Tìm kiếm tin tức
Kết quả thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2023
Ngày cập nhật 23/12/2023
  1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/ĐU ngày 11/01/2023 của Đảng ủy xã Dương Hòa về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2023, trên cơ sở kế hoạch triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của UBND tỉnh, thị xã, UBND xã đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, trong đó cụ thể hóa thành các nội dung, nhiệm vụ  thực hiện trong năm, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng bộ phận, ban ngành, cán bộ, công chức để theo dõi, tham mưu tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, UBND xã đã ban hành các văn bản, công văn, Kế hoạch về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao chỉ số CCHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan; thực hiện kỷ cương kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường quản lý nhà nước về tài chính ngân sách. Đồng thời ban hành các văn bản khắc phục các hạn chế tình hình thực hiện công tác CCHC của năm trước. Kết quả trong năm 2023, UBND xã đã triển khai thực hiện hoàn thành 30/30 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 100 % nhiệm vụ đã đề ra.

UBND xã tăng cường triển khai thực hiện việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, Kế hoạch tự kiểm tra về công tác CCHC. Chấp hành nghiêm túc các quy định của cấp trên về quy tắc ứng xử, văn hóa công sở như: Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ và Quyết định số 593/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của UBND tỉnh; Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

UBND xã đã sửa đổi ban hành Quyết định nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, ban hành Quyết định thành lập Tổ để theo dõi kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế. Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, đồng chí Chủ tịch UBND xã ủy quyền phân công 01 đồng chí Phó chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách chỉ đạo công tác CCHC, phân công 01 công chức Văn phòng - Thống kê là bộ phận chuyên môn thường trực tham mưu UBND xã trong việc chỉ đạo công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn.

Về đảm bảo ngân sách cho hoạt động công tác CCHC, hàng năm UBND xã giao công chức Tài chính - Kế toán tham mưu cân đối ngân sách cấp kinh phí cho công tác CCHC trên địa bàn đảm bảo hoạt động chất lượng, hiệu quả.

Công tác theo dõi, đánh giá: UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết xã thực hiện nghiêm túc việc khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 của UBDN tỉnh. Bên cạnh đó UBND xã thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ xã để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại hạn chế góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn.

Thông tin, tuyên truyền: Năm 2023 UBND xã đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền về CCHC. Chỉ đạo Đài Truyền thanh phát thanh định kỳ về CCHC, tuyên truyền, cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC. Trang Thông tin điện tử xã thường xuyên cập nhật và đăng tải thông tin liên quan CCHC, kịp thời công khai các TTHC mới, các TTHC sửa đổi, bổ sung nhằm cung cấp thông tin, công khai các TTHC đến người dân. Năm 2023 trang thông tin điện tử xã đã đăng tải hơn 500 tin bài tuyên truyền về CCHC, công tác chỉ đạo điều hành, các hoạt động đơn vị trên trang thông tin điện tử của xã.

I. Kết quả thực hiện các nội dung theo Nghị quyết số 24-NQ/ĐU ngày 11/01/2023 của Đảng ủy về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2023

1. Cải cách thể chế

Các chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy đảng, Hiến pháp và văn bản quy phạm pháp luật đã được thể chế hóa, cụ thể hóa kịp thời, đồng bộ, phù hợp tình hình, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành.

Thực hiện nghiêm túc công tác tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo Kế hoạch thực hiện tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023. Trong năm UBND xã đã ban hành quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 04/01/2023 công bố kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2023. Trong năm 2023 HĐND, UBND xã không ban hành văn bản quy phạm pháp luật; số lượng văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát: 00; Số VBQPPL đã tự kiểm tra theo thẩm quyển: 00; Số VBQPPL đã kiến nghị xử lý sau kiểm tra, rà soát: 0; Số VBQPPL có kiến nghị xử lý đã được xử lý xong: 0.

Công tác theo dõi thi hành pháp luật: UBND xã đã chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch nghiên cứu và tham mưu triển khai thực hiện đúng quy định tại Nghị định 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định 59/2012/NĐ-CP và các văn bản pháp luật khác có liên quan; Bảo đảm sự tham gia chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, gắn kết việc theo dõi thi hành pháp luật với xây dựng pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính.

 Việc tổ chức triển khai hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của địa phương. Luôn xác định rõ phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hình thức, nội dung tuyên truyền ngày càng đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, hạn chế các hành vi phạm pháp luật, giữ vững kỷ cương kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

2. Cải cách thủ tục hành chính

Công tác cải cách TTHC trên địa bàn đã từng bước đi vào nề nếp, đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân. Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Thủ tướng chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định có liên quan đến kiểm soát TTHC; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC, UBND xã đã ban hành UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 30/12/2022 về kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023; Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 30/12/2022 kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023. Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo đúng các quy trình quy định. Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC: Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,5%; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến có 143/197 hồ sơ đạt 72,5 % trên tổng số hồ sơ TTHC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn, trước hạn 99,5%; kết quả giải quyết TTHC được số hóa; Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt 100%, gồm các lĩnh vực sau:

 

STT

Lĩnh vực giải quyết

Số lượng hồ sơ tiếp nhận

Số lượng hồ sơ đã giải quyết

Số lượng hồ sơ đang giải quyết

Tổng số

Trong kỳ

Từ kỳ trước

Tổng số

Trước hạn

Đúng hạn

Quá hạn

Tổng số

Trong hạn

Quá hạn

Trực tuyến

Trực tiếp, dịch vụ bưu chính

(1)

(2)

(3)=(4)+

(5)+(6)

(4)

(5)

(6)

(7)=(8)+

(9)+(10)

(8)

(9)

(10)

(11)=(12)+(13)

(12)

(13)

1

Bảo trợ xã hội

3

2

1

0

3

3

0

0

0

0

0

2

Bảo trợ xã hội (Cấp huyện)

9

0

9

0

9

9

0

0

0

0

0

3

Chứng thực

56

26

30

0

56

51

5

0

0

0

0

4

Đất đai

1

0

1

0

1

0

1

0

0

0

0

5

Hộ tịch

104

97

7

0

102

86

16

0

2

2

0

6

Khiếu nại, tố cáo

15

9

6

0

14

12

1

1

1

1

0

7

Thi đua - Khen thưởng

3

3

0

0

3

3

0

0

0

0

0

8

Tín ngưỡng, tôn giáo

6

6

0

0

6

5

1

0

0

0

0

Tổng cộng

197

143

54

0

194

169

24

1

0

3

0

 

Hoạt động trang thông tin điện tử xã đã cung cấp thông tin, công khai các quy trình, thủ tục hành chính. Nhằm nâng cao trách nhiệm về chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. Định kỳ hàng tháng thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử xã kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức xã để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND xã đã niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quy định của UBND tỉnh tại bảng Niêm yết của Bộ phận TN&TKQ và trên Trang thông tin điện tử xã với tổng số TTHC được công bố là: 134 TTHC, trong đó số TTHC đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần: 81 TTHC, toàn trình: 53 TTHC. Số lượng TTHC đã được ISO hóa và thiết lập quy trình giải quyết đạt tỷ lệ 100%.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện báo cáo giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn trong giải quyết hồ sơ TTHC. Thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận Một cửa, xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân, Trong năm 2023 UBND xã chưa nhận được bất kỳ phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, doanh nghiệp và người dân về quá trình giải quyết TTHC, thực thi công vụ của CBCC làm việc tại đơn vị.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 34/ 2019/ NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2019 của chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 92/ 2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn; Thông tư số 13/ 2019/ TT- BNV ngày tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; Nghị quyết số 06/2020/NQ- HĐND ngày 14 tháng năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

UBND xã đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, nội quy làm việc, phân công nhiệm vụ cho Chủ tịch, các phó Chủ tịch và công chức chuyên môn của UBND quy định rõ chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của từng cá nhân trên cơ sở quy định của pháp luật để thống nhất một số nhiệm vụ tránh chồng chéo khi giao cho một bộ phận giải quyết. Từ đó chức năng nhiệm vụ của nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước được phân cấp theo quy định, công việc giải quyết đúng tiến độ, sát thực tế hơn.

Chấp hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thị xã về việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức các xã, phường, trong năm có 01 công chức tài chính-kế toán  và 01 công chức ĐC-NN-XD&MT được chuyển đổi vị trí, đơn vị công tác.

Đến nay xã đã được bố trí 19 cán bộ, công chức, đảm bảo thực hiện theo quy định về việc giao số lượng cán bộ, công chức xã, phường.

- Cán bộ chuyên trách: Có 10 người. Chuyên môn, nghiệp vụ: Trình độ đại học 10 người, chiếm 100%. Lý luận chính trị: Cao cấp 01 người, chiếm 10% và Trung cấp 10 người, chiếm 100%. Quản lý nhà nước: Chuyên viên chính: 04 người, chiếm 40%, Chuyên viên: 06 người, chiếm 60 %.

- Công chức: Có 09 người. Chuyên môn, nghiệp vụ: Trình độ đại học: 09 người, chiếm 100%. Lý luận chính trị: Cao cấp 0 người, chiếm 0% và Trung cấp 06 người, chiếm 66,6%. Quản lý nhà nước: Chuyên viên chính: 0 người, chiếm 0%, Chuyên viên: 05 người, chiếm 62,5%.

Tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp, Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 25/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và cơ quan hành chính Nhà nước; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 04/01/2021 về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn thị xã. UBND xã thường xuyên chỉ đạo, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ của CBCC; quán triệt và triển khai thực hiện quy chế đối với CBCC trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Không sử dụng thời gian làm việc vào việc riêng như tụ tập đi ăn sáng, uống cà phê; không hút thuốc lá nơi công sở; không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông không có CBCC vi phạm về luật an toàn giao thông đường bộ. Chấp hành nghiêm túc việc thực hiện quy định về chế độ làm việc trong hoạt động của cơ quan; giảm số lượng, nâng cao chất lượng các cuộc họp, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, những bức xúc có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân được thực hiện đúng quy định. Thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với nhân dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân, thông qua các buổi tiếp công dân, lãnh đạo xã đã trả lời và giải thích rõ những nội dung mà nhân dân phản ánh, kiến nghị; ghi nhận các ý kiến của công dân và trực tiếp chỉ đạo các ban, ngành liên quan giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để xảy ra trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

4. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

- Đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo số lượng, chất lượng và cơ cấu ngạch đúng quy định về cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ; Nghị định số 34/ 2019/ NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2019 của chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 92/ 2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Cán bộ, công chức được bố trí phù hợp với vị trí việc làm, và năng lực, sở trường công tác và đạt chuẩn theo quy định.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng, trên cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của UBND thị xã, UBND xã thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu công việc và vị trí việc làm. Tiến hành rà soát và đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, đề xuất cấp trên quan tâm cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm. Trong năm 2023 UBND xã tiến hành rà soát và đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao trình độ qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đã có 02 cán bộ, 02 công chức tham gia học lớp trung cấp lý luận chính trị; 01 cán bộ học lớp chuyên viên chính; 02 cán bộ và 02 công chức tham gia học lớp chuyên viên; lãnh đạo Chủ tịch, Phó chủ tịch, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã  tham gia lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong giải quyết TTHC, tham gia tập huấn công tác cải cách hành chính năm 2023, tham gia tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động đánh giá nội bộ và hướng dẫn vận hành HTQLCL năm 2023 theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, tập huấn kỹ năng viết, biên tập tin, bài; các chức danh chủ tịch,phó chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBMTTQVN, chủ tịch hội CCB, chủ tịch Hội nông dân, chủ tịch Hội LHPN, Bí thư Đoàn thanh niên xã tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý. Qua tổng hợp thống kê năm 2023 có 594 lượt cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã và thôn được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng.

Thực hiện chi trả lương, phụ cấp và lập hồ sơ đề nghị xét nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn đảm bảo đúng quy định cho cán bộ, công chức.

5. Cải cách tài chính công

Thực hiện tăng cường các biện pháp để quản lý, đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách xã theo hướng tích cực, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Ban hành Quyết định số 125/QĐ-UBND ngày 27/12/2022 về việc Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và Quyết định số 126/QĐ-UBND ngày 27/12/2022 về việc Ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023 trên cở sở các quy định pháp luật, dự toán cấp trên, căn cứ theo tình hình của địa phương để các ban ngành có sơ sở thực hiện theo đúng quy định.

Thực hiện công khai các nội dung theo quy định của Luật PCTN, Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách và Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/06/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được Nhà nước hỗ trợ. Đã thực hiện công khai số liệu dự toán ngân sách hằng quý, năm theo quy định, hình thức công bố tại cuộc họp cơ quan, công bố tại Hội nghị triển khai KTXH, công bố tại các kỳ họp HĐND; đăng tải trên Trang thông tin điện tử xã.

Trên cơ sở dự toán ngân sách được Hội đồng nhân dân xã quyết nghị, Ủy ban nhân dân xã ban hành quyết định và chỉ đạo bộ phận Tài chính - Kế toán thông báo, hướng dẫn cụ thể, chi tiết về dự toán ngân sách đến từng bộ phận, ban ngành, cán bộ công chức xã để chủ động tổ chức thực hiện theo Luật Ngân sách Nhà nước. Đã thực hiện việc chi ngân sách theo dự toán được duyệt, đảm bảo nguyên tắc quản lý tài chính và Luật Ngân sách quy định.

Thực hiện các quy định về chế độ định mức, tiếu chuẩn hiện hành; thường xuyên cập nhập các văn bản về chế độ định mức, tiếu chuẩn mới ban hành và có hiệu lực để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung vào Quy chế chi tiêu nội bộ tại đơn vị mình theo nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng chế độ định mức, tiếu chuẩn theo quy định đảm bảo cơ quan hoạt động hiệu quả.

6. Về hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước

UBND xã luôn xác định đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (ISO) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn theo Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 17/10/2016 của UBND tỉnh. Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan ngày càng được quan tâm, UBND thị xã đã đầu tư trang thiết bị làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của cán bộ, công chức, xây dựng và duy trì thực hiện tốt Đề án một cửa hiện đại theo Quyết định số 2651/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Thực hiện duy trì vận hành các hệ thống thông tin Chính quyền điện tử. Trong đó, trọng tâm vào các hệ thống thông tin trọng yếu: Hệ thống Trang thông tin điện tử xã; hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; kết nối thông suốt mạng số liệu chuyên dùng CP Net. Đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin chính quyền điện tử. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, bảo đảm giúp các cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc. Thực hiện có hiệu quả các phần mềm trong quản lý điều hành và phần mềm Một cửa điện tử tại bộ phận một cửa; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng, tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, giúp người dân, tổ chức tiết kiệm về thời gian, kinh phí khi thực hiện các thủ tục hành chính. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc ứng dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản.

Trang thông tin điện tử của xã duy trì hoạt động, đã kịp thời thông tin công tác chỉ đạo điều hành của xã,  tình hình kinh tế xã hội - ANQP và hệ thống văn bản cho người dân được biết, đồng thời qua trang thông tin điện tử thực hiện tốt công tác tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định, tin tức của địa phương, trả lời những phản ánh kiến nghị của người dân thông qua tiện ích tiếp nhận ý kiến của người dân trên trang thông tin điện tử. Hoạt động Trang thông tin điện tử xã tuân thủ các quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Năm 2023, đã đăng tải hơn 750 tin, bài về tuyên truyền công tác cải cách hành chính, công tác chỉ đạo điều hành, các hoạt động đơn vị trên trang thông tin điện tử của xã,

Hạ tầng công nghệ thông tin được xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu hoạt động của cơ quan xã, cán bộ, công chức trong cơ quan đều được trang bị máy tính phục vụ công việc; hệ thống mạng nội bộ được triển khai tại địa phương, có mạng WAN, LAN, CPNET phục vụ công việc. Bên cạnh đó, UBND xã đã triển khai thực hiện phần mềm dùng chung, thực hiện hoàn toàn việc gửi/nhận văn bản qua mạng, lịch công tác tuần qua mạng, phần mềm môṭ cửa, phần mềm quản lý văn bản về điều hành. Hầu hết các phần mềm đã được thực hiện hiệu quả trong giải quyết công việc. 100% cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã đã được cấp địa chỉ mail công vụ để xử lý, trao đổi trong công việc.

100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, hồ sơ một cửa đã được số hoá và chuyển đến các công chức chuyên môn xử lý thông qua môi trường điện tử; 100% cán bộ, công chức chuyên môn sử dụng phần mềm trong quá trình xử lý dịch vụ công. Việc triển khai, công bố các TTHC được cung cấp dịch vụ công mức toàn trình và việc tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trà kết của xã với quy trình thiết lập và cung cấp cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định. 100% TTHC được chuẩn hóa và cập nhật công khai đầy đủ trên Trang Thông tin điện tử xã; được tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng. Đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin chính quyền điện tử. 100% máy tính cơ quan đã được cài đặt phầm mềm virus Bkav Endpoint.

Phân quyền sử dụng 07 phương thức về khai thác, sử dụng thông tin công dân để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và hướng dẫn người dân tự tra cứu thông tin cá nhân qua Cổng dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ hướng dẫn thực hiện tạo tài khoản cho công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia khi công dân nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhằm  đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng, tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Trong năm chỉ đạo các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ số hóa địa chỉ các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách và thực hiện thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình trong thôn.

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 30/12/2022 kế hoạch triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Ủy ban nhân dân xã Dương Hòa năm 2023; Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 04/01/2023 kế hoạch đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 năm 2023; Quyết định số 127/QĐ-UBND ngày 27/12/2022 về việc ban hành Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã; Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 về việc ban hành “Chính sách chất lượng năm 2023” thuộc Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Dương Hòa; Quyết định số 134/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 về việc Công bố và ban hành mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại Ủy ban nhân dân xã Dương Hòa năm 2023; Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 04/01/2023 về việc thành lập Đoàn đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 năm 2023.

Tình hình triển khai hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO ISO 9001: 2015: UBND xã đã triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống QLCL theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan xã. UBND xã ban hành Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 22/6/2023 về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Quyết định số 64/QĐ-UBND ngày 22/6/2023 về việc ban hành, áp dụng tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Thực hiện 05 quy trình các tài liệu, quy trình hướng dẫn HTQLCL, 14 quy trình nội bộ, 173 quy trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Thường xuyên rà soát các TTHC để chuẩn hóa theo quy trình ISO 9001:2015. UBND xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban soạn thảo, đại diện lãnh đạo về chất lượng với thành phần đúng theo yêu cầu, đã công bố và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 tại xã. Thường xuyên lồng ghép việc đánh giá kết quả triển khai xây dựng, áp dụng và vận hành Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 và trong các cuộc họp giao ban của cơ quan nhằm đôn đốc các bộ phận chuyên môn thực hiện tốt việc áp dụng, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo tiến độ, chất lượng bên cạnh đó đã thường xuyên thực hiện rà soát các quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực để bổ sung, sửa đổi kịp thời.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Những kết quả đạt được

Trong năm 2023 công tác CCHC được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND Thị xã, của Đảng ủy, HĐND, công tác cải cách hành chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trách nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ hành chính, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức được nâng lên, hoạt động của cơ quan từng bước được đổi mới, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường.

Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện được ban hành kịp thời. cán bộ, công chức có những bước đổi mới về ý thức kỷ luật và giao tiếp ứng xử.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành được chú trọng, triển khai tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công tập trung giúp cho việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, đúng hẹn, đảm bảo tính công khai, minh bạch; việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm; đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được củng cố, kiện toàn, đáp ứng được yêu cầu công việc, nhiệm vụ được giao.

2. Những tồn tại, hạn chế

          Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều; một số cán bộ, công chức khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.

Người dân trên địa bàn xã, hầu hết người dân thuần nông nên việc giao dịch trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tạo thói quen cho người dân, do đó việc giao dịch trên cổng dịch vụ công trực tuyến gặp khó khăn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo và tình hình giải quyết các văn bản còn có biểu hiện chậm hoàn thành.

3. Bài học kinh nghiệm

 Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, sự phối hợp của các các đoàn thể, cần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của cải cách hành chính đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Từ đó, coi trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính đối với chính quyền và toàn thể nhân dân để tạo ra sự đồng thuận chung trong toàn xã hội về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

Bảo đảm sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong triển khai cải cách hành chính trong cả hệ thống chính trị. Duy trì và tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện cải cách hành chính thống nhất, đồng bộ.

Nâng cao vai trò của bộ phận tham mưu cho UBND xã trong công tác điều phối chung, tổng hợp, đôn đốc và theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của người đứng đầu cơ quan hành chính, của đội ngũ cán bộ, công chức trong từng tổ chức là điều kiện quan trọng đảm bảo sự thành công của cải cách hành chính.

Xác định các mục tiêu cải cách hành chính mang tính định lượng với mức độ phù hợp, thiết thực để bảo đảm tính khả thi. Tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành chính phải gắn với tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính của cơ quan, đơn vị. Phân công rõ trách nhiệm và có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, ban ngành trong tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành chính.

Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính. Chú trọng việc đánh giá, biểu dương những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm. Tăng cường, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đối với công tác cải cách hành chính.

Nâng cao năng lực của đội ngũ công chức làm công tác cải cách hành chính; bố trí đủ nguồn lực tài chính cho cải cách hành chính.

  1. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2024

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình CCHC, trên cơ sở những kết quả đạt được, UBND xã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 như sau:

1. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, sự phối hợp của các các đoàn thể, cần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của cải cách hành chính đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Từ đó, coi trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính đối với chính quyền và toàn thể nhân dân để tạo ra sự đồng thuận chung trong toàn xã hội về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

2. Bám sát Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của UBND thị xã, tăng cường lãnh đạo trong công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch công tác CCHC năm 2024 theo đúng kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 của xã đã đề ra.

3. Triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024 tại địa phương; thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và cộng đồng trong phản biện chính sách và giám sát thi hành pháp luật.

4. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc trong các cơ quan, đơn vị; nâng cao vai trò trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc theo Chỉ thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh và Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 04/01/2021 của Chủ tịch UBND thị xã.

5. Tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; tiếp tục thực hiện theo dõi, đánh giá cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí công tác. Thực hiện quản lý cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của cơ quan theo đúng chức năng thẩm quyền được quy định, thường xuyên việc cải tiến, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của UBND. Đề xuất cấp trên quan tâm cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

6. Tăng cường các biện pháp để đảm bảo quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách xã theo hướng tích cực, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách; thực hiện công khai tài chính theo quy định.

7. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; tăng cường thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành, sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử của xã; đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Thường xuyên rà soát các TTHC để chuẩn hóa theo quy trình ISO 9001:2015, tăng cường tiếp nhận trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến toàn trình.

8. Tăng cường công tác tự kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước, chấn chỉnh lề lối làm việc theo Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh và thị xã về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước. Thực hiện đúng chế độ báo cáo. Thường xuyên rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ; niêm yết công khai tại UBND xã và đăng tải trên trang thông tin điện tử của xã.

9. Quan tâm công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức; Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo hướng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực cán bộ. 

10. Thực hiện đúng chế độ báo cáo CCHC theo quy định.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.533.343
Truy cập hiện tại 3.345