 115/UBND ngày 30/6/2023 về việc đề nghị cập nhật hồ sơ điện tử của cán bộ, công chức xã; Báo cáo số 87/BC-UBND ngày 03/7/2023 báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ ngày 10/6/2023 đến ngày 03/7/2023; Thông báo số 23/TB-UBND ngày 03/7/2023  thông báo Kết quả khảo sát mức độ hài lòng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã tháng 6 năm 2023; Công văn số 116/UBND ngày 04/7/2023 về việc triển khai chấn chỉnh các nhiệm vụ về công tác văn thư, lưu trữ; đôn đốc cán bộ, công chức làm bài thi trực tuyến tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2023 17/17 cán bộ công chức đạt 100%; Công văn số 118/UBND ngày 06/7/2023 về việc khai thác, sử dụng Bộ pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật; Công văn số 119/UBND ngày 10/7/2023 về việc rà soát kiện toàn Tổ công nghệ số cộng đồng; Quyết định số 69/QĐ-UBND, 70/QĐ-UBND, 71/QĐ-UBND, 72/QĐ-UBND, 73/QĐ-UBND ngày 10/7/2023 về việc kiện toàn tổ công nghệ số cộng đồng Thôn Hạ, thôn Hộ, thôn Thanh Vân, thôn Khe Sòng, thôn Buồng Tằm; Quyết định số 74/QĐ-UBND ngày 10/7/2023 về việc thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số xã Dương Hòa, quyết định phân công nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã và  thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số xã; Công văn số 122/UBND ngày 12/7/2023 về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm triển khai Kế hoạch duy trì, nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh năm 2023; Công văn số 125/UBND ngày 14/7/2023 về việc triển khai thực hiện chuẩn hóa tài khoản Hue-S; Báo cáo số 98/BC-UBND ngày 02/8/2023 báo cáo Kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ ngày 10/6/2023 đến ngày 01/8/2023; Công văn số 135/UBND ngày 04/8/2023 về việc triển khai chiến dịch cấp phát chữ ký số toàn dân; kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 03/8/2023 triển khai chấn chỉnh các hoạt động về công tác văn thư, lưu trữ; triển khai thực hiện công văn số 2130/STTTT - IOC ngày 08/8/2023 của Sở Thông tin và truyền thông về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng Hue-S; Tổ chức đánh giá nội bộ hệ thống chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 đợt 2 năm 2023; Quyết định số 90/QĐ-UBND ngày 29/8/2023 về việc sửa đổi, bổ sung bảng phân công nhiệm vụ công chức, người hoạt động không chuyên trách xã; danh sách điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính cấp xã năm 2023.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong thời qua ở địa phương trên các lĩnh vực đã đạt đã có nhiều chuyển biến và đạt được kết quả bước đầu, công tác chỉ đạo điều kiểm soát hành thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai thực hiện; hiệu quả kiểm soát thủ tục hành chính năm sau tốt hơn năm trước.

Công tác triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc.

Việc giải quyết thủ tục hành chính về cơ bản đã thực hiện đúng theo quy định góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời yêu cầu của tổ chức, công dân.

UBND xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc công tác kiểm soát TTHC.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2024

Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC trong năm tiếp theo, Ủy ban nhân dân xã cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 như sau:

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kế hoạch cải cách hành chính. Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm kế hoạch cải cách hành chính, đồng thời thực hiện tốt Kế hoạch về kiểm soát TTHC năm 2024. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách TTHC theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

- Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác tự kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các bộ phận. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn trong giải quyết hồ sơ TTHC. Thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận Một cửa, xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân.

 - Thực hiện công khai, minh bạch tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp xã theo các nội dung, hình thức quy định.

- Đẩy mạnh công tác rà soát, đánh giá TTHC và quy định có liên quan đang còn vướng mắc, bất cập hoặc không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

- Tăng cường việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các TTHC để giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức.

- Tăng cường công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã trong việc tham gia hoạt động giám sát về TTHC. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã về công tác cải cách TTHC. Khuyến khích người dân tham gia góp ý về công tác giải quyết thủ tục hành chính.

- Tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình cho người dân.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất.

III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ:

Đề nghị UBND thị xã có kế hoạch tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ đầu mối cấp xã về rà soát đánh giá TTHC để đảm bảo cho quá trình thực thi nhiệm vụ tại địa phương.

Hiện nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh liên thông với nhiều hệ thống của Dịch vụ công quốc gia (Hệ thống chứng thực điện tử, Hệ thống hộ tịch : khai sinh, khai tử ...) và thường xuyên xảy ra lỗi gây mất thời gian, khó khăn cho cán bộ, công chức khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ làm ảnh hưởng, phiên hà cho người dân. Đề nghị nâng cấp, cải thiện hệ thống trong thời gian đến.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.533.533
Truy cập hiện tại 3.447