Tìm kiếm tin tức
Quy định quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc từ ngày 15/7/2023
Ngày cập nhật 01/06/2023

Ngày 19/5/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 25/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc. Cụ thể:

1. Đối với đường cao tốc được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, phải áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC).

Với các hợp đồng đầu tư theo phương thức đối tác công tư chưa điều chỉnh để áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng, thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

2. Các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc gồm:

  • Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai, công trình bị hư hỏng không thể khai thác, sử dụng an toàn
  • Sự cố cháy, nổ
  • Xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông
  • Khi xảy ra thảm họa, dịch bệnh
  • Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh

3. Hầm đường cao tốc phải được trang bị hệ thống, thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định pháp luật và quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan, quy trình vận hành khai thác công trình.

Quy định trên cũng áp dụng đối với các trung tâm quản lý, điều hành giao thông và các hạng mục cần thiết khác.

4. Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định của đường cao tốc được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc hoặc trong giai đoạn khai thác sử dụng đường cao tốc.

Trạm được xây dựng tại trạm thu phí, đường nhánh nối vào đường cao tốc, vị trí phù hợp khác. Trạm phải có phương án hạ tải hoặc đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc tại trạm.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/7/2023.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Quy định quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc từ ngày 15/7/2023
Ngày cập nhật 01/06/2023

Ngày 19/5/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 25/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc. Cụ thể:

1. Đối với đường cao tốc được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, phải áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC).

Với các hợp đồng đầu tư theo phương thức đối tác công tư chưa điều chỉnh để áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng, thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

2. Các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc gồm:

  • Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai, công trình bị hư hỏng không thể khai thác, sử dụng an toàn
  • Sự cố cháy, nổ
  • Xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông
  • Khi xảy ra thảm họa, dịch bệnh
  • Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh

3. Hầm đường cao tốc phải được trang bị hệ thống, thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định pháp luật và quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan, quy trình vận hành khai thác công trình.

Quy định trên cũng áp dụng đối với các trung tâm quản lý, điều hành giao thông và các hạng mục cần thiết khác.

4. Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định của đường cao tốc được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc hoặc trong giai đoạn khai thác sử dụng đường cao tốc.

Trạm được xây dựng tại trạm thu phí, đường nhánh nối vào đường cao tốc, vị trí phù hợp khác. Trạm phải có phương án hạ tải hoặc đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc tại trạm.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/7/2023.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.544.406
Truy cập hiện tại 3.233